WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 12, 2008

ปากพาจน

เห็นการออกมาให้สัมภาษณ์ของ นายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภายหลังศาลจังหวัดเชียงรายมีคำพิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในข้อหาหมิ่นประมาท นายเก่งกาจ ศีรหาสาร ข้าราชการระดับ 8 กรมอุทยานและพันธ์พืชแล้วรู้สึกตกใจ

ประการแรกเป็นเพราะนายสนธิ เพิ่งจะต้องคำพิพากษาในข้อหาเดียวกันไปก่อนหน้านั้น 2 คดี คดีหนึ่งเป็นการหมิ่นประมาท นายภูมิธรรม เวชยชัย และอีกคดีหนึ่งหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

โดยทั้ง 3 กรณีเกิดจากการขึ้นพูดจาบนเวทีเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ต่อเนื่องถึงเวทีพันธมิตร ที่ปลุกคนออกมาชุมนุมบนท้องถนน จนเป็นชนวนเหตุและเป็นข้ออ้างของฝ่ายทหารให้เกิดการปฏิวัติรัฐบาล จนบ้านเมืองเสียหายดังที่ผ่านมา

นั่นย่อมทำให้คนที่รับรู้ข่าวเกิดความรู้สึกได้ว่าการพูดจาปราศัยบนเวทีดังกล่าวของนายสนธิ มีการพูดพาดพิงถึงผู้คนมากมาย แต่ขณะเดียวกันก็เป็นการพูดไปโดยปราศจากความรับผิดชอบ ขาดการพิสูจน์ด้วยพยานหลักฐาน

ทั้งยังอาจทำให้มองได้ว่าการกระทำดังกล่าวนั้น เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นโดยปกตินิสัย เพราะไม่เช่นนั้นแล้วก็คงไม่ทำผิดซ้ำซาก หลายครั้งหลายหนอย่างนี้

ความตกใจต่อมาก็คือการที่ นายสนธิ ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านรายการชั่วโมงข่าว ของสถานีโทรทัศน์ในเครือข่ายผู้จัดการ ที่เนื้อหาใจความมีความล่อแหลมอยู่หลายประการ บางประโยค บางคำพูดยังชวนให้เข้าใจได้ว่าเป็นการพาดพิงไปถึงศาลสถิตย์ยุติธรรม

นับตั้งแต่การระบุว่ามีขบวนการ อันเนื่องจากการที่นายสนธิ ต้องโดนพิพากษาจำคุกถึง 3 คดีรวด รวมโทษ 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา และเป็นความพยายามที่จะเอาคำพิพากษาของศาลไปบีบให้มีการเจรจากัน

ซึ่งในประเด็นนี้หากนายสนธิ พูดจาไม่เคลียร์คนฟังก็อาจจะเข้าใจผิดไปได้ว่าขบวนการที่นายสนธิ กล่าวถึงนั้นมีความเกี่ยวข้องกับศาลหรือไม่อย่างไร ซึ่งแม้ว่านายสนธิ ไม่ได้มีเจตนาดังนั้น แต่เพียงแค่การพูดโดยไม่รอบยคอบรัดกุมและชวนให้คนเข้าใจผิดได้ ก็ไม่สมควรอยู่แล้ว

นอกจากนี้ก็ยังมีการพูดถึงคำพิพากษาในคดีหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่นายสนธิ พยายามชี้ว่ามีการโยงไปถึงเรื่องเสื้อเหลือง อันเนื่องจากคำพิพากษาครั้งนั้นระบุว่านายสนธิ มีความพยายามที่จะทำให้ผู้คนมีความรู้สึกว่าแนบชิดกับสถาบัน

รวมไปถึงการระบุว่า “ผู้พิพากษาไม่ได้นำภาพมาพิจารณาเลยว่านายเก่งกาจอยู่ในที่เกิดเหตุ และไปทำอะไรที่นั่น” ทั้งที่ในกระบวนการพิจารณาคดี ศาลจะให้โอกาสทุกฝ่ายได้ชี้แจงและพิจารณาพยานหลักฐานของแต่ละฝ่ายอย่างครนบถ้วนอยู่แล้ว

ส่วนศาลจะพิจารณาให้น้ำหนักของเรื่องใดมากหรือน้อยไปกว่ากัน ก็คงเป็นเรื่องดุลยพินิจของศาลที่จะพิจารณาด้วยความเหมาะสม ซึ่งไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะไปก้าวล่วง

ถ้อยคำและท่าทีต่างๆ ของนายสนธิ อาจจะถูกมองไปต่างๆ กัน บางคนอาจมองว่าละเมิดอำนาจศาลชัดแจ้ง สมควรแก่การถอนประกันในคดีก่อนหน้า และจับไปติดคุกเสียให้เข็ด จะได้รู้จักสงบปากสงบคำ

หรือบางคนก็อาจจะมองว่าคำพูดของนายสนธิ ก้ำกึ่งไม่ชัดเจนนักว่าจะเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ เพราะนายสนธิ ก็พยายามจะออกตัวทุกห้วงระยะว่าเคารพในวินิจฉัยของศาล แต่ขณะเดียวกันก็มีคำพูดที่ล่อแหลมสลับออกมาตลอดเวลาเช่นเดียวกัน

เพราะฉะนั้นแมท้จะไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า นายสนธิ ทำผิดกฎหมายหรือไม่ แต่ในทางมารยาทแล้วอาจกล่าวได้ว่าเป็นเรื่องที่เลวร้ายสุดๆ และเห็นจริงดังที่ นสพ.ประชาทรรศน์ พาดหัวข่าวไว้เมื่อวันก่อนด้วยคำว่า “อหังการ”

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้รู้สึกว่า นายสนธิ ไม่ได้รู้สึกเกรงกลัวกฎหมาย และออกจะดูย่ามใจเสียด้วยซ้ำไป เมื่อรู้สึกว่ากฎหมายไม่สามารถเอาผิดในบางคำพูด ที่พาดพิงคนนั้นนิด คนนี้หน่อยให้ผู้ถูกกล่าวถึงเกิดความเสียหาย

รวมทั้งการที่ยังออกมาพูดจาด้วยท่าทีก้าวร้าว ทั้งที่มีชนักปักหลังอยู่หลายเล่ม แถมยังออกมาเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มีเนื้อหาสาระสำคัญส่อว่าจะเป็นชนวนสร้างความแตกแยกขึ้นในบ้านเมือง

เป็นเสมือนการยั่วยุให้เกิดการประจัญหน้า และเสมือนเป็นการออกเทียบเชิญให้ทหารนำกำลังเข้ามาปฏิวัติรัฐประหาร ทำลายเศรษฐกิจของบ้านเมือง ทุบหม้อข้องประชาชนกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามหากมองในมุมที่แตกต่าง การที่นายสนธิ ได้ออกมาแสดงความเป็นตัวตนอย่างชัดแจ้งในวันนี้ อย่างน้อยก็ช่วยให้ประชาชนอีกจำนวนมากหูตาสว่าง

ในขณะที่บ้านเมืองกำลังจะก้าวเดินไปข้างหน้า เศรษฐกิจที่ถดถอยกำลังจะได้รับการแก้ไขจากรัฐบาลบที่มีที่มาตามวิถีทางประชาธิปไตย ก็อยากรู้เหมือนกันว่าจะมีใครหน้าไหนอยากออกมาเคลื่อนไหว เพื่อให้ตัวเอง ครอบครัว หรือญาติพี่น้องเดือดร้อนและอยากจะรู้ว่าจะมีใครหน้าไหนที่อยากจะเดินตามคนที่พูดจาให้ร้ายผู้คนโดยไม่มีความรับผิดชอบ

เชื่ออย่างยิ่งว่าบทเรียนที่ผ่านมาทำให้มีผู้คนหูตาสว่างไปแล้วเป็นจำนวนมาก การแสดงบทบาทของนายสนธิ ลิ้มทองกุล หรือการขับเคลื่อนของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จากนี้ไป ก็คงไม่ง่ายเหมือนดังที่เคยเป็น

ผมต้องฝากถึงรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช ว่าอย่าปล่อยให้กลุ่มก๊วนข้างถนนที่ไหนออกมาเคลื่อนไหวทำลายบ้านเมืองได้เป็นอันขาด แม้ว่าการชุมนุมอย่างสงบจะเป็นสิทธิอันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ

แต่หากการชุมนุมนั้นจะสร้างความเสียหายให้กับปรพะเทศชาติ สร้างผลกระทบถึงประชาชนคนอื่นๆ ในประเทศชาติ อย่างนี้ก็ต้องเอาผิดและดำเนินคดีกันให้ถึงที่สุด

ต้องจับขัง...ให้มันติดคุกหัวโตกันไปเลย...!!