WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 14, 2008

จบไม่ลง!กทม.ส่งกฤษฎีกาตีความ'อภิรักษ์'

สำนักงานกฎหมายและคดี มีหนังสือด่วนถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความกรณีอภิรักษ์ เข้าข่ายกฎหมายปปช.มาตรา 55 หรือไม่ พร้อมตำแหน่งรักษาการ ชี้ถ้าเข้าข่ายอภิรักษ์ต้องหยุดหน้าที่ทันที "วัลลภ" ก็ไม่สามารถรักษาการได้ ด้านผอ.กฎหมายและปลัดกทม.ยัน “วัลลภ” รักษาการแทนได้

รายงานข่าวแจ้งว่า ได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากข้าราชการระดับสูงของกทมถึงกรณีที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ประกาศยุติบทบาทผู้ว่าฯกทม.แล้วมอบให้นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯกทม.รักษาการแทนนั้นซึ่งมองว่าอาจมีปัญหาในข้อกฎหมายภายหลังเพราะนายอภิรักษ์อาจเข้าข่ายพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 ตามมาตรา55 ดังนั้นนายอภิรักษ์จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

ส่วนผู้แทนฝ่ายการเมืองที่ได้รับมอบอำนาจนั้นก็จะไม่สามารถใช้อำนาจได้เช่นกัน ดังนั้นหากนายวัลลภเซ็นอนุมัติโครงการใดๆก็จะถือว่าเป็นโมฆะ เพราะรองผู้ว่าฯมาจากการแต่งตั้ง จึงทำให้งานของกทม.ต้องหยุดชะงัก

นายกฤษฎา กลันทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมายและคดี กทม. กล่าวว่า ทางสำนักงานกฎหมายฯ ได้ส่งหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฏีกาอย่างเร่งด่วนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเพื่อให้ช่วยตีความว่า มาตรา 55 จะเข้าข่ายในกรณีของผู้ว่าฯอภิรักษ์ หรือไม่ เพราะคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ได้นำกฎหมายของปปช.มาใช้ และถ้าเข้าข่ายรองผู้ว่าฯกทม. หรือปลัดกทม.ใครจะสามารถทำหน้าที่แทนได้

ทั้งนี้ทางสำนักงานกฎหมายฯเห็นว่าผู้ว่าฯ ยังไม่ได้พ้นไปจากตำแหน่ง ซึ่งการยุติบทบาททางผู้ว่าฯจะต้องส่งหนังสือลาไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้รับทราบ และรองผู้ว่าฯ สามารถรักษาการแทนผู้ว่าฯกทม.ได้ สามารถที่จะอนุมัติโครงการต่างๆได้ตามปรกติเพราะหากไม่มีรักษาการแทนก็จะเกิดช่องว่างในการทำงาน และแต่ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจึงได้ส่งหนังสือไปสอบถามดังกล่าว

ด้านนายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกทม.กล่าวยืนยันว่า แม้นายอภิรักษ์ จะออกมาประกาศยุติบทบาทชั่วคราวแต่ในระหว่างนี้ข้าราชการประจำจะปฏิบัติหน้าที่ตามแผนงานที่วางไว้ ยืนยันว่าไม่มีการใส่เกียร์ว่างแน่นอน เพราะเชื่อว่าทุกคนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ตนเอง มีความเป็นมืออาชีพและไม่มีความเกี่ยวข้องกับปัญหาทางการเมือง อีกทั้งยังมีระเบียบบริหารราชการกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด หากไม่ดำเนินการก็จะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งมีความผิดทางวินัย ทั้งนี้ในฐานะข้าราชการประจำก็พร้อมให้การร่วมมือกับนายวัลลภ ที่รักษาการแทน ซึ่งตามระบบราชการเมื่อนายวัลลภ อยู่ในตำแหน่งรักษาการตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.ก็ย่อมมีอำนาจเต็มที่ในการอนุมัติโครงการ