WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 13, 2009

"แม้ว"ย้ำไม่เคยขอพระราชทานอภัย โทษ แจงแค่รายงานข้อเท็จจริงทางการเมือง โฆษกมาร์คซัดกดดันพระราชอำนาจ

ที่มา มติชนออนไลน์

"แม้ว" ยืนยันไม่เคยทำหนังสือถวายฎีกา 3 ฉบับ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ แค่กราบบังคมทูลถวายรายงานข้อเท็จจริงทางการเมือง สำนักราชเลขาธิการแจงยังไม่ได้รับหนังสือทูลเกล้าฯฎีกา "เทพไท" อัดไม่บังควรเสมือนเป็นการกดดันพระราชอำนาจ "ไทย-ฮ่องกง" นัดหารือกม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน 17 มี.ค. 2-3 วันรู้ผล


"ทักษิณ"ยืนยันไม่เคยถวายฎีกา


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า ไม่เคยทำหนังสือถวายฎีกา 3 ฉบับ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ ตามที่หนังสือพิมพ์เจแปน ไทมส์ ของญี่ปุ่น ตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ระบุว่า ได้ส่งจดหมายถวายฎีกาแล้ว 3 ฉบับ เพราะเชื่อในพระมหากรุณาธิคุณและพระราชวินิจฉัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ว่าล่าสุดได้โทรศัพท์ติดต่อพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อสอบถามถึงข่าวการทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งได้รับการยืนยันว่า ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เจแปน ไทมส์ จริง แต่ไม่ได้พูดเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษ


"พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันว่าไม่เคยทำหนังสือถวายฎีกา เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษอย่างที่เป็นข่าว แต่ยอมรับว่า ได้ทำหนังสือเพื่อกราบบังคมทูลในเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น 3 ครั้ง โดยทำก่อนที่จะที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีคำพิพากษาคดีที่ดินรัชดาฯ"นายพงศ์เทพ กล่าว


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงที่พรรคเพื่อไทย ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยยื่นถวายฎีกา แต่ในฐานะที่เป็นคนไทยใต้ร่มพระบารมี เคยถวายการรับใช้ และเมื่อเกิดปัญหาทางการเมือง จนทำให้ต้องเดินทางไปต่างประเทศ พ.ต.ท.ทักษิณได้ดำเนินการเพียงถวายรายงานข้อเท็จจริงทางการเมืองในประเด็นต่างๆ อาทิ ความขัดแย้งทางการเมือง และคดีความของตัวเองไป รวมทั้งสิ้น 3 ฉบับเท่านั้น ข่าวที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากความคลาดเคลื่อนของสื่อมวลชนต่างประเทศ หรือในประเทศ


กระทรวงต่างประเทศแจงยังไม่ได้ทูลเกล้าฯ


ด้านกระทรวงการต่างประเทศได้ทำเอกสารข่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชน เรื่องพ.ต.ท.ทักษิณ ทำหนังสือถวายฎีกา ว่ากระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบไปยังสำนักราชเลขาธิการ ซึ่งได้แจ้งให้ทราบว่า สำนักราชเลขาธิการยังไม่ได้รับการยื่นทูลเกล้าฯถวายฎีกาเช่นว่านั้นแต่อย่างใด พร้อมทั้งได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมด้วยว่า ตามรัฐธรรมนูญพระราชอำนาจในการพระราชทานอภัยโทษเป็นส่วนหนึ่งซึ่งมิอาจแยกได้ออกจากการดำเนินกระบวนการยุติธรรม และต้องปฏิบัติตามกฎหมาย กล่าวคือ เมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว ในกรณีผู้ต้องคำพิพากษาได้รับโทษอย่างใดๆ หรือผู้ที่มีประโยชน์เกี่ยวข้อง มีการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ สำนักราชเลขาธิการจะส่งเรื่องให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณาถวายความเห็น โดยนายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาประกอบพระบรมราชวินิจฉัยก่อนทุกเรื่อง ซึ่งสำนักราชเลขาธิการจะนำเรื่องเสนอต่อคณะองคมนตรีเพื่อพิจารณาแล้ว จึงจะนำความกราบบังคมทูลขอพระบรมราชวินิจฉัยเป็นขั้นสุดท้ายต่อไป


ขณะที่นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ทำหนังสือถวายฎีกา แต่การที่พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาพูดเป็นเรื่องไม่บังควร ซึ่งการอภัยโทษถือเป็นพระราชวินิจฉัย ดังนั้น การทำเช่นนี้เป็นเหมือนการกดดันพระราชอำนาจ


เพื่อไทยให้"นายกฯ-รมว.คลัง"ฟัง"แม้ว"


นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทย กรณีพ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินเรื่องการปัญหาเศรษฐกิจไปยังสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ที่เกาะฮ่องกง ว่าอยากให้รัฐบาลเปิดใจกว้างในการรับฟังสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูด เพราะเป็นการหาทางออกการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน และได้มีโอกาสได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ หลังโฟนอิน ในฐานะที่ตนเป็นประธานกรรมาธิการการเงินการคลัง จะได้นำประเด็นต่างๆ มาพูดในสภา ให้รัฐบาลที่บริหารโดยเด็กหนุ่ม 2 คน เปิดใจกว้างรับแนวคิดดีๆ ถ้าต้องการจะทราบแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ไม่ต้องอาย สามารถที่จะปรึกษาหารือกับตนก็ได้ เพราะสามารถติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณโดยตรง อย่าเอาเป็นประเด็นการเมืองเลย


"ถ้าผมเป็นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะขอคำแนะนำจากนายกฯทักษิณ เพราะท่านเป็นที่ยอมรับของสังคมโลก และวันนี้ท่านไม่ได้เอาสังคมโลกมาล้อมประเทศไทยอย่างที่กล่าวหากัน"นายสุรพงษ์ กล่าว


ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ว่ารัฐบาลถือว่าเป็นแค่ความเห็นของคนๆ หนึ่ง ไม่กระทบต่อการทำหน้าที่ของรัฐบาล ไม่คิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ และไม่ให้ความสำคัญ


"ไทย-ฮ่องกง"หารือกฎหมายส่งตัว


ด้านนายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าได้รับมอบหมายจากนายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด (อสส.) ให้เป็นหัวหน้าคณะทำงานอัยการ ที่มีจำนวน 3 คน โดยอีก 2 คน เป็นพนักงานอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปยังเกาะฮ่องกงในการร่างสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยกับฮ่องกง ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ โดยกำหนดใช้เวลาเจรจาประมาณ 2-3 วัน


"เชื่อว่าทางการฮ่องกงจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการร่างสนธิสัญญาฯระหว่างกัน มากกว่าการใช้วิธีต่างตอบแทนระหว่างต่อรัฐ ส่วนจะต้องเจรจากันอีกกี่รอบ ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของทั้งสองฝ่ายว่า จะยอมรับในเงื่อนไขกันได้มากน้อยแค่ไหน หากได้ข้อสรุปในเบื้องต้นอย่างไร ก็จะนำกลับมารายงานให้อัยการสูงสูดทราบ เพื่อพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรี และรัฐสภาต่อไป"นายศิริศักดิ์ กล่าว


"รมว.สธ.-รมช.คลัง"เจอเสื้อแดงไล่


ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เดินทางด้วยเครื่องบินมาลงที่สนามบินนานาชาติอุบลราชธานี เพื่อเดินทางต่อไปมอบนโยบายและเยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงพยาบาล ต.ดงแคนใหญ่ อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร ปรากฎว่า มีกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 200 คน มาชุมนุมชูป้ายขับไล่นายวิทยา ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน(อสม.)ประมาณ 500 คน มาคอยต้อนรับเช่นกัน ส่วนที่ จ.ยโสธร มีกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 100 คน มาชุมนุมปราศรัยขับไล่รัฐบาล ที่สวนสาธารณะพญาแถน เขตเทศบาลเมืองยโสธร


ส่วนนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่เดินทางลงพื้นที่ จ.กำแพงเพชร และแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านเอ็มแอนด์พี บริเวณตัวเมืองกำแพงเพชร ปรากฏว่า มีกลุ่มคนเสื้อแดง กว่า 30 คน มาชุมนุมพร้อมกระพือตีนตบขับไล่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 100 นาย มารักษาความสงบเรียบร้อย และภายหลังนายประดิษฐ์ รับประทานอาหารเสร็จ ได้เดินทางออกจากร้านบริเวณด้านหลังร้าน ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัว


ด้านนายชาติชาย พุคยาภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ จ.นครพนม เพื่อติดตามงานด้านการส่งเสริมอาชีพการเกษตร โครงการแก้ปัญหาภัยแล้งและป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน และ อ.บ้านแพง จ.นครพนม ปรากฎว่า ไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงต่อต้านแต่อย่างใด


ส.ส.ประชาธิปัตย์ซัดมท.1ปกป้องผู้ว่าฯชลบุรี


นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ที่ จ.ชลบุรี กรณีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมาปกป้องนายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ที่เดินทางไปประเทศเยอรมัน โดยกล่าวว่า หากผู้ว่าฯไม่อยู่ ก็พร้อมจะมารับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาที่วัดนามะตูม อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ในวันที่ 21 มีนาคมด้วยตัวเอง ว่าไม่ทราบว่า นายชวรัตน์คิดได้อย่างไร หากปกป้องผู้ว่าฯชลบุรี อย่างนี้ ควรสลับให้ผู้ว่าฯชลบุรี ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยให้นายชวรัตน์ เป็นผู้ว่าฯชลบุรี แทน และสมควรแล้วที่จะถูกฝ่ายค้ายอภิปรายไม่ไว้วางใจ


ด้านพล.ต.ต.อัศวิน ณรงค์พันธ์ ผบช.ภ.2 ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมกับ พล.ต.ต.บัณฑิต คุณจักร์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี และนายประมวล พระครูวิจิตรธรรมรัตน์ เจ้าอาวาสวัดนามะตูม ตรวจพื้นที่ เพื่อให้เฮลิคอปเตอร์ของนายอภิสิทธิ์ ลงจอด ว่า เรื่องการเตรียมความพร้อมการรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น ยืนยันได้ว่า 100% ทั้งกำลังตำรวจ และทหาร ยุทธวิธีต่างๆ เตรียมไว้แล้ว คาดว่าไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรง ทั้งเสื้อแดง และเสื้อเหลือง แต่กลัวเฉพาะกลุ่มมือที่สาม


คุมเข้มงานเสื้อแดง"อยุธยา"


พล.ต.ต.ชินทัต มีศุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด(ผบก.ภ.จว.)พระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงการจัดงานชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่สนามกีฬา จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ ว่าได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 500 นาย มาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนที่เกรงว่าจะมีกลุ่มต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าของมวลชนแน่นอน จะไม่มีการปะทะกันอย่างเด็ดขาด


ด้านนางมยุรี เศวตาศัย แกนนำชมรมคนเสื้อแดงอยุธยา กล่าวว่า คาดว่าจะมีกลุ่มเสื้อแดงมาร่วมงานกว่า 10,000 คน และพ.ต.ท.ทักษิณ จะโฟนอินอย่างแน่นอน