ท่าเรือกรุงเทพ เปิดบริการตามปกติแล้ว ผู้บริหาร กทท. เผยสูญรายได้วันละกว่า 20 ล้านบาท และพนักงานเสียโอกาสได้ค่าล่วงเวลา ด้านสมาคมขนส่งสินค้าประเมินความเสียหายเบื้องต้นสูงถึง 1.5 พันล้านบาท
นายอนุรักษ์ จุรีมาศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ท่าเรือกรุงเทพได้ให้บริการขนถ่ายสินค้าตามปกติแล้ว ตั้งแต่วานนี้ (5 ก.ย.) โดยตนได้รับรายงานจากผู้บริหาร กทท.ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้มีการหยุดงาน แต่มีการประชุมใหญ่วิสามัญของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกทท.ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. ซึ่งเป็นการประชุมต่อเนื่องและยุติการประชุมเมื่อเวลา 13.00 น.วานนี้
และในระหว่างการประชุมมีเรือสินค้า 4 ลำ ได้แจ้งขอใช้บริการท่าเรืออื่นแทน โดยใช้ท่าเรือแหลมฉบัง 2 ลำ และใช้ท่าเรือเอกชน 2 ลำ ส่วนสถิติการลาหยุดของพนักงานอยู่ในภาวะปกติ โดยในวันที่ 4 ก.ย.มีพนักงานลาหยุด 137 คน และในวันที่ 5 ก.ย.มีพนักงานลาหยุด 167 คน
นายเฉลิมชัย มีคุณเอี่ยม ผู้อำนวยการท่าเรือกรุงเทพ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า พนักงาน กทท.ที่เป็นสมาชิกสหภาพ กทท.ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่แล้วตั้งเวลา 13.00 น.วานนี้ (5 ก.ย.) โดยในช่วงบ่ายมีเรือสินค้าเทียบท่า 3 ลำ ซึ่งพนักงานได้ให้บริการขนถ่ายสินค้าตามปกติ และในช่วงเย็นวันเดียวมีเรือสินค้าเทียบท่าอีก 2 ลำ
อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา รายได้ของท่าเรือกรุงเทพอาจลดลงบ้าง จากปกติจะมีรายได้เฉลี่ยจากเรือสินค้าที่ใช้บริการลำละประมาณ 4 ล้านบาท แต่มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ถึงหลัก 100 ล้านบาทอย่างแน่นอน เพราะท่าเรือกรุงเทพมีท่าเทียบเรือคอนเทนเนอร์ 7 ท่า ซึ่งท่าเรือประเภทนี้จะเป็นรายได้หลัก
แต่จะมีเรือสินค้าใช้บริการสูงสุดวันละประมาณ 5-6 ลำเท่านั้น หรือมีรายได้วันละกว่า 20 ล้านบาท ส่วนท่าเรือประเภทอื่นๆ มีประมาณ 4-5 ท่า แต่ไม่ได้เป็นรายได้หลักของท่าเรือกรุงเทพ
ด้าน นายทองอยู่ คงขันธ์ นายกสมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก เปิดเผยว่า การหยุดให้บริการที่ท่าเรือกรุงเทพ ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออกอย่างมาก ในเบื้องต้นคาดว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นคิดเป็นมูลค่าวันละประมาณ 450 ล้านบาท รวม 3 วัน คิดเป็นเงินประมาณ 1,350-1,500 ล้านบาท
โดยคาดว่า กทท.ขาดรายได้จากการให้บริการวันละประมาณ 50-100 ล้านบาท ขณะที่กรมศุลกากร เสียรายได้จากการเก็บภาษีสินค้าที่ท่าเรือกรุงเทพวันละประมาณ 250 ล้านบาท ส่วนผู้ให้บริการขนส่งสินค้า มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มจากการเคลื่อนย้ายสินค้าไปยังท่าเรืออื่นๆ และมีค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 100 ล้านบาท และยังไม่รวมค่าเสียโอกาสทางการค้า