WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, March 14, 2009

ครบ2เดือนขังลืมสุวิชา ท่าค้อ:คุกไม่อาจขังความคิดของเสรีชน

ที่มา Thai E-News



โดย สำนักข่าวบลูมเบิร์ก
แปลและเรียบเรียงโดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
14 มีนาคม 2552

สำนักข่าวบลูมเบิร์กนำเสนอข่าวเรื่อง"นักเล่นอินเตอร์เน็ตไทยโดนขังคุกโดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัวโทษฐานวิจารณ์สถาบันกษัตริย์" โดยระบุว่านายสุวิชา ท่าค้อ ถูกขังคุกมาครบ2เดือนแล้วในเรือนจำของประเทศไทย เขาถูกตำรวจจับกุมตัวข้อหาหมิ่นพระราชวงศ์ โดยสุวิชากล่าวยืนยันว่า เขาควรได้รับอนุญาตให้แสดงออกความคิดเห็น "เราสามารถที่จะคิดได้อย่างเสรี"สุวิชากล่าวด้วยใบหน้าเปื้อนไปด้วยน้ำตา"พวกเขาไม่สามารถจะหยุดความคิดของใครได้ โดยส่งคนเข้ามาขังไว้ในคุก"



เขาถูกจับกุมเมื่อ14มกราคมที่ผ่านมา โดยเชื่อมโยงกับหลักฐานที่โพสต์ในอินเตอร์เน็ต สุวิชามีอายุ34ปี มีอาชีพเป็นวิศวกรของบริษัทน้ำมันน้ำมัน เขาถูกขังคุกโดยพรากจากภรรยากับลูกๆอีก3คน

"เราสามารถที่จะคิดได้อย่างเสรี"สุวิชากล่าวเมื่อ4มีนาคมที่เรือนจำคลองเปรม โดยที่ใบหน้าเปื้อนไปด้วยน้ำตา"พวกเขาไม่สามารถจะหยุดความคิดของใครได้ โดยส่งคนเข้ามาขังไว้ในคุก"

มีกรณีผู้ถูกจับกุมคุมขังจำนวนมากที่ถูกส่งเข้าไปขังคุกภายใต้กฎหมายไทย สร้างความถกเถียงในทางการเมืองออกไปอย่างกว้างขวางในอนาคตของบทบาทของสถาบันกษัตริย์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯภูมิพลอดุลยเดช,พระชนมายุ 81 พระชันษา ซึ่งครองราชมานานกว่า6ทศวรรษ เกิดการรัฐประหารมากกว่า 10 ครั้งในช่วงที่ครองสิริราชสมบัติอย่างมั่นคง ภายหลังการยกเลิกระบบสมบูรณาญาสิทธิราชไปเมื่อพ.ศ.2475

ประเด็นการสืบราชสันตติวงศ์"เป็นเรื่องที่เป็นความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดสำหรับประเทศไทย"โรเบิร์ต บรอดฟุต กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงของการเมืองและเศรษฐกิจ ที่มีฐานอยู่ในฮ่องกงกล่าว กษัตริย์ภูมิพลมีความสำคัญพอๆกันทั้งในฐานะที่เป็นกษัตริย์ และการเป็นสถาบัน"ซึ่งก็เป็นข้อสมมุติฐานว่าจะถูกทดสอบในระยะของการเปลี่ยนผ่าน"

รัฐธรรมนูญของประเทศไทยกำหนดไว้ว่ากษัตริย์"อยู่ในฐานะเป็นที่สักการะเคารพเทิดทูน ผู้ใดจะล่วงละเมิดมิได้"ส่วนกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกำหนดไว้ว่า ผู้ใดดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายกษัตริย์,ราชินี,รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการมีโทษจำคุกสูงสุด15ปี

การถวายอารักขาที่มีประสิทธิภาพ?
กฎหมายดังกล่าวมีความมุ่งหมายที่จะหยุดการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ซึ่ง"อาจมีประสิทธิภาพมากในการอารักขาปกป้องราชอาณาจักรไทย"กษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยกล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนก่อน"ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงหลายปีมานี้ที่มีความไม่ลงรอยทางการเมืองในประเทศระหว่างหลายกลุ่ม แล้วไปดึงเอาสถาบันกษัตริย์ลงมาสู่สมรภูมิทางการเมือง"

นอกจากการโพสต์ลงในอินเตอร์เน็ตแล้ว การออกหนังสือเล่มขนาดเล็กวิพากษ์พระราชวงศ์ก็เริ่มพบเห็นในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน ใจ อึ๊งภากรณ์ อดีตรองศาสตราจารย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูกดำเนินคดีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยถูกกล่าวหาว่าหนังสือที่เขาเขียนหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หนังสือนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการรัฐประหารในปี2549ที่มีผลโค่นอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตรพ้นอำนาจ ต่อมาใจหนีไปพำนักลี้ภัยยังสหราชอาณาจักร และเมื่อเดือนก่อนเขาออกมาเรียกร้องให้ประเทศก้าวไปสู่ระบอบสาธารณรัฐ

"กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพก็ไม่ต่างไปจากกฎหมายห้ามหมิ่นศาล การปกป้องสถาบันก็ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะหากไม่เช่นนั้นสถาบันไม่มีเครื่องมือที่จะป้องกันตัวเอง"นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะกล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่31มกราคมที่ผ่านมา ต่อมาในวันที่6มีนาคมเขากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า อาจพิจารณาทบทวนเพื่อให้"เกิดความชัดเจนขึ้น"

การรณรงค์บนท้องถนน

อภิสิทธิ์,วัย44ก้าวขึ้นสู่อำนาจได้3เดือนแล้ว หลังจากได้รับการหนุนหลังจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กลุ่มเดินขบวนต่อต้านที่มีฐานอยู่ในกรุงเทพฯ โดยใช่เวลากว่า6เดือนบนท้องถนนเพื่อประท้วงขับไล่รัฐบาลที่นิยมและสนับสนุนอดีตนายกฯทักษิณ และได้ใช้สีเหลือง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของกษัตริย์ภูมิพลมาเป็นสัญลักษณ์ของพธม.

สุวิชาสวมชุดนักโทษด้วยเสื้อเชิ้ตสีเหลืองซึ่งมีตราสัญลักษณ์ของในหลวงกล่าวว่า ทัศนะของเขาต่อสถาบันกษัตริย์เปลี่ยนไปหลังเกิดการรัฐประหาร19กันยายน2549เพื่อขับไล่ทักษิณ ตำรวจตามสะกดรอยเวบที่เขาโพสต์ ซึ่งเขาอาจจะไม่ได้อภิปราย และอ่านอีเมล์ของเขา โดยเขาโดนจับกุมตัวหลังจากส่งลูกไปโรงเรียน

"ในอดีตที่ผ่านมา ประชาชนพากันหนีเข้าป่าเพื่อต่อสู้ตามความเชื่อทางการเมือ"สุวิชากล่าว โดยหมายถึงขบวนการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย(พคท.)ในยุคทศวรรษ2520ซึ่งต่อมาก็ถูกรัฐบาลปราบปรามลง"แต่ทุกวันนี้เรามีเวบไซต์ หากพวกเขาต้องการหยุดความเคลื่อนไหวนี้ พวกเขาก็ต้องหยุดเทคโนโลยีทั้งหมด"

บล็อกอินเตอร์เน็ต

รัฐบาลได้ปิดกั้นเวบไซต์มากกว่า2,000เวบ โดยระบุว่าเป็นการหมิ่นกษัตริย์ในช่วง2เดือนแรกของปี ซึ่งเพิ่มขึ้นมากเป็นสี่เท่าจากปี2551 ทั้งนี้จากการเปิดเผยของอารี จิวรลักษณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสารของกระทรวงไอที

คณะกรรมาธิการของสภาจัดสร้างเวบไซต์ขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วเพื่อให้ประชาชนแจ้งรายงานการหมิ่นสถาบัน ในปี2550 ประเทศไทยเคยปิดกั้นเวบYOUTUBEเป็นเวลานาน5เดือนหลังจากมีการเผยแพร่วิดิโอเกี่ยวกับกษัตริย์ภูมิพล

ในจำนวนผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจำนวนมากที่ถูกดำเนินคดีนั้น ก็รวมทั้งแกนนำการต่อต้านรัฐบาล และนักกิจกรรมชาวพุทธ ทั้งนี้จากการเปิดเผยของเวบไซต์นักโทษการเมืองในประเทศไทย(Political prisoners in Thailand) มีสตรี2คนที่ถูกขังคุกเช่นเดียวกับสุวิชา หลังจากไปกล่าวปราศรัยเพื่อต่อต้านการทำรัฐประหาร19กันยาฯ

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ออนไลน์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ประชาไทก็ถูกจับกุมดำเนินคดี โทษฐานไม่ไวพอที่จะลบการโพสต์กระทู้ที่ลงในบอร์ดของประชาไท ซึ่งถูกกล่าวหาว่าต่อต้านกษัตริย์

การต่อต้านของนักวิชาการ

นักวิชาการปัญญาชนนานาชาติมากกว่า50คน ซึ่งรวมทั้งนักวิชาการจากฮาวาร์ด,เยล และมหาวิทยาลัยโคลัมเบียเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงอภิสิทธิ์โดยระบุว่า"การปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวดกวดขันฉับไว"ภายใต้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น"เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของพลเมือง"โดยพวกเขาได้เรียกร้องให้หยุดดำเนินคดีต่อผู้ต้องหาทุกราย เพราะการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวนำพาไปสู่"การวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในและนอกประเทศที่ยิ่งหนักข้อขึ้นต่อสถาบันกษัตริย์และเป็นผลเสียต่อประเทศไทย"

