WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 9, 2008

พปช.มีมติเอกฉันท์เสนอ สมัครเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

พลังประชาชน 9 ก.ย. - ที่ประชุมพรรคพลังประชาชนมีมติเอกฉันท์ เสนอชื่อ “สมัคร สุนทรเวช” เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ยืนยันไม่ได้ดื้อดึง และทำตามกฎหมาย ย้ำรับไม่ได้ที่กลุ่มพันธมิตรฯ ใช้วิธีที่ผิดกฎหมายมากดดันให้ลาออก

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงผลการประชุมพรรคพลังประชาชน วันนี้ (9 ก.ย.) ว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรค ได้ติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องคุณสมบัติของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ซึ่งนายสมัครแสดงท่าทีมาตั้งแต่ต้นว่า เคารพคำวินิจฉัยของศาล เป็นการเคารพสถาบันตุลาการ เคารพกฎหมาย ซึ่งเป็นจุดยืนของพรรค

ร.ท.กุเทพ กล่าวว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายสมัครขาดคุณสมบัติ ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ถือว่านายสมัครถูกลงโทษแล้ว จากการที่ไปทำหน้าที่พิธีกรรายการชิมไป บ่นไป และยกโขมง 6 โมงเช้า ซึ่งเป็นข้อต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ แต่ไม่มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ห้ามนายสมัครดำรงตำแหน่งทางการเมือง นอกจากนี้ นายสมัครยังดำรงตำแหน่ง ส.ส.สัดส่วนของพรรค จึงมีคุณสมบัติที่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้

“ดังนั้น ที่ประชุมพรรคพลังประชาชน โดย ส.ส.ทั้งหมด จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ที่จะสนับสนุน นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค ได้กลับเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ในการที่จะมีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี คนใหม่ ในสภาผู้แทนราษฎร ตามการนัดหมายของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีขึ้นในไม่กี่วันนี้” ร.ท.กุเทพกล่าว

ส่วนจะสอบถามพรรคร่วมรัฐบาลก่อนหรือไม่ นั้น ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า ในฐานะที่พรรคพลังประชาชน เป็นแกนนำในรัฐบาลผสม เราจะใช้สิทธิของพวกเรา สนับสนุนนายสมัคร เพราะเห็นว่าเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่สุด ในสถานการณ์ขณะนี้ และเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับนายสมัคร ไม่ได้เป็นความผิดร้ายแรง ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติ ไม่ได้เป็นข้อกล่าวหาทุจริต ประพฤติมิชอบ
“ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในกรณีที่เข้าใจข้อกฎหมายคลาดเคลื่อน และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ผิดก็ถือว่าเป็นการลงโทษไปแล้ว” ร.ท.กุเทพ กล่าว ส่วนจะมีพรรคร่วมรัฐบาลเสนอชื่อบุคคลอื่นเป็นนายกรัฐมนตรีแข่งหรือไม่ ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า เป็นขั้นตอนที่แกนนำพรรคจะคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชาชนได้คิดถึงเรื่องที่ศาลอุทธรณ์จะตัดสินคดีหมิ่นประมาทของนายสมัคร ในวันที่ 25 กันยายน หรือไม่ ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า ในที่ประชุมพรรคไม่ได้พูดถึงประเด็นอื่น และพรรคเคยบอกประชาชนแล้วว่า ตลอดเวลาที่บริหารประเทศ มีปัญหาตลอด ดังนั้น ถ้ามีช่องทางใดที่สามารถเดินได้ในทางการเมือง หรือกฎหมาย เราก็เดินตามนั้น ส่วนอนาคตจะมีขวากหนามอะไรอีก ก็ค่อยแก้ปัญหากันไป

ต่อกรณีที่มีเสียงเรียกร้องให้นายสมัครเสียสละ และตอนนี้มีช่องทางผ่าทางตันแล้ว ทำไมพรรคพลังประชาชนยังดื้อดึง เสนอชื่อนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้มีการผ่าทางตันอะไร สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นวิกฤติขณะนี้ เกิดจากคนจำนวนหนึ่งที่ใช้วิธีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายกดดันรัฐบาลให้ลาออกหรือยุบสภา และสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้อง

“เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ เพราะเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้อง ฉะนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับนายสมัครด้วย พรรคไม่ได้ดื้อดึง เมื่อเรามองเห็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เราถูกกระทำด้วยเจตนาร้าย เราก็ไม่จำยอม แต่เราไม่ใช่วิธีผิดกฎหมาย เหมือนกับกลุ่มพันธมิตรฯ” ร.ท.กุเทพ กล่าว .- สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-09-09 19:20:25