WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 12, 2009

เมื่อ...จิตวิญญาณประชาธิปไตย กลายเป็นสุนัขป่าคลุมด้วยหนังแกะ

ที่มา thaifreenews

บทความ โดย ปูนนก

กลายเป็น ท๊อคออฟเดอะทาวน์ ไปในทันที ที่สถาบันพระปกเกล้าได้เป็นผู้ดำเนินงานเพื่อการปฏิรูปการเมืองการปกครองให้เป็นประชาธิปไตยให้มากขึ้น โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งโดยมี ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน ทำให้มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยตามมามากมาย เพื่อจะให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุก ๆ ฝ่ายคงจะต้องมาพิจารณากันก่อนว่า สถาบันพระปกเกล้าได้รับการก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์อย่างไร

สถาบันพระปกเกล้า.... เป็นองค์การมหาชนอิสระทางวิชาการในกำกับของประธานรัฐสภา โดยมีสภาสถาบันพระปกเกล้าเป็นองค์กรบริหารสูงสุด ขอบข่ายการดำเนินงานของสถาบันพระปกเกล้าเกี่ยวข้องกับงานทางด้านวิชาการ ซึ่งจะครอบคลุมถึงเรื่องของการวิจัย การจัดการศึกษา อบรม และเผยแพร่ให้ความรู้และข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตย และการเมืองการปกครอง รวมทั้งให้บริการคำแนะนำปรึกษาด้านการบริหารปกครองบ้านเมืองที่ดี ทั้งในระดับชาติและท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังรับผิดชอบงานเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้ โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในประเทศ ต่างประเทศ และระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดการพัฒนาประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน.....(ที่มาจาก วิกิพีเดีย....สถาบันพระปกเ้กล้า)

โดยสรุปก็คือ สถาบันพระปกเกล้านั้นก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม และพัฒนาให้เกิดความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นในประเทศนี้ และปัจจุบัน ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้านี้.... ไม่ว่าจะพยายามปิำดหูปิดตามากเพียงใดก็คงจะยากที่จะปฏิเสธได้ว่า ปัจจุบันนี้ประเทศไทยเรายังไม่ได้ปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจอันอธิปไตยมาจาก ปวงชนชาวไทยทั้งมวล อย่างแท้จริง

ชื่อ, วัตถุประสงค์และเป้าหมายของ สถาบันพระปกเกล้า นั้น เป็นเหมือนเครื่องหมายการค้าที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ทำงานอยู่ในสถาบันนี้จะต้องเป็นผู้ที่ เข้าใจ และ มีจิตวิญญาณ แห่งความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ยิ่งยวด พูดง่าย ๆ ก็คือว่า อะไร หรือ สิ่งใด ที่ไม่ได้มาจากแนวทางประชาธิปไตยหรือนำไปสู่ประชาธิปไตย ผู้คนที่อยู่ในสถาบันนี้ จะต้องเป็นแนวหน้า หรือ หัวหอกในการแสดงความคิดเห็นเพื่อคัดค้าน และนำทางแก่ประชาชน (โดยให้ความรู้) เพื่อนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

แต่การที่ ดร. บวรศักดิ์ และทีมงานจำนวนมากของสถาบันพระปกเกล้า ได้กลายเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนการรัฐประหารของ คปค. (ฝ่ายกฎหมาย) และเข้ามาเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 เพื่อต่อท่ออำนาจของเผด็จการ คมช. ....นั่นก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ผู้ที่ทำงานอยู่ในสถาบันนี้ในปัจจุบัน ยังขาดความรู้และความเข้าใจในหลักของ ความเป็นประชาธิปไตย ที่แท้จริง อีกทั้งยังไม่มีจิตวิญญาณที่หวงแหนประชาธิปไตยเลยแม้แต่น้อย และด้วยเหตุดังกล่าวทีมงานสถาบันพระปกเกล้า แม้จะมีภาพลักษณ์แสดงให้เห็นว่าเป็นผู้ปกป้อง เป็นผู้ส่งเสริม เป็นผู้พัฒนาประชาธิปไตยให้กับปวงชน และประเทศชาติ แต่ในความเป็นจริงกลับทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามคือ ทำลายประชาธิปไตย และ สนับสนุนเผด็จการ โดยใ้ห้เกิดการยึดอำนาจให้เกิดขึ้นในประเทศนี้

สุนัขป่าแม้จะพยายามห่อหุ้มตัวเองด้วยหนังแกะอย่างแนบเนียนเพียงใด แต่สัญชาติญาณของความเป็นสุนัขป่ากระหายเลือดถึงอย่างไรก็จะไม่สามารถปิดบังได้ ภาพภายนอกอาจจะมองดูเหมือนกับเป็นแกะที่ไม่มีพิษภัย แต่พฤติกรรมที่จะแสดงออกมานั้นจะตรงข้ามอย่างสิ้นเชิง... ดร. บวรศักดิ์ และทีมงานสถาบันพระปกเกล้า ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินการปฏิรูปประชาธิปไตยในครั้งนี้ไม่ได้มีจิตวิญญาณของความเป็นนักประชาธิปไตยแม้แต่น้อย และขณะนี้กำลังกระทำประดุจ สุนัขป่าที่คลุมด้วยหนังแกะ นั่นเอง

ท่ามกลางความเป็นเผด็จการที่กำลังปกครองและครอบคลุมอยู่ทุกภาคส่วนของประเทศไทยในขณะนี้ จะไม่สามารถเกิดการปฏิรูปประชาธิปไตยอย่างแท้จริงได้อย่างแน่นอน จนกว่า.....อำนาจการปกครองในประเทศนี้จะได้รับการเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงคือ อำนาจอธิปไตยที่แท้จริงนั้นมาจากมวลชนทั้งปวง เสียก่อน.... การต่อสู้ัของ คนเสื้อแดง ขณะนี้ก็คือ การเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริง เพื่อปกครองประเทศนี้ และผู้ใช้อำนาจปกครองนี้ก็คือ ปวงชนชาวไทยทั้งปวง มิใช่คนเพียงบางคนหรือบางกลุ่มที่เรียกว่า อมาตย์ ที่จะมีอำนาจอธิปไตยหรืออิทธิพลเหนือปวงชนทั้งปวงอย่างสิ้นเชิง

การปฏิรูปประชาธิปไตยที่แท้จริงก็คือ การเปลี่ยนแปลงถึงการได้มา และการใช้ อำนาจอธิปไตย อันแท้จริงที่จะเกิดขึ้นในประเทศนี้....ไม่ใช่การปฎิรูปประชาธิปไตยภายใต้อำนาจปกครองที่เป็นเผด็จการ เหมือนดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน..... เพราะไม่มีทางเป็นไปได้ที่สุนัขป่าจะกลายมาเป็นผู้นำทางฝูงแกะได้อย่างแน่นอน

เป้าหมายการต่อสู้เรียกร้องที่ควรจะชัดเจนที่สุดก็คือ การปฏิรูปเพื่อการเปลี่ยนแปลงอำนาจอธิปไตย ให้ได้มาซึ่งประัชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ใช่การ ปฎิรูปเพื่อการปรับปรุง การปกครองในระบอบเผด็จการ ดังที่ ดร. บวรศักดิ์ และสถาบันพระปกเกล้ากำลังทำอยู่ในขณะนี้.... ไม่ว่าจะเป็นท่านอดีตนายกทักษิณ หรือจะเป็นผู้นำกลุ่มคนใดก็ตาม ถ้าการต่อสู้ของท่านไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่จะนำมาซึ่งการ เปลี่ยนแปลงอำนาจอธิปไตย จาก เผด็จการมาเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง การต่อสู้เรียกร้องของท่านเหล่านั้นก็ไม่สมบูรณ์และพลาดเป้าหมายประชาธิปไตยอย่างสิ้นเชิง

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้่าเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระราชทานพระราชหัตถเลขาเอาไว้ในการสละพระราชอำนาจดังนี้

ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะสละอำนาจอันเปนของข้าพเจ้าอยู่แต่เดิมให้แก่ราษฎรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใด คณะใดโดยเฉพาะ เพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิ์ขาด และโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของราษฎร ประชาธิปก วันที่ 2 มีนาคม 2477 เวลา 13 นาฬิกา 45 นาที

ดังนั้นการเรียกร้องประชาธิปไตยที่พี่น้องประชาชนไทยกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ก็คือการกระทำตาม พระราชประสงค์ ของพระัองค์ท่านนั่นเอง

ปูนนก