WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, March 9, 2009

ผู้สูงอายุร้อยละ 24 ไม่รู้หนังสือ

ที่มา ไทยรัฐ

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมคุยกับ คุณกิตติ สมานไทย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ เพื่อสอบถามเรื่องการจ่าย เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุคนละ 500 บาทต่อเดือน ก็พบว่า มีความคืบหน้าด้วยดี ประชาชนพอใจมาก แต่การลงทะเบียนยังน้อยไม่เข้าเป้า

จากจำนวน ประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปกว่า 7 ล้านคน ตัวเลขเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพิ่งไปลงทะเบียนขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแค่ 1.5 ล้านคนเท่านั้นเอง

ผมเลยถือโอกาสนี้ฝากไปยัง คุณชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีมหาดไทย ช่วยกระทุ้งเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยทีเหอะ จะหมดเขตลงทะเบียนวันที่ 15 มีนาคมนี้แล้ว บางพื้นที่ก็ให้ข้อมูลประชาชนผิดพลาด บางพื้นที่ก็ทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากน่ารำคาญ ทำให้ประชาชนเสียเวลาเล่น เช่น บังคับให้ต้องมีทะเบียนบ้านไปด้วย ทั้งๆที่ระเบียบบอกว่าไม่ต้องใช้ ใช้แค่บัตรประชาชนและสมุดบัญชีเงินฝาก เพื่อใช้โอนเงินเข้าบัญชีเท่านั้นก็พอแล้ว

ขอเรียนให้ผู้สูงอายุทราบว่า เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 500 บาทนี้ รัฐบาลจ่ายให้ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปทุกคน ไม่ว่าจะมีรายได้หรือไม่มีรายได้ ไม่ว่าจะยังทำงานอยู่หรือไม่ทำงานแล้ว โดยไม่มีข้อยกเว้นหรือเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น

ยกเว้น ผู้สูงอายุที่ยังได้รับสิทธิประโยชน์ สวัสดิการ จากหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือว่าได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลแล้ว จึงไม่มีการจ่ายเบี้ยยังชีพให้อีก

เงิน 500 บาทนี้ จะว่าไปแล้วก็คือ เงินภาษีที่รัฐบาลจ่ายคืนให้ประชาชนผู้เสียภาษีนั่นแหละ ถือเป็น ครั้งแรก ในประวัติศาสตร์ชาติไทยกว่า 200 ปี แต่เมืองนอกเขาจ่ายกันมานานแล้ว โดยจ่ายเป็น เงินบำนาญให้กับประชาชนผู้สูงอายุที่เกษียณอายุจากการทำงาน ไม่ใช่แค่เบี้ยยังชีพ

เบี้ยยังชีพเดือนละ 500 บาทนี้ รัฐบาลจะจ่ายให้ทุกเดือนจนสิ้นปี งบประมาณ ใครที่มีอายุ 60 ปีก่อนวันที่ 15 มีนาคม ผมขอแนะนำให้ไปลงทะเบียนที่เขต อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศด่วน เพื่อรับสิทธิที่พึงมีพึงได้ของท่าน

ล่าสุดผมได้ข่าวว่า รัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีการตั้งงบประ-มาณจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต่อในงบปีหน้าอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ผมขออนุโมทนา

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ยังยากจน ร้อยละ 59.2 เกือบ 60 เปอร์เซ็นต์ ทำงานอยู่ในภาคเกษตรกรรม ไม่เคยได้รับสิทธิประโยชน์หรือสวัสดิการใดๆจากรัฐบาลเลย บางคนไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีทะเบียนบ้านด้วยซ้ำ ไม่น่าเชื่อว่ายังมีอยู่ในประเทศไทย

ยิ่งได้เห็น ข้อมูลเรื่องผู้สูงอายุไทย ที่สำรวจมาแล้ว ก็ยิ่งเศร้า ท่านผู้อ่านเชื่อไหม ผู้สูงอายุไทยกว่า 7 ล้านคน เป็นผู้ที่ไม่รู้หนังสือ อ่านไม่ออกเลย เขียนไม่ได้เลย มากถึงร้อยละ 24 ประมาณ 1.7 ล้านคน ไหนกระทรวงศึกษาธิการเคยคุยว่าคนไทยมีการศึกษาเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ไปเอาตัวเลขจากไหนมา

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ร้อยละ 69 จบการศึกษาระดับประถมศึกษา มีเพียงร้อยละ 2.8 ที่จบปริญญาตรีหรือสูงกว่า เป็น เพศหญิงร้อยละ 55.4 เพศชาย ร้อยละ 44.6 เพราะผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชาย อายุเฉลี่ยของผู้หญิง 75.7 ปี แต่ อายุเฉลี่ยของผู้ชายแค่ 68.4 ปีเท่านั้น ในอนาคตอายุเฉลี่ยของคนไทยจะเพิ่มเป็น 80 ปี

ข้อมูลที่น่าชื่นใจก็คือ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ร้อยละ 92.3 ยังอาศัยอยู่กับสมาชิกในครอบครัว สะท้อนให้เห็นถึง สถาบันครอบครัว ที่มั่นคงของไทย มีเพียงร้อยละ 7.7 เท่านั้นที่อยู่ตามลำพัง

การครองคู่ก็ถือว่าดีทีเดียว ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ร้อยละ 62 ยังอยู่กับคู่สมรส มีเพียงร้อยละ 34.8 ที่เป็นหม้าย หย่า แยกกันอยู่ เลิกกัน ผู้สูงอายุที่เป็นโสดมีร้อยละ 2.7

ผู้สูงอายุไทยวันนี้เพิ่มขึ้นเป็น 11 เปอร์เซ็นต์ของคนไทย 64 ล้านคนแล้ว รัฐบาลเตรียมรับมือปัญหาในอนาคตหรือยัง เป็นเรื่องที่ผมขอฝากเป็นการบ้านไปยังนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไว้ตรงนี้.

ลม เปลี่ยนทิศ