WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 13, 2008

นายกฯ แจงกระทู้ย้ายรองผู้การฯ บุรีรัมย์

รัฐสภา 13 มี.ค. – นายกรัฐมนตรีแจงสภาฯ ถึงการโยกย้ายรองผู้บังคับการฯ บุรีรัมย์ ยืนยันไม่ได้เป็นคนสั่งการ แต่เป็นไปตามระเบียบของ สตช.ที่ต้องการให้ไปช่วยราชการในตำแหน่งที่ว่างอยู่

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (13 มี.ค.) ได้มีการพิจารณากระทู้ถามสดเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ โดยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ตั้งกระทู้ถามนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายองอาจระบุว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในช่วงที่ผ่านมา เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน โดยเฉพาะการโยกย้าย พ.ต.อ.สังวรณ์ ภู่ไพจิตรกุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ และ กกต.จังหวัดบุรีรัมย์ ไปดำรงตำแหน่งรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ จึงอยากถามนายกรัฐมนตรีว่า มีแนวทางและหลักการในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจอย่างไร

ด้านนายสมัคร ชี้แจงว่า กรณี พ.ต.อ.สังวรณ์ เป็นการขอตัวไปช่วยราชการชั่วคราว ประกอบกับรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ได้ลาออกไปรับสมัครรับเลือกตั้ง ตำแหน่งรองผู้บังคับการฯ จึงว่างอยู่ จึงขอตัว พ.ต.อ.สังวรณ์ ไปช่วยงานชั่วคราว ส่วนตัวไม่รู้จักกับบุคคลที่เกี่ยวข้องเลย และตนไม่มีหลักการหรือหลักเกณฑ์ หรือมีคำสั่งในการโยกย้าย เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหลักเกณฑ์ของตัวเองอยู่แล้ว

นายองอาจ ถามต่อว่า เหตุผลในการโยกย้ายส่วนหนึ่ง คือ ไปช่วยปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูง จากการตรวจสอบข้อมูลสถิติการจับกุมผู้ลักลอบตัดไม้พะยูงพบว่า ในปีแล้ว จ.ศรีสะเกษ มีการจับกุม 41 ราย จ.อำนาจเจริญ มี 48 ราย และ จ.บุรีรัมย์ มี 22 ราย ดังนั้น หากย้ายนายตำรวจคนนี้เพื่อไปจับการตัดไม้พะยูง น่าจะส่งไปที่ จ.อำนาจเจริญ มากกว่าทุกจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเมื่อตรวจสอบการทำหน้าที่ของ พ.ต.อ.สังวรณ์ พบว่า ไม่เคยมีประวัติการจัดการกับผู้ลักลอบตัดไม้เลย แต่มีประวัติการดำเนินการกับการบุกรุกที่ดิน และการบุกรุกป่าของผู้กว้างขวางในบุรีรัมย์ ซึ่งมีการสรุปสำนวนสั่งฟ้องไปแล้ว จึงขอถามนายกรัฐมนตรีว่า การโยกย้าย พ.ต.อ.สังวรณ์ ไปปราบปรามการตัดไม้พะยูงจริงหรือไม่

นายสมัคร ตอบว่า การย้าย พ.ต.อ.สังวรรณ์ ไป จ.ศรีสะเกษ เพราะมีตำแหน่งว่าง และหากเรื่องนี้พัวพันไปเกี่ยวกับใบแดงของ กกต.จริง และนายกรัฐมนตรีไปพัวพันเกี่ยวกับเรื่องนี้ คนที่ตนจะย้ายคือ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบรูณ์ เพราะมีการจับเงินซื้อเสียงได้ถึง 1.3 ล้านบาท แต่ปรากฏว่ารองผู้บังคับการไม่เก่งจริง ทำให้ได้แค่ใบเหลือง ตนเพิ่งทราบเรื่องนี้ หากรู้เรื่องนี้ก่อนคงจะส่งคนปราบใบแดงไปปราบที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยหากมีการเลือกตั้งอีก มือปราบใบแดงจะได้ไปปราบที่เพชรบูรณ์ เรื่องนี้ชัดเจนว่ามีคนว่างอยู่ก็ส่งไปแทน ส่วน จ.อำนาจเจริญ มีคนอยู่แล้ว จะส่งไปทำไม เมื่อคนนี้เก่งเรื่องที่ดินก็ต้องเก่งเรื่องตำรวจที่ไปพัวพันเรื่องการตัดไม้พะยูง ก็ต้องให้ตำรวจไปปราบตำรวจกันเอง

จากนั้นนายองอาจได้ถามคำถามสุดท้ายว่า นายกรัฐมนตรีจะให้คำมั่นสัญญากับสภาได้หรือไม่ว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจนับจากนี้ไปจะยึดหลักคุณธรรม และยึดตามที่เคยแถลงไว้กับสภาผู้แทนราษฎร นายสมัคร ตอบว่า การเป็นตำรวจต้องทำหลายอย่าง เมื่อมีปัญหาการตัดไม้พะยูงที่ศรีสะเกษ จึงให้ตำรวจไปดูแล ตำรวจทั้งหมดมี 250,000 คน กรณีนี้คนที่สั่งย้ายตำรวจคือผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค นายกรัฐมนตรีไม่มีทางรู้ได้ทั้งหมด แม้ตนจะต้องรับรองในสิ่งที่ทำ แต่เหตุที่เกิดขึ้นจะเอาคำรับรองของตนไปอ้างอิงคงไม่ได้

“เพราะหากวันข้างหน้า ตำรวจไปย้ายพลตำรวจคนหนึ่งแล้วผิด ผมมิซวยไปเลยหรือว่าไปให้การรับรองไว้ มันเกินเหตุนะครับ” นายกรัฐมนตรี กล่าว. -สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-13 19:23:28