เมื่อปีที่แล้ว พธม.ปะทะกับกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนทักษิณ และต่อต้านทหาร จักรภพ เพ็ญแข แกนนำเสื้อแดง เผชิญกับข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและถูกแจ้งความดำเนินคดีจากตำรวจคนหนึ่งคือพ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ มุ่งการดี โดยระบุว่าคำปราศรัยของจักรภพในปี2550ซึ่งได้เรียกร้องให้การต่อสู้ทางการเมืองต้อง"ต่อสู้แตกหัก"ระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับระบบอุปถัมภ์เพื่อ"เปลี่ยนแปลงประเทศไทยและวางรากฐานเสียใหม่"

"สังคมที่เข้มแข็งก็คือสังคมที่ประชาชนสามารถแสดงออกและสำเหนียกถึงอุดมคติได้อย่างเต็มที่ และประชาชนต้องเข้มแข็งพอที่จะพึ่งพาลำแข้งของตนเอง"จักรภพกล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่4มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหนึ่งวันหลังจากที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้เลื่อนว่าจะสั่งฟ้องคดีหมิ่นฯของเขาหรือไม่ออกไปอีก30วัน

เสด็จพระราชทานเพลิงศพ

กษัตริย์ภูมิพลไม่ได้ทรงมีพระราชวิจารณ์ใดต่อการเคลื่อนไหวประท้วงขับไล่รัฐบาลของพธม.เมื่อปีกลาย ซึ่งอ้างกันว่ามีผู้เสียชีวิตไป5คน แต่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ,พระชนมพรรษา76ได้เสด็จเป็นองค์ประธานงานพระราชทานเพลิงศพพธม.ผู้หนึ่งซึ่งเสียชีวิตในการปะทะกับตำรวจ

รัฐธรรมนูญไทยอนุญาตให้พระราชโอรส หรือพระราชธิดาขึ้นสืบพระราชสันตติวงศ์ต่อจากษัตริย์ภูมิพลก็ได้ สำหรับพระราชโอรสคือสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามกุฎราชกุมาร,พระชันษา56ชันษา ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจที่เป็นทางการแทนพระองค์ตลอดทั้งปี รวมทั้งทรงเป็นองค์ประธานเปิดการประชุมสภาเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว

ในการที่ทรงมีพระราชกระแสดำรัสในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาเมื่อปี2548 กษัตริย์ภูมิพลมีพระราชดำรัสว่า ไม่มีพระราชประสงค์จะอยู่เหนือคำวิพากษ์วิจารณ์"เพราะว่าหากพูดว่าพระเจ้าอยู่หัวฯไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้,ก็หมายความว่าพระเจ้าอยู่หัวไม่ใช่คน"พระองค์ตรัส พระองค์ทรงพระราชทานอภัยโทษผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นบางกรณี รวมทั้งนักเขียนชาวออสเตรเลียที่ถูกตัดสินให้จำคุก3ปีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ฐานหมิ่นพระราชวงศ์ในหนังสือที่เขาพิมพ์เองและขายได้เพียงไม่กี่เล่ม

สุวิชา ซึ่งได้รับการปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวออกไปสู้คดีถึง2ครั้งแล้วกล่าวว่า เขาหวังว่าจะมี"ปาฏิหาริย์" หากได้รับอิสระเขามีแผนจะทำงานในฟาร์มและใช้ชีวิตที่สันโดษ อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้คิดว่าสิ่งที่เขาคิดและเชื่อนั้นเป็นเรื่องที่ผิดหรือต้องกล่าวโทษตัวเอง

"คนไทยจะต้องเริ่มคิดในสิ่งใหม่,มีความคิดใหม่"เขากล่าว"ผมคงไม่ต้องมาติดคุก หากพวกเราไม่ยอมรับกับการเมืองแบบนี้ เราจะต้องหาทางออกสำหรับปัญหา"

รูปที่มีอยู่ในบ้านสุวิชา-ภาพของสุวิชากับกิจกรรมร่มบินพารามอเตอร์ ซึ่งเขามีผลงานระดับแชมป์ของประเทศภาพนี้เป็นรูปที่ลูกๆของเขาวางไว้บนโต๊ะอ่านหนังสือที่บ้าน ตอนนี้ชีวิตของเด็กๆ3คนลูกของสุวิชากำลังลำบากเพราะขาดพ่อ ซึ่งเป็นเพียงคนเดียวในบ้านที่หารายได้เลี้ยงคนในครอบครัว แต่ตอนนี้บริษัทน้ำมันก็ได้ให้สุวิชาออกจากงานแล้ว