WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 10, 2008

กุญแจเมืองไทย

คอลัมน์ : ขอดเกล็ดการเมือง

นับตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2549 ที่เป็นวันรัฐประหารของคณะทหาร คปร. ทำให้บุคคลในรัฐบาล พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นับตั้งแต่ตัวนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร เอง กับคณะรัฐมนตรีทั้งหมด ต้องถูกบังคับ ถูก “ปล้น” อำนาจไป

วิธีการเช่นนี้ เป็นวิธีการของโจรที่เข้ามายึดอำนาจ เป็นการรัฐประหาร รัฐบาลที่มาจากประชาชน มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย โดยการกล่าวอ้างอย่างเลื่อนลอยว่า “...การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล อันมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งแบ่งฝ่าย สลายความรู้สึกรู้รักสามัคคีของชนในชาติอย่างไม่เคยปรากฏในประวัติศาสตร์ของชาติไทย...” การกล่าวอ้างอย่างเลื่อนลอยของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ที่เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร ก็เพื่อโค่นล้มรัฐบาลพลเรือน รัฐบาลประชาธิปไตย เพื่อเข้ายึดอำนาจมาเป็นของฝ่ายตนเยี่ยง “โจรปล้น” อย่างไรอย่างนั้น

การแบ่งฝ่ายหรือความขัดแย้งในสังคมประชาธิปไตย ย่อมเป็นเรื่องธรรมดา ความคิดเห็นที่แตกต่างเป็นความงามในระบอบประชาธิปไตย

ความเห็นที่ไม่ยอมรับวิธีการรัฐประหาร ก็เป็นความเห็นที่ผู้คนในบ้านเมืองจำนวนมากไม่เห็นด้วย ไม่อยากให้มีการรัฐประหาร จะให้รู้รักสามัคคีกับพวกรัฐประหารเผด็จการ อีกร้อยชาติเขาก็ไม่เห็นด้วย เพราะ “เผด็จการ” ที่แท้แล้วก็คือ ศัตรูของประชาธิปไตย

เมื่อมีการรัฐประหารแล้ว พวกรัฐประหารพยายามยัดเยียดความรู้สึกที่ “ผิดถนัด” เข้าสู่สังคมประชาธิปไตย

ความรู้สึกที่ว่า ประชาธิปไตยไม่จำเป็นจะต้องมีการเลือกตั้งก็ได้ ประชาธิปไตยจริงๆ แล้ว (ความจริงคือความจริง) จะมีการแต่งตั้งก็ได้ พวกเขาพยายามทำลายความเชื่อที่มีมาดั้งเดิมของระบอบประชาธิปไตยเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่าเป็นสิ่งไม่ดี เป็นสิ่งที่ไม่ชอบ ก่อให้เกิดการขัดแย้ง แตกแยก อะไรทำนองนั้น

การยัดเยียดความคิดที่ผิดดังกล่าว ปรากฏเป็นจริงในเมื่อพวก คมช. โดย สภาร่างรัฐธรรมนูญ “หุ่นเชิด” ทำการร่างสิ่งที่เรียกว่า “รัฐธรรมนูญ” ของพวกเขาเสร็จสิ้น เขาบรรจุเนื้อหา “การลากตั้ง ส.ว.” เข้าไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ทันที

เราจึงเห็น ส.ว. ที่มาจากการลากตั้ง 74 คน ส.ว. พวกนี้ไม่มีศักดิ์ศรี ไร้เกียรติคุณ เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่มาจากการแต่งตั้งของคนที่พวก คมช. กำหนดให้เป็น แล้วลากพวกสมุนเผด็จการพวกนี้ไปเป็น ส.ว.

การแบ่งฝ่ายและความขัดแย้งเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. จึงสลายความรู้สึกรู้รักสามัคคีของชนในชาติอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ชาติไทย ดังที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ว่าไว้จริงๆ ใครเป็นคนสร้างความรู้สึกนี้ ตอบได้เลยว่าไม่ใช่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้นำ หากแต่เป็นพวกเผด็จการ คมช. และสมุนหุ่นเชิดเป็นคนทำ

ความสมานฉันท์จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากมีการชุมนุมประท้วงของพวกอันธพาลการเมือง สมุน คมช. สาวกอำมาตยาฯ ที่สร้างความวุ่นวายให้แก่บ้านเมือง มีพฤติกรรมป่วนเมือง ไม่เกรงใจประชาชนอยู่เช่นนี้ ความถูกต้องในทางสังคมไม่ได้ทำจากรัฐธรรมนูญ หากพวกเขาพยายามทำมาจากการเป็นอันธพาลการเมืองดังกล่าว แล้วจะให้ประชาชนเขารู้สึกรักสามัคคีกันได้อย่างไร

ด้วยการให้ข้อมูลที่ผิดแก่สังคมของพวกอันธพาลสมุนเผด็จการ ประกอบกับยังมีสื่อมวลชน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์บางฉบับ วิทยุบางคลื่น โทรทัศน์บางช่อง เอียงข้างโหมกระพือความรู้สึกเคียดแค้น อาฆาต พยาบาท ด่าทอด้วยวาจาที่หยาบคาย ปรากฏในเวทีสื่อของเมืองไทย

การทำงานของพวกสื่อดังกล่าวจึงขาดความเป็นสื่อ หากเป็นพระก็ปาราชิก

แต่พวกสื่อนอกคอกเหล่านี้ยังไม่ยอมหยุด ยังเดินหน้าใส่ร้ายคนที่มาจากประชาธิปไตยทุกวี่วัน ยกย่องคนที่ไม่ได้มาจากประชาธิปไตยอยู่เสมอ ทำให้สังคมรับเอาความเพี้ยนของพวกเขาเข้าไปในสมองแบบกรอกหูอยู่ทุกวันๆ

ด้วยเหตุที่ต้องกอบกู้ความรู้สึกของประชาชนกลับคืนมาสู่สิ่งที่ดี อีกครั้งหนึ่ง ผม วิสา คัญทัพ และ คุณไพจิตร อักษรณรงค์ จึงร่วมกันจัดรายการวิทยุที่วิทยุ FM 105 ชื่อรายการว่า “กุญแจเมืองไทย” ทุกๆ วันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 19.30-21.00 น. จึงขอเชิญชวนผู้สนใจติดตามฟังรายการ “กุญแจเมืองไทย” ได้ จะมีความคิดเห็นเกี่ยวกับบ้านเมืองอย่างไรก็เสนอในรายการได้

ความขัดแย้งระหว่างความคิดที่เป็นประชาธิปไตย กับความคิดที่ไม่เป็นประชาธิปไตย จะต้องดำรงคงอยู่ต่อไป การต่อสู้ระหว่างสองความคิดเห็นที่ถูกต้องคือความคิดประชาธิปไตย การเมืองไทย บ้านเมืองไทย จึงจะไปรอด

หากยังถูกครอบงำด้วยความคิดซากเดนเผด็จการ ซากเดนอำมาตยาฯ บ้านเมืองจะถอยหลังเข้าคลองทันที

ยึดอำนาจเข้ามาเยี่ยงโจร แล้วจะให้เขาสามัคคีกับเหล่าหมู่โจรได้อย่างไร จะให้ประชาชนรับส่วนแบ่งจากโจรที่ยึดอำนาจเขามาอย่างนั้นหรือ

การต่อสู้ในทางการเมืองเพื่อประชาธิปไตย จะต้องผ่านอุปสรรค ขวากหนามมากมาย

อดทนหน่อยครับ ทุกปัญหามีทางออก ทุกปัญหาของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยมี “กุญแจ” ไขปัญหาได้อย่างแน่นอน

เชิญชวนคนไทยทั้งผอง มาร่วมเป็น “กุญแจเมืองไทย” เพื่อไขปัญหาให้แก่ประเทศชาติ และประชาชน ก้าวไปสู่ความเจริญอย่างแท้จริงต่อไป

อดิศร เพียงเกษ