WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, March 8, 2009

"มาร์ค-ชวน"ลงพื้นที่เจอดีทั้งถูกขว้าง-ถูกด่า ใช้1พันนายอารักขา อาวุธ"ปลาร้า"ด้าน ถูกตร.สกัดอยู่หมัด

ที่มา มติชนออนไลน์

"มาร์ค"เจอดีถูกเสื้อแดงปาขวด ลงพื้นที่ลพบุรี ยกมือไหว้สู้แต่กลับได้เสียงโห่ฮา ม็อบเผยอดใช้อาวุธ"ปลาร้า" ถูกตำรวจตามสกัดทุกเส้นทาง นายหัว"ชวน"ก็ไม่รอด ถูกด่ากลางตลาดขอนแก่น กรีดเป็นพวกหน้าเดิม ทำภารกิจประจำ ผงะ! เจอมีดนับ 10 กลองคอนเสิร์ต พธม.โคราช ปะทะนปช.ที่ลานย่าโม

"อภิสิทธิ์"ไปลพบุรี-1พันอารักขา


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกเดินทางด้วยรถยนต์จากบ้านพักถนนสุขุมวิท กรุงเทพมหานคนร เมื่อเวลา 06.45 น. วันที่ 7 มีนาคม ไปพบปะประชาชน จ.ลพบุรี มาถึงวัดโบสถ์ ต.โก่งธนู อ.เมืองลพบุรี ไปถึงเวลา 08.00 น. มี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายจารุพงษ์ พลเดช ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พล.ต.โภฎก บุนนาค รองผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษ พล.ต.ต.สถิตย์ ต้นสงวน ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และนายอำเภอทุกอำเภอใน จ.ลพบุรี มาให้การต้อนรับ รวมถึง น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วณิช ส.ส.ลพบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา และชาวบ้านประมาณ 400 คน ท่ามกลางการอารักขาของตำรวจ ทหาร และ อป.พร.กว่า 1,000 นาย นายอภิสิทธิ์เข้านมัสการหลวงพ่อพริ้ง วัดโบสถ์ พร้อมพบปะชาวบ้านในพื้นที่


นายอภิสิทธิ์ กล่าวปราศรัยกับชาวบ้านว่า วันนี้รู้สึกเกรงใจประชาชน และเจ้าหน้าที่ เพราะมีข่าวมาตลอดเกี่ยวกับความปลอดภัยในการลงพื้นที่ ยอมรับว่ามีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล เมื่อเช้าอ่านหนังสือพิมพ์เห็นประกาศมาจะเคลื่อนไหวรุนแรง จะขว้างปาข้าวของใส่ ตรงนี้สร้างความหนักใจให้กับเจ้าหน้าที่ จึงต้องมาควบคุมสถานการณ์ แต่เชื่อว่าอีกระยะหนึ่งบรรยากาศจะดีขึ้น ถ้าได้ทำความเข้าใจกับประชาชนแล้วเชื่อว่าปัญหาต่างๆ จะคลี่คลายได้ เพราะมาทำงานไม่ได้มาทะเลาะกับใคร


ทำงาน 2 เดือนเริ่มเข้าภาวะปกติ


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ในทางการเมืองจะบังคับความคิดของคนไม่ได้ ต้องมีคนที่มีความคิดเห็นไม่เหมือนกัน ขออย่าไปตกใจเพราะนอกจากระดับชาติแล้ว ระดับท้องถิ่นยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่ต้องอยู่ในกรอบกติกา ยืนยันว่ารัฐบาลเข้ามาอย่างถูกต้องด้วยเสียงข้างมากในสภา เมื่อผ่านไประยะหนึ่งแล้วจะเห็นว่าทำงานให้ประชาชนทุกกลุ่มก็จะเห็นผลงาน ไม่ได้เลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ปัญหาทุกอย่างจะดีขึ้น การเข้ามาทำงานใน 2 เดือนกว่าที่ผ่านมา บ้านเมืองเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนทำให้ต่างชาติพอใจ แต่ปัญหาเศรษฐกิจถือเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลต้องเผชิญ หลังวิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ส่งผลให้ตัวเลขการส่งออกลดลงและการท่องเที่ยวลดลงไป ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนจะมีการยึดสนามบินเสียอีก


"ผมตั้งใจทำงานเต็มที่ เพราะมีปัญหาอยู่มาก ผมไม่มาหลอกกัน ขอให้ประชาชนมีกำลังใจว่าตราบเท่าที่พวกเรายังอยู่ตรงนี้ เราจะเดินหน้าทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ ผมมาลพบุรีครั้งก่อนมาเข้าโครงการไร้พุง มาวันนี้ผ่านได้สบาย น้ำหนักหายไปหลายกิโล แต่ผมก็ยินดีจะทุ่มเทการทำงาน และเชื่อว่าจะพบกันอีก เพราะยังมีความผูกพันกันอยู่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


ม็อบเสื้อแดงปาขวดน้ำใส่รถ


เวลา 09.30 น. นายอภิสิทธิ์เดินทางมาพบประชาชนที่สถานีอนามัยบ้านดงตาล ต.งิ้วราย อ.เมืองลพบุรี บริเวณหน้าสถานีอนามัย มีกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 200 คน จาก จ.ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และปทุมธานี มาชุมนุมขับไล่ตั้งแต่ 07.00 น. ชูป้ายข้อความโจมตี อาทิ "แม้แต่ลิงลพบุรี ยังไม่เอานายกฯ อภิสิทธิ์" ฯลฯ เมื่อคณะนายกฯ มาถึง กลุ่มผู้ชุมนุมได้ตะโกนส่งเสียงโห่ไล่ ตบตีนตบเสียงดัง หลายคนได้ขว้างปาขวดน้ำพลาสติคไล่หลังขบวนรถ พร้อมตะโกนว่า "อภิสิทธิ์ออกไป" ท่ามกลางกำลังตำรวจพร้อมโล่กว่า 200 นาย ยืนกั้นผู้ชุมนมไม่ให้เข้ามาในสถานีอนามัย ช่วงที่นายกฯเข้าไปห้องรับรองของสถานีอนามัย ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งพยายามฝ่าแนวกั้นตำรวจเข้ามา แต่ก็ไม่สามารถฝ่าไปได้


"มาร์ค"ยกมือไหว้กลับได้เสี่ยงโห่


เวลา 09.45 น. นายอภิสิทธิ์ออกจากห้องรับรองไปบันทึกเทปรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" บริเวณด้านหลังสถานีอนามัย ซึ่งทางทีมงานจัดเตรียมไว้ มีกลุ่มผู้สูงอายุและ อสม.รอให้การต้อนรับ และเข้าร่วมรายการดังกล่าว ในช่วงเดินลงจากสถานีอนามัยไปอัดรายการ นายกฯได้ยืนหันหน้าไปยังผู้ชุมนุมเสื้อแดง และยกมือไหว้สวัสดีด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงตะโกนขับไล่ตลอดเวลา นายอภิสิทธิ์ใช้เวลาบันทึกเทป 1 ชั่วโมง ช่วงแรกเป็นการอธิบายผลงาน ช่วงสองเปิดให้ อสม.ร่วมสนทนาด้วย ตลอดการบันทึกเทป มีเสียงโห่ร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงแทรกเข้ามาเป็นระยะ


เวลา 11.00 น. นายอภิสิทธิ์เดินทางไปพบปะกับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม อสม. ประมาณ 10 นาที ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ระหว่างขบวนรถออกจากสถานีอนามัยผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขว้างปาขวดน้ำและตีนตบใส่รถยนต์ประจำตำแหน่งนายกฯอีกครั้ง จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตั้งกำแพงป้องกันไม่ให้สิ่งของไปโดนรถด้วยความทุลักทุเลก่อนที่ขบวนรถจะพ้นกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจที่ จ.ลพบุรี


นายกฯไม่เครียดโดนปาขวดน้ำใส่


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงขว้างปาขวดน้ำใส่รถว่า ไม่เห็นการขว้างปาขวดน้ำ เพิ่งทราบจากสื่อมวลชน แต่ไม่เป็นไรไม่มีใครบาดเจ็บ มีเพียงกระทบกระทั่งเล็กน้อย ความจริงเกรงใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ เวลาไปไหนต้องมารักษาความปลอดภัย คาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมาชุมนุมเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งจากสิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา เมื่อทราบว่านายกฯมา ก็อยากมาแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลนี้ และหวงแหนประชาธิปไตย ซึ่งก็เปิดโอกาสให้แสดงออกไม่มีปัญหา


ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลนี้จะทำให้ไม่มีเสื้อเหลืองเสื้อแดงได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป้าหมายในที่สุดต้องหมดไป แต่ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคน รัฐบาลทำได้คือให้ความเป็นธรรมกับประชาชนทุกฝ่ายทุกคน เดินหน้าตามนั้น คนที่มาวันนี้มาเพื่อเรียกร้อง วันนี้มาฟังข้อเรียกร้อง หากมีอะไรทำได้และถูกต้องก็จะทำ หากมีอะไรแตกต่างก็แสดงออกไปไม่เป็นไร


ปัดปิดเว็บไซต์แต่ให้แก้ไข


เมื่อถามถึงการปิดเว็บไซต์ประชาไทแพร่ข้อความหมิ่นสถาบัน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ทราบหลักฐานเป็นอย่างไร แต่หากเจ้าของเว็บไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ยินดีรับเรื่องร้องเรียน แต่หากทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ ไม่ใช่ให้ใครทำผิดอะไรก็ทำได้ เมื่อผิดแล้วมาเรียกร้อง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะไม่ใช้มาตรการปิดเว็บไซต์ แต่จะให้เจ้าของดูแลไม่ให้ข้อมูลผิดกฎหมายขึ้นในเว็บไซต์


เมื่อถามถึงการที่ พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์นิตยสารไทม์ว่านายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ เพราะพันธมิตร นายกฯ กล่าวว่า "ผมเป็นนายกฯ เพราะ ส.ส.ส่วนใหญ่ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเลือกผมเป็นนายกฯ พอดีตอนนั้นท่าน (พ.ต.ท.ทักษิณ) ไม่ได้อยู่ในประเทศ" เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า เป็นนายกฯที่หยิ่งยโส นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ประชาชนรู้ว่าอะไรเป็นอะไร จะพูดอะไรขอให้ไปสัมภาษณ์คนที่พูด


บ่นปลาร้าบึ้มถูกสกัดก่อนถึงตัว


พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. กล่าวว่า มณฑลทหารบกที่ 13 ได้จัดส่งกำลัง 1 กองร้อย เป็นชุดสารวัตรทหารคอยดูแลอารักขานายกฯเป็นการเฉพาะอย่างใกล้ชิดตลอดการปฏิบัติภารกิจ


ทางด้าน นางมยุรี เศวตาศัย แกนนำชมรมคนเสื้อแดงอยุธยา กล่าวว่า สมาชิกชมรมคนเสื้อแดงอยุธยาพยายามนำปลาร้าบรรจุถุงไปที่ จ.ลพบุรี เพื่อเข้าหานายกฯ แต่ถูกกีดกันทุกเส้นทางตั้งแต่เริ่มเข้าจังหวัด มีจุดตรวจค้นตลอดเส้นทาง ทำเหมือนเป็นเขตปลาร้าห้ามเข้า


"ชวน"เผชิญหญิงด่ากลางตลาด


ที่ จ.ขอนแก่น เวลา 11.30 น. ที่บริเวณประตูทางเข้าตลาดค้าส่ง-ปลีกศรีเมืองทองขอนแก่น กลุ่มคนเสื้อแดงราว 20 คน โพกผ้ารักทักษิณ ถือป้ายผ้าเขียนด่าโจมตีพรรคประชาธิปัตย์ มาดักรอนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ จะเดินทางมาพะปะกับประชาชน 17 หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลเมืองเก่าร่วม 1,000 คนในตลาด ระหว่างนายชวนขึ้นเวทีปราศรัยประมาณ 5 นาที มีผู้หญิงอายุราว 40 ปีสวมเสื้อแดง ถือตีนตบบุกเข้าไปบริเวณเต๊นท์จัดงาน พร้อมตะโกนด่านายชวนด้วยถ้อยคำหยาบคาย "รัฐบาลสัตว์นรก ปล้นประชาธิปไตยไป ต้องเอาประชาธิปไตยคืนให้ประชาชน" แต่นายชวนไม่ได้ตอบโต้ ชาวบ้านบางส่วนลุกขึ้นมาไล่หญิงคนดังกล่าว แต่นายชวนประกาศผ่านไมโครโฟนว่าขอให้พี่น้องนั่งลงอยู่ในความสงบ ในที่สุด เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเมืองเก่า 3 คนได้พาหญิงดังกล่าวออกจากบริเวณงาน


นายชวน กล่าวตอนหนึ่งบนเวทีว่า ฝากข้อคิดให้ประชาชนว่าแม้ตอนนี้จะประสบปัญหาเศรษฐกิจ ก็ขอให้มีสติ ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ยึดมั่นในหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระเจ้าอยู่หัว ตั้งหลักให้มั่น สู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น เหมือนกับเรือที่ลอยในทะเลท่ามกลางคลื่นโหมกระหน่ำ ต้องมีสติที่จะโต้กับกระแสคลื่นในที่สุดเรือลำนั้นก็จะลอยลำอยู่ในทะเลและเดินทางต่อไปได้ หากไม่มีสติตื่นตระหนักไปกับคลื่นลม เรือก็จะถูกคลื่นซัดจมลงทะเล


"ขอให้พวกเราสามัคคีกันไว้ ให้รักในชาติ ศาสนาและสถาบันพระมหาษัตริย์ โดยเฉพาะสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันสูงสุดที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยมานาน ประเทศชาติอยู่รอดปลอดภัยจากปัญหาต่างๆ เพราะเรามีสถาบันกษัตริย์เป็นหลักยึด" นายชวนกล่าว


ซัด"แม้ว"ใช้รากหญ้าเป็นเครื่องมือ


นายชวนแสดงความเห็นกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังโฟนอินเข้ามายังเวทีชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ต่างๆ ว่า เป็นความพยายามของ พ.ต.ท.ทักษิณที่จะใช้ประชาชนรากหญ้าเป็นเครื่องมือกดดันให้หลุดพ้นจากคดีความ เป็นการสร้างความแตกแยกให้หมู่ประชาชน เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้ประเทศชาติสงบสุข


ต่อมา นายชวนให้สัมภาษณ์ว่า มีคนเสื้อแดงขับรถติดตามมาตั้งแต่สนามบิน แต่ไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองเก่า จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ และชาวบ้านบอกทำนองเดียวกันว่า เป็นกลุ่มเดิมๆ ที่มีภารกิจประจำอยู่แล้ว ไม่ว่าตนหรือใครจะมา ก็มีหน้าที่ออกมาทำอย่างนี้


"ผมเห็นด้วยที่รัฐบาลจะต้องออกไปทุกพื้นที่ จะกลัวไม่ได้ และการใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยก็สามารถทำได้ แม้ว่าบางครั้งเราจะไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่การปาสิ่งของเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการ ต้องให้คนส่วนใหญ่ยึดกฎหมายและประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก คนที่เป็นเจ้าหน้าที่ต้องอย่ากลัว ไม่อย่างนั้นบ้านเมืองจะเละ ใครทำไม่ถูกต้องดำเนินการ" นายชวนกล่าว


จัด1.4พันคุมเวทีนปช.ขอนแก่น


ส่วนการจัดเตรียมสถานที่จัดปราศรัยใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดง ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 8 มีนาคมนี้ ตลอดวันนี้ (7 มี.ค.) กลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่ม นปช.ขอนแก่น ทยอยกันจัดเตรียมสถานที่ เครื่องเสียง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทางด้าน พล.ต.ต.วัฒนี ศิริวัฒนี ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น สั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ กว่า 1,000 นาย และกองร้อยควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย 400 นาย มาประจำการตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 8 มีนาคมเป็นต้นไป ส่วนนายมานิต วัฒนเสน ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้สั่งตั้งศูนย์อำนวยการร่วมระหว่าง ตำรวจ ทหาร และ อส.เพื่อควบคุมสถานการณ์ และจับตากลุ่มบุคคลที่สาม

พะเยาไม่เคลื่อนกลัวเด้งผู้ว่าฯ


นายมนัส เวียงลอ ประธานเครือข่ายเสื้อแดงอีสาน-ล้านนา จ.พะเยา กล่าวว่า ไม่ออกไปร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มอื่นๆ ด้วย เนื่องจากเห็นใจ น.ส.เรืองวรรณ บัวนุช ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เกรงว่ารัฐบาลอาจหาเหตุโยกย้ายได้ ซึ่งไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น เพราะ น.ส.เรืองวรรณเป็นคนตรงไปตรงมาไม่มีคอร์รัปชั่น ทำให้กลุ่มผลประโยชน์บางส่วนไม่พอใจ


นายไพโรจน์ ตันบรรจง ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ ผู้ว่าฯพะเยาอึดอัดใจในการทำงานอย่างมาก เนื่องจากมีคนรัฐบาลบางคนพยายามเข้ามาในพื้นที่และล็อบบี้ให้ทำงานสนองความต้องการทางการเมืองมากกว่าผลประโยชน์ของประชาชน ต้องการใช้เป็นเครื่องมือหาเสียง ขอฝากไปยังรัฐบาลให้เห็นใจข้าราชการประจำที่ทำงานเพื่อประชาชนและบ้านเมือง อย่าได้รังแกทั้งทางตรงและทางอ้อม


"ประชา"เปิดทางรบ.ไปปากน้ำ


นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ว่า ถ้านายกฯหรือนายสุเทพมาก็พร้อมจะไปต้อนรับ จะได้พาไปดูปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ไม่ต้องห่วงเรื่องคนเสื้อแดง ยืนยันว่าจะไม่เกณฑ์คนเสื้อแดงไปใช้ความรุนแรง หากมีความวุ่นวายจะจัดการเอง เพราะเรื่องนี้เป็นการอำนวยความสะดวกให้คนที่จะมาแก้ปัญหา เพราะถึงอย่างไร ตอนนี้ชาวสมุทรปราการฝังใจไม่เลือกพรรคประชาธิปัตย์อยู่แล้ว


ค้นมีดนับสิบที่งาน พธม.โคราช


ทางด้านบรรยากาศการจัดคอนเสิร์ตการเมืองสัญจร ครั้งที่ 5 ของกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โคราช ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา มีประชาชนไปร่วมจำนวนมาก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย มี พ.ต.อ.วนัฐ อรรถกวิน รอง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา พ.ต.อ.พนันชัย ชื่นใจธรรม ผกก.สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง ขณะที่ นายสาธร สินปรุ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย สาขา จ.นครราชสีมา เป็นหัวหน้าการ์ดอาสา เจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้ใช้ประตู 4 เป็นเส้นทางเข้า-ออกเพียงทางเดียว ในการตรวจค้นผู้เข้าร่วมงาน พบมีดปอกผลไม้ปลายแหลม มีดสปาร์ตานับสิบเล่ม ส่วนหนึ่งเป็นของการ์ดและของคนงานอู่เชิดชัยอู่ต่อรถโดยสารขนาดใหญ่ของนางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว มารดาของนายอัสนี เชิดชัย ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย


เสื้อเหลืองปะทะเสื้อแดงที่ลานย่าโม


ช่วงบ่าย กลุ่มพันธมิตรกลุ่มหนึ่งได้แวะมากราบไหว้สักการะขอพรอนุสาวรีย์ย่าโมก่อนไปร่วมงานที่สนามกีฬาปรากฏว่า พบกับกลุ่มเสื้อแดงสายโคราช นำโดยนางปภัสชนัญญ์ ฉิ่งอินทร์ หรือ ป้าแดง กำลังปราศรัยต่อต้านพันธมิตรที่บริเวณข้างลานอนุสาวรีย์ ทำให้เกิดการปะทะคารม ตะโกนด่าทอกันนานนับชั่วโมง เริ่มแรกฝ่ายกลุ่มคนเสื้อแดงมีน้อยกว่า จึงถูกฝ่ายพันธมิตรกดดันหนัก ต่อมาทั้งสองฝ่ายได้โทรศัพท์ติดต่อขอกำลังเสริมมาสนับสนุน จึงทำให้ทั้งสองฝ่ายมีจำนวนคนเท่ากัน บรรยายกาศที่ลานอนุสาวรีย์เริ่มตึงเครียดขึ้น มีการขว้างปาขวดน้ำใส่กัน แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ต่อมา พล.ต.ต.ฉัตรกนก เขียวแสงส่อง ผบก.จ.นครราชสีมา นำกำลัง 50 นาย มาเจรจาเกลี้ยกล่อมให้ทั้งสองฝ่ายอย่าใช้ความรุนแรง กลุ่มพันธมิตรจึงยอมเคลื่อนไปที่สนามกีฬา


