WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, September 11, 2008

‘รัฐบาลแห่งชาติ’แค่ฝันกลางวันซัด‘มาร์ค’หางโผล่กระสันนายกฯ


ประชาธิปัตย์เผยธาตุแท้ ฉกโอกาสเสนอแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติอ้างเป็นทางออกแก้วิกฤติ “อภิสิทธิ์” เด้งรับทันควันพร้อมนั่งเป็นนายกรัฐมนตรี “สุทิน” เตือน ปชป.ต้องลดความอยาก เลิกฝันหวานเพราะรัฐบาลแห่งชาติเป็นไปไม่ได้ ขณะที่ “นักกฎหมาย-นักวิชาการ” ชี้ชัดขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน

หลังจากนายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็ออกมาประกาศจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติซึ่งก่อนหน้านี้มีหลายองค์กรตั้งข้อสังเกตว่า ปชป. อยู่เบื้องหลังการสร้างความวุ่นวายเดือดร้อนจนกระทั่งเกิดวิกฤติและเสนอทางออกดังกล่าวขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ ปชป.ก็ออกมารับลูกจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติโดยระบุว่านายอภิสิทธิ์เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมที่สุดในเวลานี้

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองโฆษกพรรคพลังประชาชน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า ไม่น่าจะมีความเป็นไปได้ เพราะข้อที่หนึ่งจะให้ใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าเป็นคนนอกมาเป็นนั้นรัฐธรรมนูญไม่ได้เปิดช่องให้ เพราะกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า นายกฯ ต้องมาจากการเลือกตั้ง และต้องเป็น ส.ส.

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ในประเด็นที่สองถ้าหากจะเลือกคนในสภา เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เองก็เคยประกาศชัดแล้วว่าจะไม่ลงรับเลือกตั้งเป็นนายกฯ ตรงนี้ถือเป็นการท้าทายเชิงจริยธรรมว่ารัฐบาลไม่ต้องไประแวง และถึงแม้นายอภิสิทธิ์จะเปลี่ยนใจลงรับเลือกตั้งเป็นนายกฯ แต่นายกฯที่มาจากเสียงข้างน้อยจะอยู่บริหารงานไม่ได้ เพราะไม่มีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ บ้านเมืองเราวันนี้ต้องมีฝ่ายค้านด้วย การที่จะรวมตัวกันเป็นรัฐบาลแห่งชาติ หมายความว่าจะไม่มีฝ่ายค้าน ตรงนี้ยิ่งจะไม่มีหลักประกันให้กับประชาชนว่าใครจะตรวจสอบใคร ใครจะทำงานแทนประชาชนจึงไม่อยากให้ไปเปราะบางกับสถานการณ์จนเกินไปนัก หลักการประชาธิปไตย หลักของระบบรัฐสภายังเดินหน้าไปได้ เราต้องเคารพประเพณีปฏิบัติ
“อยากเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ช่วยลดความอยากลง เพราะสังคมกำลังตั้งข้อสังเกตว่าที่กำลังวุ่นวายอยู่ทั้งหมดนี้ เพราะมีพรรคประชาธิปัตย์อยู่เบื้องหลัง เนื่องจากอยากเป็นรัฐบาล อยากเป็นนายกรัฐมนตรี หากพรรคประชาธิปัตย์ยังแสดงท่าทีอยากเป็นรัฐบาลก็จะเป็นคำตอบให้กับสังคมที่มีความระแวงอยู่แล้ว ผมเชื่อว่ารัฐบาลแห่งชาติไม่น่าเป็นไปได้” รองโฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าว

สำหรับกรอบเวลาในการจัดประชุมสภาฯนัดพิเศษในวันศุกร์ที่ 12 กันยายนนี้เพื่อทำการเลือกนายกฯ คนใหม่นั้น นายสุทิน กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ไม่ถือว่าเร็วเกินไป หากถ้ามองในแง่ของรัฐสภาถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากรัฐบาลต้องมีเสถียรภาพในการบริหารประเทศ การที่คณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ออกมาติงว่าเร็วเกินไปนั้น เพราะต้องการจะยื้อเวลาออกไปให้มากที่สุดเพื่อที่จะได้วิ่งจัดตั้งพลพรรคขึ้นมาแข่งขัน

“วันนี้จึงอยากจะบอกพรรคประชาธิปัตย์ว่าการกลืนน้ำลายตนเองหรือการแสดงความอยากยาก บนความบอบช้ำของประเทศ บนแนวคิดที่จะทำลายประเพณีปฏิบัติ ผมขอให้เลิกล้มความคิดซะ เพราะอย่างไรก็ไม่สำเร็จ จะเสียรังวัดเปล่าๆ” รองโฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าว

ขณะที่ รศ.ดร.วรพล พรหมิกบุตร อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้นเป็นไปไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง เนื่องจากขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน

นอกจากนี้กรณีที่นักวิชาการนิด้าเสนอว่าให้ประธานวุฒิสภา นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีชั่วคราว โดยงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรานั้น ตนมองว่าแนวคิดดังกล่าวเป็นไปไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะนายรัฐมนตรีต้องเป็นส.ส. ซึ่งต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

ขณะที่ ผศ..จรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า หลักการไม่ได้อยู่ที่เรื่องคุณสมบัติอย่างเดียว แต่ต้องมีเสียงข้างมากในสภาด้วย อย่างนายอภิสิทธิ์มีเสียงอยู่ในสภา 166 เสียงถือว่าน้อย ดังนั้นจะเหมาะสมได้อย่างไร ถ้านายอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว กลุ่มพันธมิตรฯ จะออกจากทำเนียบหรือไม่

ทั้งนี้ หากนายอภิสิทธิ์ต้องการจะเป็นนายกรัฐมนตรี ขอท้าให้นายอภิสิทธิ์ประกาศมาว่าจะกวาดม็อบพันธมิตรฯ ออกจากทำเนียบ และสั่งการให้ตำรวจจับแกนนำทั้ง 9 คนตามหมายจับ ทั้งนี้ต้องการจะดูว่านายอภิสิทธิ์มีอภิสิทธิ์เรื่องนี้หรือไม่ ถ้าทำได้ก็ถือว่าเหมาะสม

“สถานการณ์โดยรวมขณะนี้เป็นการต่อสู้ของคนสองฝ่าย คนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีต้องสู้กับอีกฝ่ายที่ก่อความวุ่นวาย ดังนั้นให้นายอภิสิทธิ์มาเป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าไม่สามารถสู้กับกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ เพราะจะกลายเป็นการต่อสู้กับฝ่ายตนเอง ดังนั้นการที่นายอภิสิทธิ์จะเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญดังกล่าวยังไม่เหมาะสมกับสถานการณ์”

อย่างไรก็ตาม การเสนอรัฐบาลแห่งชาติของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ผศ.จรัล กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ปฏิบัติไม่ได้ และรัฐบาลแห่งชาติก็ไม่สามารถจะคลี่คลายปัญหาการเมืองได้ เนื่องจากไม่มีความเป็นประชาธิปไตย