WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 10, 2008

ม็อบเด็กปลุกระดมไม่ขึ้นทั่วปท.ต้าน-มัฆวานกร่อย


ม็อบพันธมิตรฯ เด็กกร่อยสุดๆ เวทีสะพานมัฆวานฯ ไม่สมราคาคุย ที่เคยอ้างมีนักศึกษา 80 สถาบันหยุดเรียนร่วมปักหลักไล่รัฐบาล ถึงเวลามีแค่เด็กช่างกล 200 คน ขณะที่นักศึกษาทั่วประเทศเมินร่วมสังฆกรรม ระบุข้ออ้างชุมนุมเลื่อนลอยไร้เหตุผล แถมข้อเสนอ 70 : 30 ยังขัดหลักการประชาธิปไตย ขอเรียนหนังสือเพื่ออนาคตดีกว่า เด็กจุฬาฯ ยันมีคนไปร่วมไม่ถึงร้อย แม้แต่นักศึกษาใต้ที่เป็นแนวร่วมไล่รัฐบาล ยังเสียงแตก คัดค้านการหยุดเรียนหนังสือ

ความพยายามของกลุ่มพันธมิตรทำลายประชาธิปไตย ที่หลอกเอานิสิต-นักศึกษา มาเป็นแนวร่วมเคลื่อนไหว หวังเพิ่มความชอบธรรมในการชุมนุมดูจะล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เพราะจากที่กลุ่มพันธมิตรฯ เด็กประกาศว่าจะมีนักศึกษาจากสถาบันการศึกษา 80 แห่งร่วมการชุมนุม แต่ถึงเวลาจริงกลับมีผู้ร่วมชุมนุมเพียงประมาณกว่า 200 คน โดยมีการประกาศว่าจะมีผู้ชุมนุมอีกบางส่วนตามมาสมทบในช่วงค่ำ ซึ่งหมายถึงพวกไม่กล้าขาดเรียนจริงตามคำกล่าวอ้าง

ในขณะที่พบว่ากลุ่มที่ออกมาร่วมการชุมนุมจริงส่วนใหญ่กลับมีแต่นักเรียนช่างกล อย่างเช่น ช่างกลสยาม ที่เดินทางมาเป็นกลุ่มแรกประมาณ 50 คน และมีนักศึกษาอุเทนถวาย และไทยวิจิตรศิลป์ ตามมาสมทบในเวลาต่อมา ส่วนนักศึกษาของสถาบันการศึกษาชั้นนำหลายแห่งกลับออกมาแสดงความเห็นและแถลงจุดยืนไม่เอาด้วยกับกลุ่มพันธมิตรฯ ด้วยเหตุผลที่หลากหลาย ไม่ว่าจะมองการชุมนุมว่ามีเหตุผลที่ไร้สาระ หรือไม่อยากตกเป็นเครื่องมือของผู้ใหญ่ และยังมีนักศึกษาอีกจำพนวนมากที่มองว่าการเรียนหนังสือมีความสำคัญกว่า

แฉ!จุฬา-เกษตรร่วมชุมนุมไม่ถึงร้อย
นายณัฐสิฏ รักษ์เกียรติวงศ์ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่าภายในมหาวิทยาลัยยังคงมีการเรียนการสอนเป็นปกติ ถึงจะมีนิสิตให้ความสนใจกับการนัดหยุดเรียนอยู่บ้าง แต่ไม่มีใครไปร่วมชุมนุม ยกเว้นแต่นิสิตที่อ้างตัวเป็นกลุ่มจุฬาฯ รักชาติ ไปร่วมชุมนุมที่สะพานมัฆวานฯ โดยการนัดแนะเจอกันที่บริเวณดังกล่าว ไม่มีการเคลื่อนขบวนออกจากมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด และเบื้องต้นเท่าที่ทราบจำนวนนิสิตที่เป็นสมาชิกในกลุ่มจุฬาฯ รักชาติ มีจำนวนน้อยมากไม่ถึงร้อยคน

“มีอาจารย์ในคณะวิศวกรรมศาสตร์บอกว่า นิสิตที่ไปร่วมชุมนุมไม่เคยศึกษาการเมือง ไม่ศึกษากฎหมาย ไม่ศึกษาประวัติศาสตร์ ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการเมืองอย่างถ่องแท้ แต่แห่ไปชุมนุมกัน การไปชุมนุมของนิสิตก็เหมือนไปตายแทนแป๊ะลิ้ม ชุมนุมก็ชุมนุมได้เพราะเป็นสิทธิ แต่ไม่มีสิทธิไปยึดทำเนียบ เพราะรัฐบาลก็มาจากการเลือกตั้ง นายสมัคร ก็มาจากคนที่เลือกเกินครึ่งประเทศ” นายณัฐสิฏ กล่าว

นายจงเจตน์ ยิ้มละมัย นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า นิสิตมก. ยังคงมาเรียนตามปกติ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ส่วนเรื่องที่จะมีการหยุดเรียน 3 วันนั้น ขึ้นอยู่กับนิสิตแต่ละคน แต่โดยส่วนใหญ่ไม่มีการหยุดเรียน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามีนิสิตไปเข้าร่วมแต่ไม่สามารถทราบได้ว่ามีจำนวนกี่คน เบื้องต้นมีจำนวนไม่มากอย่างเป็นข่าว

นศ.เหนือเมิน-พธม.เรียกร้องมากไป
ด้านนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังคงมาเรียนตามปกติ ตามที่ก่อนหน้านี้ องค์การนักศึกษา ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนเป็นกลางทางการเมืองไปแล้ว

นายมงคล บุตรเริ่ม ประธานสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า สาเหตุที่องค์การนักศึกษา ไม่มีมติให้หยุดเรียนเพื่อร่วมชุมนุม เนื่องจากใกล้สอบปลายภาค และเห็นว่านักศึกษาสามารถทำกิจกรรมเคลื่อนไหวภายในสถาบันได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องหยุดเรียน ซึ่งจะเกิดประโยชน์น้อยกว่าการศึกษา เพื่อนำความรู้ไปใช้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมเพื่อออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 และนำเสนอทางออกสำหรับทุกฝ่าย รวมถึงการกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไปอีกครั้ง

นายณัฐพร หอคำ นายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้เรียกประชุมนายกสโมสร ทั้ง 21 คณะ มีมติว่ายังไม่มี การเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือการเดินทางไปร่วมชุมนุม ที่ กทม. และขอเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายสมานฉันท์กันโดยเร็ว

เช่นเดียวกับ นายนิตินัย วงศ์สังข์ นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม พิษณุโลก ในฐานะรองประธานสมาพันธ์ราชภัฏแห่งประเทศไทยภาคเหนือ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการหยุดเรียนเพื่อร่วมประท้วงรัฐบาลกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เพราะท่าทีกลุ่ม พธม.เรียกร้องมากเกินไป

นศ.อีสานซัด70/30ขัดหลักปชต.
ด้านนายกองค์การบริหารนักศึกษา 2 สถาบัน ของจังหวัดอุบลราชธานี ไม่เห็นด้วยกับการนัดหยุดเรียนของกลุ่มนักศึกษาและไม่เห็นด้วยกับการเมืองใหม่ 70 : 30 ตามพันธมิตรฯ เสนอ เนื่องจากไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

นายกิตติ อินทรีย์ นายกองค์การบริหารนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวถึงการที่กลุ่มเครือข่ายนิสิตนักศึกษาเยาวชนกู้ชาติ ออกแถลงการณ์เชิญชวนนิสิต นักศึกษาและอาจารย์ทั่วประเทศใช้มาตรการอารยะขัดขืนด้วยการหยุดการเรียนการสอนรวม 3 วันนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปนั้น ว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองของนักศึกษาถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะหยุดเรียนเพื่อร่วมชุมนุมทางการเมือง เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและอาจมีผลกระทบต่อการเรียน

นายวีรยุทธ ไชยพร นายกองค์การบริหารนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี กล่าวว่า นักศึกษาสามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองได้เช่นกัน เพราะถือว่าเป็นสิทธิและมองว่านักศึกษาที่เคลื่อนไหวกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอาจไม่ใช่นักศึกษาที่เป็นแกนนำ และคงมีกลุ่มบุคคลอยู่เบื้องหลัง ส่วนเรื่องการเมืองใหม่ 70 : 30 ตามที่กลุ่มพันธมิตรฯ เสนอนั้น ไม่เห็นด้วยเพราะไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ส่วนที่ ม.ราชภัฏบุรีรัมย์ การเรียนการสอนยังเป็นไปตามปกติ ไม่มีการเคลื่อนไหวชุมนุม หรือจัดทำกิจกรรมเสวนาทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษาแต่อย่างใด

นายนิตินัย ดีเหมือนตระกูล ประธานสภานักศึกษา ม.ราชภัฏบุรีรัมย์ ออกมายืนยันว่า นิสิต นักศึกษา ม.ราชภัฏบุรีรัมย์ไม่ได้รับการประสานจากฝ่ายใดให้ไปร่วมชุมนุมประท้วงที่ กทม. และไม่มีการที่จะนัดหยุดเรียน เพื่อไปร่วมชุมนุมประท้วง โดยทุกคนยังคงเดินทางมาเรียนตามปกติ ทั้งมีความเห็นว่า ไม่จำเป็นที่นักศึกษาจะต้องเข้าไปร่วมชุมนุม ซึ่งจะก่อให้เกิดความรุนแรงบานปลาย

มรภ.โคราชเมินหยุดเรียนหนังสือ
สำหรับบรรยากาศที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ยังคงมีนักศึกษาเดินทางมาเรียนหนังสือตามปกติตั้งแต่ช่วงเช้า และนักศึกษาจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการหยุดเรียนไปประท้วง

น.ส.นุจณี ศรีปิยะพันธุ์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า ส่วนตัวเองแล้วมองว่าการหยุดเรียนเพื่อไปประท้วงนั้นเป็นเรื่องไร้สาระและไม่จำเป็น ซึ่งหากหยุดเรียนแล้วจะส่งผลกระทบต่อการเรียนของตนเอง ส่วนการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ควรให้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบมากกว่า แต่การประท้วงถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลของแต่ละคน สำหรับตัวเองแล้วมองว่าไม่จำเป็นที่จะต้องหยุดเรียนเพื่อไปร่วมประท้วงแต่อย่างใด

นายธราธร ศรีวิศาลภพ คณะนิติศาสตร์ มรภ.นครราชสีมา กล่าวว่า ตนเองและเพื่อนนักศึกษาส่วนใหญ่ยังคงมาเรียนตามปกติ ซึ่งนักศึกษาที่ยังมาเรียนคงคิดเหมือนกับตนเองว่าในช่วงนี้ใกล้ที่จะสอบปลายภาคแล้ว จึงจำเป็นต้องเข้าเรียนเพื่อรับความรู้ในห้องเรียนให้มากที่สุด

นายภูวนาถ ทรัพย์กร คณะบริหารการจัดการ มรภ.นครราชสีมา กล่าวในทำนองเดียวกันว่า การที่มีนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถแสดงออกได้ รวมถึงการหยุดเรียน แต่ในส่วนตัวคิดว่าหากหยุดเรียนในช่วงนี้จะส่งผลเสียต่อตนเองเนื่องจากใกล้ช่วงสอบ ซึ่งจะทำให้เรียนไม่รู้เรื่องและขาดโอกาสที่จะได้รับความรู้ที่ค่อนข้างจะเข้มข้นในช่วงนี้ อีกทั้งเรามีหน้าที่เรียนหนังสือ ให้สมกับที่พ่อแม่เสียเงินทองส่งเสียให้เราได้มีการศึกษา

เสียงแตก!หนุนพธม.แต่ไม่หยุดเรียน
นายเอกราช สุวรรณรัตน์ ที่ปรึกษาองค์การนิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับมติของกลุ่มนักศึกษากู้ชาติ 80 สถาบันที่ประกาศหยุดเรียน 3 วัน แม้จะสนับสนุนแนวทางการแสดงพลังนักศึกษาต่อการเมืองโดยเฉพาะการขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากการบริหารประเทศ เนื่องจากหมดความชอบธรรมในหลายประเด็น ที่เป็นมติขององค์การนิสิตฯเห็นชอบ ขณะเดียวกันไม่ได้หมายความว่ากลุ่มนักศึกษาเลือกข้าง หรือสนับสนุนฝ่ายพันธมิตรฯทั้งหมดแต่เป็นเพียงหนึ่งในความเห็นที่ตรงกัน

นายเอกรินทร์ ด่วนสิริ อดีตผู้นำนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของ พธม.ที่บอกว่า เป็นสงครามครั้งสุดท้าย ครั้งนี้ไม่อาจเรียกได้ว่า สงครามและการพูดเรื่องแตกหัก อันตราย ความขัดแย้งเป็นเรื่องปกติที่ไม่ควรแก้ปัญหาด้วยความรุนแรง ความเป็นหุ้นส่วนของประเทศ ควรมีทางเลือกที่ 3 มากกว่า

“เราต้องกลับมาเป็นผู้มีหุ้นส่วนประเทศให้ได้ ควรจัดเวทีที่ 3 เป็นเวทีสาธารณะ จะเป็นสนามกีฬาที่ธรรมศาสตร์ หรือที่ไหนก็ได้เพื่อแสดงพลังในส่วนนี้ออกมาให้เป็นรูปธรรม”