WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, March 14, 2009

'ฮั้วแตก' ไม่มี 'ซูเอี๋ย'

ที่มา ไทยรัฐ

อุตส่าห์แก้เคล็ด เอาฤกษ์เอาชัย ตามรายงานช่วงบ่ายวันที่ 12 มีนาคม นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พาเมียกับลูกน้อง ย่องเข้าทำบุญ ถวายตาลปัตรและสังฆทานที่วัดชนะสงครามวรวิหาร

แต่แล้วก็มีชื่อติดโผนาทีสุดท้าย

สี่โมงเย็นวันเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หัวหน้าทีมเชือด พรรคเพื่อไทย แถลงยืนยัน มติพรรคเพื่อไทยจะอภิปรายไม่ไว้วางใจและยื่นถอดถอนนายชวรัตน์เพิ่มอีก 1 คน

เนื่องจากมีหลักฐานเพิ่มเติม สามารถโยงใยเอาผิดถึงตัว รมว.มหาดไทยได้

“ชวรัตน์” สะเดาะเคราะห์ไม่หลุด

แต่ที่ชื่อขึ้นป้ายเด่นมาตลอด ไม่เคยหลุดโผเลยก็คือนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ในคาถา “เนวิน”

ตัวละครสำคัญในท้องเรื่อง “สาวไส้คนกินงบฯ” ที่นายสุกิจ เจริญรัตนกุล อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กำลังฉายให้คนทั้งประเทศดู

และเป็นอะไรที่เดาสคริปต์ได้ ตามบทที่ฝ่ายค้านใส่ไว้ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายบุญจงโดนข้อหาก้าวก่าย แทรกแซงการบริหารงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อประโยชน์

ตัวเองและพวกพ้อง

แต่ที่ยังจับทางกันไม่ถูก ฝ่ายค้านยังกำข้อมูลทีเด็ดเอาไว้แค่ไหน

เพราะแว่วๆมีเรื่องที่นายหน้าของบิ๊กมหาดไทย บินโฉบไป “ตีเมืองขึ้น” ในแถบจังหวัดภาคอีสานและภาคตะวันออก ตั้งโต๊ะเจรจากับผู้บริหาร อบต. อบจ. และผู้รับเหมาก่อสร้าง ขอรับหัวคิวเป็นเงินสด เพื่อแลกกับใบอนุมัติงวดงานของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

งานนี้เล่นกัน “ถึงตาย” ไม่ใช่แค่ตีกินตามกระแส

ที่แน่ๆโดยอาการยึกยักของ “ปู่ชัย” นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะ “ชิดชอบ” ผู้พ่อ รีบตั้งแง่ใส่ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่ยื่นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 เป็นการขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ และยื่นตามมาตรา 159 ที่เป็นการขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

ตรงนี้นักกฎหมายได้ตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส. 1 คนจะร่วมลงชื่อเพื่อเสนอญัตติ 2 ญัตติได้หรือไม่ เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญเขียนก้ำกึ่งอยู่

หากมีปัญหาจริงอาจต้องเสนอให้ตีความในข้อกฎหมาย ถ้าพบว่าญัตติมีปัญหา หรือไม่ถูกต้อง ก็จะส่งให้ฝ่ายค้านไปแก้ไขแล้วเสนอกลับเข้ามาใหม่

สบช่องทำลายจังหวะ ยื้อเกมเชือดช่วยลูกก๊วนเพื่อนเนวิน

แต่ที่สุดแล้วก็เป็นนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยัน การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ฝ่ายค้านเสนอมาคนละฉบับนั้น เป็นการยื่นญัตติคนละมาตรากัน ซึ่งสามารถทำได้ เนื่องจากในอดีตก็เคยมีการยื่นญัตติในลักษณะนี้มาแล้ว

สรุปว่า บล็อกยังไงก็ไม่อยู่

โดยรูปการณ์มาถึงชั่วโมงนี้ไม่มี “ซูเอี๋ย” ระหว่าง “ก๊วนเนวิน” กับ “นายใหญ่”

เช่นเดียวกับอาการ “ฮั้วแตก” ของขาใหญ่ม็อบพันธมิตรฯกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่นับวันจะเปิดเกมซัดกันแรงขึ้นเรื่อยๆ

จากฉายา “รัฐบาลคิงเพาเวอร์” มาถึงคิวแฉดังๆ รัฐบาลนี้เกิดขึ้นได้เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. บีบบังคับนักการเมืองพรรคเพื่อไทย ให้ย้ายขั้วไปสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้เป็นนายกฯ

ตอกย้ำข้อมูลเก่าที่เคยเป็นข่าว จากปากคนวงในด้วยกันเอง

และก็ให้บังเอิญพอดี ข่าวนี้ออกมาในช่วงที่ “เด็กสองคน” กำลังเดินสายขึ้นเวทีอินเตอร์ นายกฯอภิสิทธิ์ กอดคอนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง บินไปเยือนถิ่นผู้ดีอังกฤษ คืนสู่เหย้าในฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

และโดยคิวที่ “อภิสิทธิ์” จะต้องขึ้นพูดบนเวทีในหัวข้อกระบวนการประชาธิปไตยในเมืองไทย ท่ามกลางข่าวนักวิชาการผู้ดีเคลื่อนไหวคัดค้านนายกฯไทยพูดเรื่องกระบวนการประชาธิปไตย นัยว่า ที่มาของรัฐบาลขัดกับเรื่องที่พูด

สอดรับกับความเคลื่อนไหวของนายใจ อึ๊งภากรณ์ อดีตอาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กำลังหนีคดีอยู่ในอังกฤษ เตรียมรอดักดิสเครดิต

“อภิสิทธิ์” งานเข้าเนื้อๆเลย.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน