WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, March 10, 2009

มาร์คอัดกลับทักษิณ

ที่มา thaifreenews

อัดกลับ "ทักษิณ" หลังโฟนอินอัดรัฐบาลใช้เด็ก 2 คนแก้ปัญหา ยันกาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ยันไม่ใช้ต้นเหตุทำให้เศรษฐกิจพัง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ได้พปปะหารือกับนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยในช่วงค่ำวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า ไม่ได้มีการหารือเรื่องการเมือง แต่หารือเรื่องเศรษฐกิจซึ่งทุกคนก็เป็นห่วงและอยากจะเร่งงานต่างๆให้ออกมาโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายบรรหารแสดงความเป็นห่วงภาวะทางเศรษฐกิจและเห็นว่ารัฐบาลอาจจัดเก็บภาษีไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้ ว่า การจัดเก็บรายได้ในเดือนก.พ.นี้คงต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้พอสมควร เนื่องจากปัญหาการนำเข้าลดลงและฐานราคาสินค้าลดลง ซึ่งกระทรวงการคลังกำลังพิจารณาจัดทำแผน

โดยในขณะนี้ในส่วนของรัฐบาลยืนยันว่ายังไม่มีการกู้เงินจากต่างประเทศ รวมทั้งได้ขีดกรอบการทำงานไว้ว่าการกู้เงินจากต่างประเทศต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก มีความจำเป็นในการกู้เงินเพื่อรักษาให้เศรษฐกิจเดินหน้าในช่วงนี้ได้ การบริหารจัดการการเงินก็เช่นเดียวกันที่ต้องมีการจัดทำงบประมาณขาดดุลในบางช่วง หรือบางช่วงเวลาต้องกู้เงิน ในสถานการณ์เศรษฐกิจขณะนี้ถือว่าเป็นเรื่องยากไม่มีประเทศไหนที่สามารถเก็บเงินเข้ามาได้ตามที่วางเป้าหมายไว้ และมีบางประเทศที่พยายามทดลองทำงบประมาณแบบสมดุลก็ปรากฏว่ายิ่งหนักกว่าเดิม เพราะทำให้เศรษฐกิจทรุดหนักลงไปอีกและจัดเก็บรายได้ไม่ได้

"เราต้องอยู่กับความจริงและรัฐบาลได้บอกกับประชาชนมาโดยตลอดว่า สถานการณ์หนักและหนักทั่วโลก เราจะต้องรอดูมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เราทำและต่างประเทศทำ ซึ่งส่วนใหญ่จะเริ่มลงมือได้จริงในเดือนก.พ.นี้ และอีก 2-3 เดือนจะเห็นผลว่าเป็นอย่างไร"

นอกจากนี้ จะเห็นว่าสถานการณ์ของโลกจะหยุดนิ่ง หรือไม่ในเรื่องการแก้ไขปัญหาสถาบันการเงินต่างๆ ขณะนี้ถือว่าเป็นเรื่องยากในการที่จะประเมินตัวเลขต่างๆเพราะยังมีความผันผวน แต่ในการทำงานรัฐบาลใช้หลักความไม่ประมาทและเตรียมแนวทางการแก้ไขปัญหาตลอด อย่างเช่น ขณะนี้มีสัญญานว่าจะจัดเก็บรายได้ไม่เป็นไปตามเป้ามหมาย กระทรวงการคลังก็ต้องจัดเตรียมการไว้แล้ว โดยได้หารือล่วงหน้าไว้แล้ว คาดว่าเร็วๆนี้คงจะมีคำตอบที่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลมีความเห็นว่าจำเป็นต้องขยายฐานภาษีออกไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่าเป็นทางเลือกหนึ่ง แต่ต้องไม่ใช่ลักษณะการไปจัดเก็บรายได้ที่ไปกระทบกับเรื่องเศรษฐกิจ ไม่ใช่ว่าเก็บภาษีมาข้างหนึ่งแล้วเอาอีกข้างหนึ่งไปใช้ปรากฏว่าไม่ได้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างนั้นคงไม่เป็นประโยชน์ แต่ภาษีบางตัวคงต้องพิจารณา เช่นภาษีบาป ซึ่งคงต้องพิจารณากันก่อนว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่ายืนยันหรือไม่ว่าสมมุติฐานของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไม่เป็นความจริงที่กล่าวหาว่ารัฐบาลจะบริหารประเทศจนชาติล่มจม นายอภิสิทธิ์ หัวเราะพร้อมกับกล่าวว่า ไปดูสถานการณ์ทั่วโลกว่าเป็นอย่างไร และทราบว่าความพยายามที่จะทำให้เกิดความรู้สึกว่าพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นรัฐบาลแล้วต้องกู้เงิน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนอยากจะบอกว่าความจริงแล้วพรรคประชาธิปัตย์บังเอิญเข้ามาบริหาราชการแผ่นดินในครั้งที่แล้ว และครั้งนี้ ในภาวะที่เกิดวิกฤตแล้ว เมื่อเกิดวิกฤตแล้วทั่วโลกเหมือนกัน คือจำเป็นต้องรักษาให้เศรษฐกิจเดินได้ ไม่ให้คนตกงานและเมื่อเศรษฐกิจตกการจัดเก็บรายได้ก็ลำบาก ดังนั้นจึงไม่มีสมมุติฐานอะไรที่ผิด"


