WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 13, 2009

ช่างกล้า!มาร์คแหล"การพัฒนาประชาธิปไตย" ใจมาแล้วท้าโต้วาที อย่าดีแต่พูดหลอกฝรั่งฝ่ายเดียว

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
13 มีนาคม 2552

มาร์คช่างกล้ากล่าวสุนทรพจน์หัวข้อ"การพัฒนาประชาธิปไตย"ที่อังกฤษพรุ่งนี้ เนื้อหาเผยคนไทยเสี่ยงตายยามประเทศมีปัญหาจนกลับมาเป็นประชาธิปไตย ส่อแววเชิดชูจ๊าบซีโฟร์-โบว์ปิงปองวีรชนฝ่ายโจรพธม. "โนบีตะ"ปณิธานปากดีท้าอาจารย์ใจไม่กล้ามาเจอมาร์ค เจอสวนกลับโดนกีดกันไม่ให้เข้างานอ้างที่นั่งเต็ม แต่นาทีสุดท้ายยอมปล่อยให้เข้าได้แล้ว พร้อมเสื้อแดงหลายร้อยจากทั่วสหราชอาณาจักรร่วมประท้วงนายกฯหุ่นเชิด ท้าอย่าเก่งแต่พูดฝ่ายเดียว กล้าพอไหมที่จะโต้วาทีประเทศไทยมีประชาธิปไตยจริงหรือให้โลกได้รับรู้


ช่างกล้ามาร์คสปีชในหัวข้อ"การพัฒนาประชาธิปไตย"

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึง ภารกิจของ นายอภิสิทธิ์ ในการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 13-15 มี.ค.นี้ ในวันเสาร์ที่ 14 มีนาคม 2552 นายอภิสิทธิ์ จะกล่าวสุนทรพจน์หัวข้อ “การพัฒนาประชาธิปไตย” ณ เซนต์จอห์น คอลเลจ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

โดยมีประเด็นสำคัญ คือ การบริหารความท้าทายของประชาธิปไตยไทย เริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงภูมิหลังขณะที่ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับการเมืองไทย จึงส่งผลให้เกิดแรงบันดาลใจในการที่เข้ามาบริหารประเทศ

ช่วงกลางของสุนทรพจน์ นายกฯ จะเน้นย้ำให้เข้าใจถึงคนไทยกับระบอบประชาธิปไตย ที่แม้ว่าจะมีความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต แต่ก็พร้อมที่จะเสี่ยงเพื่อปกป้องการปกครองแบบประชาธิปไตยไว้ ถึงประเทศไทยจะตกอยู่ในช่วงเวลาที่ประสบปัญหาในด้านการปกครอง แต่ก็ยังสามารถกลับมาอยู่ในประชาธิปไตยได้

และปิดท้ายด้วยการกล่าวถึง การปฏิรูปการเมือง ซึ่งรัฐบาลจะไม่เข้าไปก้าวก่ายมากไม่ได้ เพราะเป็นความรับผิดชอบขององค์กรอิสระที่จะเป็นผู้ดำเนินการ

นอกจากนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ได้ทำจดหมายผ่านอินเทอร์เน็ต เชิญคนไทยในอังกฤษที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเข้าร่วมฟังสุนทรพจน์ เพื่อเปิดกว้างให้เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อกัน พร้อมยืนยัน การกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ ได้รับคำเชิญอย่างเป็นทางการ ไม่ได้เป็นไปตามที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวหา

“ส่วนอาจารย์ใจ อึ๊งภากรณ์จะเข้าฟังด้วยจะมากับใครก็ได้ เพราะเป็นการกล่าวสุนทรพจน์แบบเปิดเสรีให้คนอื่นเข้าฟังได้ แต่กลัวว่า นายใจจะไม่มามากกว่า” นายปณิธาน กล่าว

ใจบอกมาร์คเจอกันแน่ แต่กว่าจะได้เข้าฟังก็จนนาทีสุดท้าย


รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ นักวิชาการที่ตกเป็นเหยื่อคดีหมิ่นเบื้องสูง และลี้ภัยไปพำนักในอังกฤษกล่าวถึงกรณีที่นายปณิธานว่าเขาจะไม่กล้าไปในงานนี้ว่า"ผมจะไปกลัวอะไร? แต่ประเด็นคือทูตไทย หรือนายกฯอภิสิทธิ์จะกล้าโต้วาทีกับผมไหม?ในเรื่องประชาธิปไตยของไทย"

เขากล่าวตอบโต้นายปณิธานว่า ฝ่ายที่ไม่เอาประชาธิปไตยมันต้องโกหกตลอด เพราะขาดความชอบธรรม ต้องป้ายร้ายฝ่ายเรา แต่คนที่รักประชาธิปไตยก็ไม่เชื่ออยู่ดี

"ความจริงแล้วดูเหมือนเขาจะกีดกันไม่ให้ผมเข้าฟังที่Oxfordด้วยซ้ำ ที่ผมสมัครเข้าไปนั่งฟัง เขาอ้างว่า "เต็ม""รศ.ใจกล่าว อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา เขาได้รับแจ้งว่ามีที่นั่งให้เข้าไปร่วมงานได้แล้ว

หากให้เขาเข้าไปร่วมงานก็ต้องถามว่านายอภิสิทธิ์พร้อมจะโต้วาทีเรื่องประชาธิปไตยกับเขาหรือไม่ แต่หากกรณีที่เขาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในงาน เขากับกลุ่มคนเสื้อแดงในสหราชอาณาจักรกว่าร้อยคนที่มาในงานนี้ ก็จะยืนประท้วงแจกใบปลิวหน้าCollege หรือบริเวณหน้างาน

รศ.ใจกล่าวว่าเขาไม่ได้วิตกเรื่องที่นายอภิสิทธิ์มอบหมายให้นายกษิต ภิรมย์ รัมนตรีต่างประเทศหาทางดำเนินคดีกับเขาหากไปปรากฎตัวในงานนี้ เนื่องจากกฏหมายอังกฤษระบุว่า จะสามารถส่งนักโทษข้ามแดนได้แค่ในกรณีที่เป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายในอังกฤษ ที่นี่ไม่มีกฏหมายหมิ่นเบื้องสูง ก็ส่งกลับไทยไม่ได้ พร้อมกันนั้นกระแสสังคมในอังกฤษจะไม่มีวันยอมรับด้วย หากอังกฤษทำเช่นนั้น

ผมจะไปกลัวอะไร? ประเด็นคือทูตไทยหรือนายกจะกล้าโต้วาทีกับผมไหม?
ฝ่ายที่ไม่เอาประชาธิปไตยมันต้องโกหกตลอด เพราะขาดความชอบธรรม ต้องป้ายร้ายฝ่ายเรา แต่คนที่รักประชาธิปไตยก็ไม่เชื่ออยู่ดี

"มาร์ค จะทำตัวเป็นตำรวจที่นี่ไม่ได้หรอก"รศ.ใจกล่าว

นอกจากรศ.ใจแล้ว มีข่าวว่านักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดจะเข้าร่วมกิจกรรมประท้วงด้วย รวมทั้งกลุ่มคนไทยรักประชาธิปไตยในสหราชอาณาจักรที่เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้หลายร้อยคนก็ได้เตรียมการประท้วงอย่างสงบภายใต้กฎหมายของอังกฤษ

ในโอกาสเดียวกันนี้รศ.ใจได้ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งดังต่อไปนี้

St John’s should not play host to the Thai Prime Minister
who supports the suppression of Democracy
เซ้นต์จอห์นไม่สมควรเป็นเจ้าภาพต้อนรับนายกรัฐมนตรีไทยผู้สนับสนุนการทำลายประชาธิปไตย


The Thai government, led by the miss-named Democrat Party, is only in power because of the military who staged a coup in 2006. The Democrat Party has never won overall support from the majority of the electorate because they stand firm against welfare for the poor and are extreme neo-liberals. Thailand is one of the most unequal societies in the world, with wealth concentrated in the hands of the business and military elites and the (censored). (3 sentenses have been censored) No one is allowed to criticise the King or the courts or the army. To do so is deemed to be lese majeste, with prison sentences of up to 15 years.

รัฐบาลไทย นำโดยพรรคการเมืองที่ไม่สมชื่อ คือประชาธิปัตย์ได้ขึ้นมามีอำนาจ ก็เหตุเพราะว่ากองทัพทำรัฐประหารในปี2549 พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยชนะการเลือกตั้งได้รับการสนับสนุนจากเสียงข้างมากของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคนี้ยืนกรานคัดค้านการจัดสวัสดิการให้กับคนยากจน และมีแนวนโยบายเสรีนิยมสุดขั้ว ไทยยังเป็นประเทศที่มีสังคมไม่เสมอภาคมากที่สุดแห่งหนึ่ง ด้วยการพุ่งความสนใจไปที่ธุรกิจ และผู้นำทางทหาร (เซ็นเซอร์) (เซ็นเซอร์) ไม่มีใครได้รับอนุญาตให้วิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์ หรือศาล หรือกองทัพ การกระทำเช่นนั้นถือว่าเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงถึง15ปี

In 2006 the army ripped up the best constitution Thailand has ever had and replaced it with their own less democratic version. Half the Senate is now appointed and there are moves to partially disenfranchise millions of poor voters. The courts were used to dissolve the elected governing party twice. The Royalist PAD mobs seized Government House and the two international airports with the support of the Army and the Democrat Party. They encourage people to commit acts of violence against those who think differently and they have a fascist-style armed guard. Today there are PAD members in the present government.

ในปี2549กองทัพได้ฉีกทิ้งรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา และแทนที่ด้วยรัฐธรรมนูญที่พวกเขาเขียนขึ้น ซึ่งเป็นฉบับที่เป็นประชาธิปไตยน้อยที่สุด กว่ากึ่งหนึ่งของวุฒิสมาชิกในเวลานี้มาจากการแต่งตั้ง เป็นการช่วงชิงอำนาจไปจากบรรดาคนยากจนที่มีสิทธิเลือกตั้งอย่างอยุติธรรม ศาลก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการล้มพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นรัฐบาลถึง2ครั้ง พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)กลุ่มการเมืองที่นิยมเจ้าจัดตั้งม็อบยึดทำเนียบรัฐบาล และสนามบินนานาชาติ2แห่ง ด้วยการสนับสนุนจากกองทัพและพรรคประชาธิปัตย์ พวกเขากดดันให้ประชาชนต้องยอมรับต่อการต่อต้านที่ใช้ความรุนแรงและขจัดคนที่คิดต่าง และมีรูปแบบจัดตั้งกองกำลังการ์ดแบบฟาสซิสต์ ทุกวันนี้มีพธม.เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล

Despite the deep economic crisis, this government’s only priority is to stifle dissent by using the lese majeste law and the internet censorship laws. On 7th March they arrested the director of Prachatai, one of the few independent internet newspapers in Thailand. They are censoring the electronic media and community radio stations and are encouraging citizens to inform on each other. People are thrown in jail in Thailand for expressing legitimate political views. A Thai academic has been charged with lese majeste for writing an anti-coup book and is now living in exile in Oxford. The mainstream TV and print media are already working hand in glove with the military. There is no transparency and accountability, no justice, no freedom of speech and no academic freedom. Yet St John’s College Oxford has invited the Thai Prime Minister to give a talk about Democracy!!!

ในขณะที่โลกกำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจอย่างในเวลานี้ รัฐบาลกลับทุ่มเทความสนใจไปที่การใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และกฎหมายควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ต เมื่อวันที่7มีนาคมที่ผ่านมารัฐบาลเพิ่งจับกุมผู้อำนวยการของประชาไท ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ตซึ่งมีความเป็นอิสระเหลืออยู่เพียงไม่กี่รายในไทย พวกเขาเซ็นเซอร์สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และวิทยุชุมชน และฝังหัวประชาชนให้รับรู้ข้อมูลเพียงด้านเดียว ประชาชนถูกโยนเข้าคุกในประเทศไทยเพียงเพราะว่าการแสดงออกความเห็นทางการเมืองตามกฎหมาย นักวิชาการไทยเองก็ถูกดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเพราะการเขียนหนังสือต่อต้านการทำรัฐประหาร และตอนนี้ต้องลี้ภัยมาอยู่ที่อ็อกซ์ฟอร์ด โทรทัศน์และหนังสือพิมพ์กระแสหลักก็ทำงานเข้าขาเป็นปี่เป็นขลุ่ยกับกองทัพ ไม่มีความโปร่งใส ไร้การสำนึกรับผิดชอบในภาระหน้าที่ ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีเสรีภาพในการพูด ไร้เสรีภาพทางวิชาการ แล้วนี่เซ้นต์จอห์นคอลเล็จ อ็อกซ์ฟอร์ดยังจะเชิญนายกรัฐมนตรีไทยมาพูดเรื่องเกี่ยวกับประชาธิปไตย!!!

A civil war is developing in Thailand and it is a class war between the rich and the poor. The Royalist Yellow-shirts represent the undemocratic elite, while a new Civil Society is emerging from the pro-democracy Red Shirt movement. The Red Shirts are becoming a (เซ็นเซอร์), representing millions of Thais. We need to cut down the military’s influence in society, reform the judiciary and the police and to expand freedom and democracy from this grass-roots movement. We need a proper welfare state with progressive taxation on the rich. And we need to (เซ็นเซอร์). For it has now become a serious obstacle to freedom and human dignity in Thailand.

สงครามกลางเมืองกำลังก่อตัวขึ้นในประเทศไทย และเป็นสงครามชนชั้น ระหว่างคนมั่งมีกับคนยากจน พวกนิยมเจ้าเสื้อเหลืองเป็นตัวแทนของพวกชนชั้นนำที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ขณะที่ประชาสังคมใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นคือพวกเสื้อแดงที่สนับสนุนประชาธิปไตย เสื้อแดงกำลังเคลื่อนไหวไปสู่(เซ็นเซอร์) เป็นตัวแทนของชาวไทยจำนวนหลายล้าน เราต้องการตัดทอนบทบาทอิทธิพลของกองทัพในสังคมลงมา ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และตำรวจ รวมทั้งขยายเสรีภาพและประชาธิปไตยของขบวนการชาวรากหญ้า พวกเรามีความจำเป็นที่จะสร้างรัฐสวัสดิการที่แท้จริง ด้วยการเก็บภาษีอัตราก้าวหน้าจากคนมั่งมี และมีความจำเป็นที่จะต้อง(เซ็นเซอร์) เพราะตอนนี้ได้กลายมาเป็นอุปสรรคต่อเสรีภาพและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ในประเทศไทย

Associate Professor Giles Ji Ungpakorn
รศ.ไจล์ ใจ อึ๊งภากรณ์

ป.ล.คำว่า"เซ็นเซอร์"นั้น ไทยอีนิวส์นำมาใช้ตัดถ้อยความในแถลงการณ์ที่อาจเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายไทย