WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 9, 2008

หารือ 3 ฝ่ายพายเรือในอ่าง


เมื่อวันที่ 8 ก.ย. เวลา 10.00 น. ที่ห้องรับรอง 1 อาคารรัฐสภา ตัวแทน 3 ฝ่ายนิติบัญญัติ ประกอบด้วย นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคพลังประชาชน ในฐานะประธานวิปรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ได้ประชุมเพื่อรายงานผลการเจรจาระหว่างทั้งฝ่ายรัฐบาลและกลุ่มพันธมิตรฯ โดยก่อนการหารือ นายประสพสุขให้สัมภาษณ์ว่า มารายงานผลการเจรจาให้ที่ประชุมรับทราบ ขณะนี้ยังถือว่าทุกอย่างยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา ยังไม่ถือว่าล้มเหลว โดยการเจรจาจะต้องใช้เวลาและพยายามต่อไป จนถึงขณะนี้ยังถือว่าการเจรจาเป็นทางออกที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามภายหลังการหารือทั้งหมดปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์โดยระบุว่าต้องรอหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงเที่ยงวันเดียวกันก่อน

ข้อเสนอให้ทุกฝ่ายถอยคนละก้าว

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของวุฒิสภาได้แจกแถลงการณ์ รายงานความก้าวหน้า ในการประสานงานของ นายประสพสุข มีใจความว่า เมื่อได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเจรจากับ ผบ.ทบ. และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยตนจึงได้ตั้งคณะทำงานประสานขึ้นมาคณะหนึ่ง โดยผลการเจรจากับผู้บัญชาการทหารบก ตนได้พบกับ ผบ.ทบ.โดยตรงจากการประสานงานของ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช และ พล.ร.อ.ณรงค์ ยุทธวงศ์ ส.ว. ซึ่ง ผบ.ทบ.แสดงความห่วงใยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อยากให้ทุกฝ่ายถอยกันคนละก้าว และสนับสนุนที่ฝ่ายรัฐสภาแสดงเจตนาดีที่จะพยายามช่วยกันแก้ปัญหาของชาติและให้กำลังใจให้ความพยายามในครั้งนี้เป็นผลสำเร็จ ในส่วนของทหาร ผบ.ทบ.ยืนยันหนักแน่นว่าทหารจะไม่ ใช้กำลังในการสลายการชุมนุม และทหารจะไม่ทำการปฏิวัติรัฐประหารอย่างเด็ดขาด เพราะเห็นว่าวิธีทางรัฐสภาน่าจะเป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุดของบ้านเมืองในปัจจุบัน

แนะนายกฯลาออกหรือยุบสภา

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุอีกว่า ในส่วนการเจรจากับกลุ่มพันธมิตรฯได้ประสานไปยังกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ยังมิได้มีการพบปะเจรจากัน เพราะจังหวะเวลาไม่เอื้ออำนวยในขณะนี้ เข้าใจดีว่าจะต้องให้เวลา ขอเรียนว่ายังรออยู่และเปิดประตูที่จะเป็นคนกลางในการเจรจาต่อไป อย่างไร ก็ตาม จากการที่คณะทำงานฯได้นำข้อมูล ข้อคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆมาสนทนาอภิปรายร่วมกัน เห็นว่าแนวทางที่น่าจะเป็นทางออกในขณะนี้คือทุกฝ่ายควรลดทิฐิ และเสียสละเพื่อประเทศชาติ โดยได้เสนอแนวปฏิบัติดังนี้คือ 1. นายกฯควรประกาศลาออกเพื่อเปิดโอกาสให้มีการตั้งรัฐบาลใหม่ที่ทุกฝ่ายรับได้ ทำหน้าที่ชั่วคราวในระยะสั้นก่อนคืนอำนาจให้ประชาชนต่อไป หรือนายกฯประกาศยุบสภาฯเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนได้เลือกตั้งผู้แทนราษฎรเข้ามาใหม่ในทันที 2. พันธมิตรฯต้องเคารพและปฏิบัติอยู่ภายใต้กฎหมายและยุติการชุมนุม 3. สำหรับแนวทางเรื่องการทำประชามติที่นายกฯเสนอนั้น คณะทำงานเห็นว่าไม่น่าจะปฏิบัติได้ในตอนนี้

แกนนำทุกพรรคจับเข่าหาทางออก

ต่อมาเมื่อเวลา 12.00 น. ตัวแทนของพรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรค พร้อมตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ได้ เดินทางมาร่วมประชุมกับ 3 แกนนำฝ่ายนิติบัญญัติ อาทิ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช นางพรทิวา นาคาศัย เลขาธิการพรรคมัชฌิมาธิปไตย พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย นายมั่น พัธโนทัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

อ่านรายละเอียด ไทยรัฐ