"จริงอยู่ว่าในสมัยที่ท่านอยู่บอกว่าไม่ได้กู้เงิน แต่สิ่งที่ท่านทำคือให้ประชาชนกู้เงินมาก รัฐบาลไม่ได้เป็นหนี้เพิ่ม แต่ครัวเรือนเป็นหนี้เพิ่มเท่าตัว ขณะนี้ประชาชนเป็นหนี้และลำบากแล้ว รัฐบาลถึงต้องมากู้เงินเพื่อช่วยประชาชนในระหว่างนี้ เป็นการช่วยเหลือในนามของรัฐบาลและจะแก้ไขปัญหาต่อไป ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่ทั่วโลกใช้บริหารเศรษฐกิจทั้งนั้น"

ผู้สื่อข่าวถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ยังระบุด้วยว่าหากขณะนี้เป็นนายกรัฐมนตรีจะไม่ใช้วิธีกู้เงินในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

นายอภิสิทธิ์ กล่าว “ผมไม่เชื่อ เพราะท่านก็ไม่ได้เก็บเงินไว้ให้พวกผมมีใช้ ไม่เหมือนสมัยที่ท่านเข้ามา

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าไม่ว่าใครเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องใช้วิธีแก้ไขปัญหานี้เช่นเดียวกันใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถูกต้อง ขณะนี้ไม่มีประเทศไหนไม่ขาดดุลงบประมาณ และเชื่อว่าหากรัฐบาลไหนไม่กล้าจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลมีแต่ทำให้เศรษฐกิจดิ่งลงเหวไป ดังนั้นจะเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เอาสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่กำลังขยายตัวมาเทียบกับสถานการณ์ขณะนี้ที่การค้าลดลงไป 30 เปอร์เซ็นต์มาเปรียบเทียบกันไม่ได้ ต้องดูข้อเท็จจริง ซึ่งตนก็เชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณก็ทราบ

เมื่อถามว่าจะให้ความมั่นใจกับประชาชนอย่างไรว่าประเทศชาติจะไม่ล่มจมอย่างที่พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอ้าง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนยืนยันได้เลยว่ารัฐบาลทำงานด้วยความระมัดระวังและรับผิดชอบ เพราะฉะนั้นตัวเลขทุกอย่างจะโปร่งใส ตั้งแต่วันที่เข้ามาทำงานพอเรารู้ว่าการจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมายเราก็ไม่ได้ยึดตัวเลขเดิมที่รัฐบาลที่แล้วเสนอต่อรัฐสภา แต่เราก็หักออกไปอีก 1 แสนล้านบาทว่า จัดเก็บรายได้ไม่ได้ เราจะอยู่บนความเป็นจริงและหลักเกณฑ์ในเรื่องหนี้สาธาณะ และการขาดดุลงบประมาณมีมาตรฐาสากลอยู่แล้ว รัฐบาลพยายามดูแลไม่ให้กระทบตรงนั้น หลายประเทศขณะนี้ยอมรับสถานการณ์และบางประเทศมีกฎหมายบังคับเลยว่าหากกู้เงินเกินจะต้องทำให้ประเทศกลับสู่ภาวะปกติภายในกี่ปี แต่ประเทศไทยยังไม่ถึงขั้นนั้น และยังอยู่ในกรอบกฎหมายอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าขณะนี้เด็ก 2 คนแก้ปัญหาเศรษฐกิจอยู่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แล้วแต่คนอยากจะพูดอะไรก็พูดไป แต่สิ่งที่ตนทำนั้นชี้แจงชัดเจนและมั่นใจว่า 2 เดือนกว่าที่ทำงานมาได้แก้ไขและคลี่คลายปัญหาไปหลายอย่าง นอกจากนั้นยังได้เตรียมความพร้อมและเตรียมการในหลายเรื่อง ไม่เป็นไรทุกอย่างกาลเวลาจะเป็นตัวพิสูจน์ ตนอยู่การเมืองมา 17 ปีพิสูจน์ตัวเองมาตลอดและพร้อมที่จะพิสูจน์ต่อไป

เมื่อถามว่ารัฐบาลมีแนวทางอย่างไรในการแก้ไขปัญหาที่ไม่สามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อีกไม่นานนี้จะมีคำตอบและจะไม่รอถึงไตรมาส 3 ตนได้เร่งรัดให้กระทรวงการคลังเร่งเสนอมาตรการมาแล้ว เมื่อถามว่ากรณีที่นักวิชาการหลายคนรวมตัวกันอย่างเช่น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรมว.คลังจะให้มาช่วยงานหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หลายคนที่ได้พบปะพูดคุยกันก็ให้คำแนะนำรัฐบาล ความจริงตนเป็นคนเปิดกว้างใครมีความคิดอ่านดีๆสามารถเสนอความคิดเห็นมาได้ตลอด และตนก็อ่านความคิดเห็นข้อเสนอแนะจากหลายคน อะไรที่เป็นประโยชน์เราก็เอามาใช้

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