นปช.รุมตื้บทหารมอบตัว


ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ 2 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พาผู้ต้องหาคดีทำร้ายร่างกาย ส.อ.อำนวย ทองรินทร์ สังกัดกองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เข้ามอบตัวต่อ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 พ.ต.อ.วีรวิทย์ จันทร์จำเริญ รอง ผบก.น.1 พ.ต.อ.จักรภพ สุคนธราช ผกก.สน.ดุสิต และพนักงานสอบสวน ประกอบด้วย นางนฤมล วรุณรุ่งโรจน์, นายกิตติศักดิ์ จีนขจร , นายศรชัย ศรีดี และนายประจวบ บุญสันเทียะ มีกลุ่มเสื้อแดงมาชูป้ายให้กำลังใจกว่า 30 คน


จากนั้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาทั้ง 4 คนร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น ร่วมกันข่มขืนจิตใจให้ผู้อื่นกระทำการใดๆ หรือไม่กระทำการใดๆ และร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว พร้อมกับสอบปากคำต่อหน้าทนายความ และให้ผู้เสียหายชี้ตัวได้ถูกหมดทุกคน


ให้การปฏิเสธ-ได้ประกันตัว


นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ยินดีให้ความร่วมมือกับตำรวจ แต่อยากขอใช้สิทธิถามว่า การดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ขับรถชนตำรวจ ยิงตำรวจ เอาธงแทงตำรวจนั้นไปถึงไหนแล้ว


พ.ต.อ.วีรวิทย์กล่าวว่า คดีขับรถชนตำรวจ ผู้ต้องหามามอบตัวแล้ว คดีทำร้ายร่างกายและกักขัง ร.ต.อ.สาริษฐ์ อักษร รอง สว.กก.สส.บก.น.1 ก็ออกหมายจับแล้ว แต่ยังไม่ทราบตัว รู้เพียงว่าชื่อสิงห์ ส่วนคดีอื่นๆ เร่งดำเนินการอยู่ บางคดีรู้ตัว บางคดีไม่รู้ตัว เนื่องจากมีคนเป็นจำนวนมาก


เวลา 13.10 น. ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอไปให้การในชั้นศาล พร้อมกับยื่นเงินสดประกันตัวคนละ 10,000 บาท พนักงานสอบสวนพิจารณาแล้วไม่ขัดข้องให้ประกันตัวไป


ปชป.ระบุ"แม้ว"ชิงพื้นที่ข่าว


นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ส.ส.สัดส่วน โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์และโฟนอินอย่างต่อเนื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า พรรคไม่ให้ความสำคัญ เพราะเป็นเพียงการชิงพื้นที่ข่าวเท่านั้น สังคมให้ความสำคัญกับ พ.ต.ท.ทักษิณน้อยลงแล้ว เพราะที่ พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์นั้น กระทบความน่าเชื่อถือของประเทศทั้งเรื่องกระบวนการยุติธรรม และความเป็นประชาธิปไตย ยิ่งพูดถึงสงครามกลางเมือง หรือเอาความจงรักภักดีมาอ้าง ก็เพื่อดำเนินการทางการเมือง พยายามสร้างเงื่อนไขกดดันให้ภายในประเทศมีความขัดแย้ง และเกิดการขัดแย้งนอกสภานำไปสู่การล้มรัฐบาล


นพ.บุรณัชย์ กล่าวด้วยว่า อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันพูดคุยกับแกนนำที่ยังปฏิเสธการเจรจาทุกรูปแบบ ให้ลดท่าทีแข็งกร้าว และมาร่วมกันหารือกับคนเป็นกลางเพื่อร่วมกันปฏิรูปการเมือง ในวันที่ 9 มีนาคม มีการประชุมคณะกรรมการสถาบันพระปกเกล้า หวังว่าจะยอมรับเป็นเจ้าภาพและเป็นผู้ขับเคลื่อนการปฏิรูปการเมือง จะช่วยลดความขัดแย้งการเผชิญหน้า และขับเคลื่อนร่วมกันไปได้