WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 13, 2009

การเมืองกับดอนเมือง

ที่มา ไทยรัฐ

“รัฐบาลคิงเพาเวอร์”

โดยฉายาที่ผู้เป็นใหญ่บนเวทีม็อบพันธมิตรฯตั้งให้ ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องออกมาบอกปัดไม่เคยรู้เรื่องที่ยักษ์ดิวตี้ฟรีจ่ายเงินเลี้ยงดู ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ คนละ 100,000 บาท ตามที่โดนสาวไส้แฉ

มันต้องมีคนหนึ่งตอแหล คนหนึ่งพูดจริง

ที่แน่ๆโดยปมคิงเพาเวอร์อีกเหมือนกัน ที่โยงใยต่อจิ๊กซอว์ไปถึงประเด็นการย้ายฐานการบินภายในประเทศของการบินไทยไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พัวพันนัวเนียๆกับการเอื้อประโยชน์ให้ยักษ์ดิวตี้ฟรี นายทุนใหญ่พรรคภูมิใจไทย

ที่สุดก็กลายเป็นเกมวัดใจระหว่างประชาธิปัตย์กับ “ก๊วนเพื่อนเนวิน”

ในลีลายื้อนิ่มๆ นายกฯอภิสิทธิ์ตั้งข้อสังเกตไว้ 3 ข้อ ในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ

1. ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนต่อการบริหารสนามบิน ว่าจะใช้สนามบินเดียวหรือสองสนามบิน เพราะจะต้องมีสมมติฐานและตัวเลขที่ชัดเจน รวมทั้งต้องดูขีดความสามารถในการแข่งขันของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ความเป็นไปได้ในการเป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ) ซึ่งจำเป็นต้องมีสนามบินแห่งเดียวหรือไม่

2. การบินไทยอยู่ในช่วงของการฟื้นฟู ปรับโครงสร้างองค์กร รวมทั้งอยู่ระหว่างการเปลี่ยนฝ่ายบริหารในเดือนเมษายน จึงควรให้ผู้บริหารชุดใหม่เข้ามาตัดสินใจในเรื่องนี้หรือไม่

3. แม้การตัดสินใจครั้งนี้ทำเพื่อต้องการลดต้นทุนในการดำเนินการ แต่การทำธุรกิจต้องดูแลความรู้สึกของลูกค้าด้วย โดยดูว่าจะฝืนความรู้สึกของลูกค้าที่เป็นคนไทยที่ใช้บริการเที่ยวบินในประเทศที่ท่าอากาศยานดอนเมืองหรือไม่

ดึงจังหวะ เบรกกันในที

แต่นาทีนี้เหยียบคันเร่งมิด ห้อแรดเต็มที่

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ในคาถาของก๊วนเพื่อนเนวินยืนกราน การบินไทยจะต้องย้ายไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 29 มีนาคม ส่วนสายการบินวันทูโกแอร์ไลน์และนกแอร์จะย้ายภายในสิ้นปีนี้

ย้ำหนักแน่น เรื่องการย้ายเที่ยวบินของการบินไทยมาให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นเรื่องแน่นอนแล้ว แต่ที่ต้องทบทวนใหม่คือนโยบายสนามบินเดียว

ตั้งท่าทุบเอาให้ได้

อย่างไรก็ตาม โดยเชิงชกที่เนียนผิดกัน ในขณะที่ “ก๊วนเพื่อนเนวิน” ออกลูกโฉ่งฉ่าง ตั้งท่าทุบเอาให้ได้ มั่นใจเสียงหนุนรัฐบาลเป็นพลังต่อรอง

แต่เจอกับลูกเหนือชั้นของ “อภิสิทธิ์” ใช้ต้นทุนทางสังคม ชกแบบรัดกุม

โดยอาการกั๊ก ขัดใจ “ก๊วนเนวิน” ตรงๆไม่ได้ นายกฯก็โบ้ยให้การบินไทยตัดสินใจเอง ถ้าจะย้ายฐานการบินในประเทศไปสุวรรณภูมิเพื่อลดภาระการขาดทุนก็ไม่มีปัญหา

แต่รัฐบาลยังยื้อนโยบาย “single airport” หรือสนามบินเดียวเอาไว้

และโดยการส่งซิกให้วิศวกรมืออาชีพอย่างนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสด ไล่ต้อนนายโสภณกลางสภา

เปิดเวทีเคลียร์กันจะจะ

ประชาธิปัตย์ชิงจังหวะฉายปมสนามบินเดียว สนามบินคู่ แบะท่าหนุนการใช้งานสนามบินดอนเมืองเป็นสนามบินนานาชาติ มากกว่าลงทุนอีกหลายหมื่นล้านในการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

และก็เป็นนายกฯอภิสิทธิ์ที่ส่งซิกเลยว่า แม้การบินไทยจะย้ายไปสุวรรณภูมิ แต่ทางสายการบินอื่นๆที่ใช้สนามบินดอนเมืองก็ยังใช้อยู่

และทราบว่ามีความเป็นไปได้ด้วยซ้ำที่จะขยายสนามบินดอนเมือง

ไม่เลิกใช้ แถมยังขยาย

นั่นหมายความว่า ถ้ารัฐบาลตัดสินใจใช้นโยบายสนามบินคู่ เปิดใช้สนามบินดอนเมืองเป็นฐานบินภายในประเทศต่อไป ก็เป็นโอกาสให้นกแอร์และวันทูโกแอร์ไลน์จะโกยกำไร

การบินไทยก็ต้องรับผิดชอบกับผลประโยชน์ที่สูญเสียไปเอง

ฟังๆดู ไม่ว่าจะโดยเหตุโดยผลเอามาเทียบเคียงกัน ต้นทุนคนพูด หรือเป้าหมายแฝงของแต่ละฝ่าย

สุดท้าย น้ำหนักก็อยู่ที่ “อภิสิทธิ์”.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน