WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 15, 2009

เครือข่ายสื่อสารของคนเสื้อแดงปรากฏตัวขึ้นแล้ว..แต่ยังต้องพัฒนา(ตอนที่ 1)

ที่มา Thai E-News

โดย grassroots

15 กันยายน 2552

ก่อนหน้าการรัฐประหาร 19 ก.ย.49 พลังประชาธิปไตยใช้เวที ห้องราชดำเนิน ที่พันทิพและเว็บบอร์ดประชาไทเป็น ศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข่าวสารและความคิดเห็น เมื่อเกิดรัฐประหาร รัฐเผด็จการทหารได้คุกคามเว็บมาสเตอร์จนต้องออกมาตรการเข้มงวด เพื่อกำกับ ควบคุมการกระจายข้อมูลข่าวสารและจำกัดเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นของพลเมืองเน็ต

หลังรัฐประหารผ่านไปไม่นาน ก็ปรากฏเว็บคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ dCode hi-thaksin และ Blog สาธารณะที่นำเสนอสาระทางประชาธิปไตย เกิดขึ้นราวดอกเห็ด เว็บเหล่านั้นถูก ICT ตามบล็อกเหวี่ยงแหแบบหน้ามืดตามัว แต่การเกิดใหม่และการปรับตัวของเว็บคนเสื้อแดงกลับเพิ่มขึ้นทั้งในทางปริมาณ คุณภาพ และเจาะกลุ่มเป้าหมายกระจายตัวได้กว้างขึ้น อีกทั้งได้พัฒนาองค์ความรู้ เพื่อต้าน/ทะลวงการบล็อกของ ICT ได้ในระดับที่น่าพอใจ

ก่อนเหตุการณ์สงกรานต์เลือด มีการบูรณาการสื่อแบบเป็นไปเอง ผ่านทางช่องทาง เว็บ Blog วิทยุอินเตอร์เน็ต วิทยุชุมชน ทีวีดาวเทียม โทรศัพท์มือถือ แล้วถูกรัฐบาลทรราชฟันน้ำนมขัดขวาง จนเกิดภาวะชงักงันไปชั่วขณะ และปรับตัวกันใหม่ ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

ครั้นเมื่อถึงวันเกิดครบรอบ 60 ปีของนายกทักษิณ ชินวัตร facebook และ Twitter ได้กลายเป็นช่องทางใหม่ ที่คนรักทักษิณ และพลังประชาธิปไตยเสื้อแดงได้ใช้เป็นช่องทางสื่อสารกัน ซึ่งขยายตัว ลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

เมื่อผนวกเข้ากับ TV100 ช่อง และรายการนายกทักษิณคุยกับประชาชนรายสัปดาห์ซึ่งทดลองออกอากาศจากเกาะในทวีปอาฟริกา เมื่อคืนวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา เครือข่ายสื่อสารของคนเสื้อแดงจึงปรากฏตัวขึ้นชัดเจน

เพื่อให้เครือข่าย IT ของคนเสื้อแดง สามารถพัฒนาไปอย่างมีทิศทาง และสามารถใช้ประโยชน์จาก IT ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงขอเสนอ แนวคิดด้านการใช้ IT ดังนี้

โทรศัพท์มือถือ+SMS+อีเมล์ คือเครื่องมือสื่อสารเอนกประสงค์

โทรศัพท์มือถือ+SMS+อีเมล์ นับเป็นช่องทางสื่อสารพื้นฐานระหว่างบุคคลกับบุคคล บุคคลกับเครือข่าย และเครือข่ายกับเครือข่าย ซึ่งสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา ช่องทางนี้เป็นช่องทางที่ใช้เทคโนโลยีสื่อสารขั้นพื้นฐานที่สุด ราคาถูก เรียนรู้ง่าย และใช้สะดวก แต่ขาดความตระหนักรู้และตระหนักใช้ของคนเสื้อแดงอยู่มาก

หากแต่ละบุคคล มีสมุดโทรศัพท์และเบอร์อีเมล์ คนละ 5 รายการ เท่ากับว่าบุคคลนั้นได้สร้างเครือข่ายส่วนบุคคลขนาด 1:5ขึ้นแล้ว และถ้าหากมีการส่ง SMS หรืออีเมล์ ไปสู่เครือข่าย 1:5 เป็นประจำ เท่ากับบุคคลนั้นได้สร้างเครือข่ายรับ-ส่งข้อมูลข่าวสาร อย่างมีการจัดการซึ่งเปรียบดังหยดน้ำต้นธาร ที่สามารถสะสมเป็นสายธาร สายน้ำ ไหลหลากสร้างพลังมหาศาลได้

Go to Google Groups HomeGoogle Group คือเครือข่ายรับส่งข้อมูลข่าวสารในเครือข่ายเวบบอร์ด/จุดประสานงาน online

หากเครือข่ายบุคคล มีคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือที่ใช้อีเมล์ได้เป็นส่วนใหญ่ Google Group เป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่คนเสื้อแดงควรใช้ประโยชน์ เพื่อรับส่งข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนแสดงความคิดเห็นในเครือข่ายของตน ได้อย่างเสรี เพียงแต่ต้องเป็นกลุ่มคนที่ผ่านการรู้จักตัวตนที่แท้จริงกันมาก่อน ทั้งนี้เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้

Google Group เป็นบริการสาธารณะ ที่ให้บริการฟรี โดย Google สามารถเปิดใช้บริการได้ที่ http://groups.google.com ทั้งนี้ผู้ใช้ต้องมีอีเมล์ของ Gmail ซึ่งสามารถสมัครใช้บริการได้ฟรีเช่นกัน จุดเด่นของ Google Group คือเป็นบริการสาธารณะที่ใช้ทั่วโลกนับพันล้านบัญชี ไม่ได้แสดง URL ที่สามารถบล็อกการใช้บริการได้ อีกทั้งสามารถตั้งชื่อ Group ที่แสดงเอกลักษณ์ของเครือข่ายของแต่ละบุคคลได้ เหมาะสมอย่างมากสำหรับเครือข่ายที่มีขนาดไม่เกิน 30 คน เพราะถ้ามากเกินไปจะทำให้ปริมาณข้อมูลข่าวสารและการแสดงความคิดเห็นมากเกินไป ซึ่งทำให้การไหลเวียนของข้อมูลข่าวสารภายในเครือข่ายไม่ทั่วถึง

Blog คือแหล่งอ้างอิง เผยแพร่ ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร และความคิดเห็น

ในกลุ่มคนผู้รักประชาธิปไตย จำนวนมากที่มีความสามารถรวบรวมข้อมูลข่าวสาร จากที่ต่างๆ ตามความสนใจของตน บางท่านอาจมีความสามารถนำเสนอในเชิงบทความ บทวิเคราะห์ ตลอดจนการเขียน บทกวี นวนิยาย เรื่องสั้น ท่านสามารถนำเสนอได้ ด้วยบล็อกสาธารณะ ซึ่งให้บริการฟรี เช่น Blogspot.com หรือ wordpress.com Mysapce.com Windowslive.com การเรียนรู้เพื่อใช้งาน บล็อก ทำได้โดยง่ายดาย

ท่านอาจจะไม่ใช่นักเขียน เรืองนามทีสามารถดึงดูดผู้คนให้มาอ่านได้มากมาย แต่ประสบการณ์ชีวิต มุมมอง และร่องรอยการสั่งสมความรู้ที่บันทึกอยู่ในบล็อกของท่าน อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้คนจำนวนหนึ่ง และเนื้อหาที่ท่านบันทึกลงไปจะปรากฏในสาระบบของ Google ที่อาจให้ประโยชน์ต่อผู้ค้นหาข้อมูล ความรู้ตามที่ท่านบันทึกไว้ ยิ่งเป็นเรื่องราวที่แวดล้อมการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและการสร้างอนาคตของประเทศไทยด้วยแล้ว ยิ่งเท่ากับว่าท่านได้มีส่วนสร้าง Content ให้กับวงการนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

Blog จึงเป็นช่องทางการสร้างสรรค์ Content ตามความสนใจของแต่ละคน หากจับกลุ่มคนที่มีความสนใจคล้ายคลึงกัน แนวเดียวกัน หรือภายใต้ Key Word เดียวกัน รวมกันเป็นเครือข่ายบล็อก ก็จะทำให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ในแนวนั้น อย่างกว้างขวางและลึกซึ้งยิ่งขึ้น

Blog อาจเป็นช่องทางการสื่อสารทางเดียวเป็นด้านหลัก แต่ก็สามารถเปิดช่องทางให้มีการ Comment หรือส่งอีเมล์จากผู้อ่านมาแสดงความคิดเห็นได้ Blog จึงไม่ใช่เป็นแค่ที่รวมขององค์ความรู้ ข้อมูลข่าวสารเท่านั้น แต่ยังเป็นสื่อสมัยใหม่ที่มีพลังมากขึ้นทุกที

โปรดติดตาม ตอนที่ 2 เร็วๆนี้