WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, June 11, 2010

จม.เปิดผนึกจาก"นพดล"ถึง"อภิสิทธิ์"จี้เปิดเจรจาสันติภาพ ซัดโรดแมปมุมมอง"มาร์ค"คนเดียว

ที่มา มติชน


นายนพดล ปัทมะ

ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 มิ.ย. นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อ่านจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรื่องการเจรจาสันติภาพ (Peace Talk) เพื่อหาทางออกให้กับประเทศไทย ว่า ตามที่ได้เสนอการเจรจาสันติภาพเพื่อเชิญทุกสีทุกฝ่าย ในบ้านเมืองมาเจรจาพูดคุยเพื่อหาทางออกให้กับประเทศตามแนวทางสันตินั้น ตนต้องขอขอบคุณที่รับฟัง แม้จะไม่ตอบรับโดยทันที โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่าไม่เข้าใจแนวคิดการเจรจาสันติภาพที่ตนเคยเสนอไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ตนของตอบว่าสิ่งที่ตนต้องการจากการเสนอแนวคิดดังกล่าวคือการมีประชาธิปไตย ความยุติธรรม และการให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งเมื่อสังคมมีวิกฤตและข้อขัดแย้งทางการเมือง มีการแตกแยกออกเป็นหลายฝ่ายควรหาทางออกด้วยการเจรจาอย่างสันติ โดยเอาคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายทุกสีและทุกปัญหามาคุยกันบนดิน ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาตรงจุดที่สุด เมื่อมีข้อพิพาททางการเมืองก็ควรมีการเจรจา การพูดคุยและไกล่เกลี่ยกัน

“ประเทศกำลังชำรุดทางการเมืองถ้าเปรียบเป็นรถ ต้องเข้าอู่ซ่อมต้องเอาทุกฝ่ายมาซ่อม ไม่ใช่วิ่งไปเรื่อยๆตามแผนที่เส้นทางหรือโรดแมปที่นายกรัฐมนตรีร่างขึ้นคนเดียว และมีการโฆษณาชวนเชื่อสร้างภาพว่าโรดแมปนี้เป็นยาขนานพิเศษ” นายนพดลกล่าว

นายนพดล กล่าวว่า โรดแมปของนายกรัฐมนตรีนั้นต้องยอมรับว่า เป็นการร่าง เขียน และแถลงโดยนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แม้แต่นายสุเทพ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ทราบเรื่อง แต่พวกเราเห็นว่า โรดแมปที่ดีนั้น ควรถูกเขียนขึ้นจากทุกฝ่ายในสังคมที่ต้องมาร่วมคิด ร่วมเขียน ร่วมกำหนดเป้าหมายในการเดินทาง จึงถือเป็นโรดแมปที่แท้จริง และนำทุกคนทุกสีเดินทางถึงเป้าหมายอย่างปลอดภัย สำหรับโรดแมปของนายกรัฐมนตรีนั้น มองว่ายังไม่ครอบคลุมปัญหาของประเทศไทยที่สำคัญ อาทิ การบังคับใช้กฎหมาย 2 มาตราฐาน ความอยุติธรรมที่เลือกปฎิบัติ การแทรกแซงกระบวนการตัดสินต่างๆ การไม่เคารพการตัดสินใจทางการเมืองของประชาชน การปิดกั้นสื่อฝ่ายตรงข้ามแต่ใช้สื่อของรัฐเพียงฝ่ายเดียว

“ผมเห็นว่า มันไม่เป็นธรรมกับบุคคลอื่นที่จะคาดหมายให้เขาเดินตามเส้นทางที่นายกฯขีดไว้ และไม่ควรกล่าวหาว่าใครไม่เดินตามคือพวกที่ไม่ต้องการปรองดอง ยิ่งกว่านั้นบุคคลที่ท่านเลือกมาทำหน้าที่ในการทำตามแผนของท่านก็ล้วนแต่เป็นผู้มีทัศนะคติโน้มเอียงไปกับตัวท่านและกลุ่มการเมืองของท่านทั้งสิ้น ซึ่งผมไม่เชื่อว่าการตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆขึ้นมาจัดทำแผนนั้น จะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด เพราะประเทศไทยเต็มไปด้วยแผน แต่ที่ขาดคือความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวทางการเมืองที่จะทำให้สิ่งที่อยู่ในแผนให้เกิดขึ้นจริงในทางปฎิบัติ” นายนพดลกล่าว


นายนพดล กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดใจให้กว้างยกเลิกการปรองดองในมุมมองของท่าน และเดินหน้าปรองดองในมุมมองของทุกฝ่ายตอบสนองต่อการเจรจาสันติภาพนำทุกส่วนมาร่วมเจรจาสันติภาพอีกครั้ง โดยการหาทางออกอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะที่นายกฯ บอกว่าจะให้พิมพ์เขียวแผนปรองดองเป็นของขวัญให้กับคนไทยนั้น ตนมองว่าต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน แต่ถ้านายกฯเจรจาสันติภาพตามแนวคิดของตนนั้น คาดว่าใช้เวลาเพียง 1-2 อาทิตย์ก็ทราบผลแล้ว ทั้งนี้แนวคิดดังกล่าวของตนได้หารือกับพ.ต.ท.ทักษิณ แล้วโดยพ.ต.ท.ทักษิณ เห็นด้วยกับการเจรจา