WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, March 15, 2008

หมู-มังกร

40 ปีที่แล้ว ไม่มีใครไม่รู้จัก..สหสามัคคีค้าสัตว์..เพราะบริษัทนี้คือ..ผู้เดียวที่ถูกอนุญาตให้เป็นโรงฆ่าหมูเนื้อหมูและสารพัดผลิตภัณฑ์จากหมู..จะต้องหลั่งไหลออกมาจากโรงงานนี้ ว่ากันว่า..ธุรกิจฆ่าหมูทำรายได้ใหญ่ยิ่งให้กับอาเสี่ยพ่อค้า และส่งยาวไปถึงผู้นำทางทหาร..จนมีการวาดภาพเขียนการ์ตูน..ให้เป็น “จอมพลหมู” และมีกระทรวงอยู่หลังอนุสาวรีย์รูปปั้นหมูริมคลองหลอด

ครั้งนั้น..พอหมูมีราคาแพง..ก็จะมีคนเลี้ยงหมูฆ่าหมูนอกโรงงานและนำเข้ามากรุงเทพฯ..เรียกกันว่าหมูข้ามเขตหรือหมูเถื่อน..เล่าเรื่องเก่า..ก็เพื่อสืบสาวให้เห็นว่า..เรื่องหมูนั้น..มันไม่เคยเป็นเรื่องหมูมานานแล้ว..มันเป็นสงครามครูเสดระหว่าง..ผู้เลี้ยงกับผู้บริโภคพอหมูถูก คนเลี้ยงก็โวยวาย พอหมูแพง คนกินก็ดุด่า รัฐบาลไม่ว่าสมัยไหนๆ ก็โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

สมัยนั้น..หมูเหมือนกับปลาทู คือ เป็นอาหารของคนชั้นล่าง..วันไหนบ้านไหนมีกินไก่กินกุ้ง..ถือเป็นเรื่องวาระพิเศษแต่วันนี้ไม่ใช่..ไก่ที่เคยเป็นอาหารชั้นสูงกว่าหมูกลับมีราคาถูกว่า..แถมยังมีปลานิล ปลาทับทิม เป็นอาหารโปรตีน..อยู่ชั้นล่าง บางครั้งยังมีกุ้งแถมให้..เรื่องหมูถูกหมูแพง..เลยไม่ใช่เรื่องรุนแรงอย่างเก่า..

ปีนี้หมูแพง..ก็ชวนให้คนหันมาเลี้ยงหมู พอเลี้ยงหมูกันมากเข้า หมูก็มีราคาถูกลงมา คนทุนน้อยก็เลิกเลี้ยง ที่ทนขาดทุนได้..ก็ทนเลี้ยงต่อไป พอหมูมีราคาก็เอามาเถือกับที่ขาดทุนไว้..นี่เป็นเรื่องปรกติคนไทยนั้น..หมูแพงเขาก็หันไปกินอย่างอื่น..แต่ถ้าไข่แพงเขาถึงจะโวยวาย..เพราะไข่คือสุดยอดของอาหารในโลกที่อร่อยและราคาถูก

ถึงต้องเตือน มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ว่า..การกดราคาหมูนั้น..จะเป็นการทำลาย..คนเลี้ยงหมูที่เพิ่งลืมตาอ้าปาก..เพราะปีหน้าหมูก็จะมีราคาถูก..เพราะคนหันไปเลี้ยงกันมากขึ้น..กระทรวงก็คงจะรณรงค์ให้หันไปกินลูกหมูกันมิ่งขวัญ..เป็นคนคิดงานใหญ่ ได้คิดการใหม่เป็น..อย่ามีอคติ..ต้องคิดในสิ่งที่ไม่อาจคาดคิด..เป็นมังกรใหญ่อย่ามาตายเพราะหมู

พญาไม้

พญาไม้ทูเดย์ - พญาไม้ทูเดย์