WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 13, 2009

นายกฯไทย-อังกฤษเห็นพ้อง อาเซียนร่วมแก้วิกฤติศก.โลก

ที่มา ไทยรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม ว่า นายอภิสิทธิ์ ได้หารือทวิภาคีกับ นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ บ้านเลขที่ 10 ถ.ดาวนิ่ง ประมาณ 30 นาที จากนั้นให้สัมภาษณ์ที่หน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง ว่า นายกรัฐมนตรีทั้งสองเห็นพ้องเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การปฏิรูปองค์กรด้านการเงินระหว่างประเทศ และยืนยันที่จะต่อต้านการปกป้องตลาด รวมทั้งเห็นความสำคัญของอาเซียนในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจโลก ซึ่งเชื่อมั่นว่า การประชุมจี 20 จะดึงความเชื่อมั่นของประชากรโลกให้กลับมาและร่วมมือกัน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษยินดีที่อาเซียนมีเป้าหมายชัดเจน นำไปสู่การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สิทธิมนุษยชน และการรวมตัวในระดับภูมิภาค ภายในปี ค.ศ.2015 รวมทั้งให้ความสนใจร่วมกันที่จะให้มีพัฒนาการทางการเมืองในพม่า และต้องการเห็นการขยายการติดต่อระหว่างกันมากขึ้น ปัจจุบันมีคนอังกฤษกว่า 40,000 คนอาศัยอยู่ในประเทศไทย และมีนักท่องเที่ยวเกือบ 1,000,000 คน เดินทางไปประเทศไทย ขณะที่มีชาวไทยเดินทางมาเที่ยวอังกฤษเกือบ 30,000 คน และมีนักศึกษาไทยเรียนอยู่ที่อังกฤษถึง 7,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อมวลชนต่างประเทศที่รอทำข่าวหน้าบ้านพักได้สอบถามนายกรัฐมนตรี ถึงการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเรื่องหมิ่นสถาบัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า สื่อมวลชนต่างประเทศยังเข้าใจกฎหมายดังกล่าวคลาดเคลื่อน เพราะกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นหลักปฏิบัติสากล และเป็นบทหนึ่งของกฎหมายอาญา ซึ่งมีพื้นฐานจากวัฒนธรรมประเพณีของไทยที่จะปกป้องสถาบัน ปัญหาที่เกิดขึ้น 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างบิดเบือน และตีความของกฎหมายกว้างขวางเกินไป ตนจึงหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จะดูแลเรื่องนี้

ต่อข้อถามว่า สถาบันต้องการการปกป้องหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็เหมือนกับประเทศในยุโรปหลาย ๆ ประเทศที่กฎหมายมีไว้ เพื่อมั่นใจว่าสถาบันกษัตริย์เป็นกลาง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง จะต้องไม่ถูกละเมิด นี่คือสิ่งที่กฎหมายตั้งใจไว้ จึงต้องมีมาตรฐานในการบังคับใช้ ทุกคนต้องรู้กฎหมาย ถ้ามีการละเมิด ก็ต้องยอมรับผลที่ตามมา ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงวิชาการ หลายข้อกล่าวหาก็ตกไป

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามกรณีทหารไทยผลักดันผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงญา ว่า เป็นข้อกล่าวหาของสื่อต่างประเทศ ขอหลักฐานไปทางซีเอ็นเอ็นหลายครั้ง ก็ไม่มีการส่งข้อเท็จจริงกลับมา

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ทันทีที่นายอภิสิทธิ์ เดินทางถึงที่พักในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ได้เปิดโอกาสให้บริษัท เทสโก้ เข้าเยี่ยมคาราวะ และหารือ โดยบริษัท เทสโก้ ได้รายงานผลประกอบการประจำปี และหารือถึงการขยายการลงทุนในประเทศไทย ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเข้าหารือระดับทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร