WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, September 13, 2009

นายกฯยืนยันไทยไม่เสียอธิปไตยพื้นที่ทับซ้อน

ที่มา Voice TV



นายกฯย้ำแถลงการณ์ร่วมไทย- กัมพูชา กรณีขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกยกเลิกแล้ว ตั้งแต่เตช บุนนาค เป็นรมว.ต่างประเทศ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างไทย กับกัมพูชา กรณีปราสาทพระวิหาร ว่าแถลงการณ์ร่วมไทย- กัมพูชา ในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้ยกเลิกตั้งแต่นายเตช บุนนาค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีการแจ้งเป็นหนังสือ และทางการกัมพูชาก็ได้รับแจ้งว่าได้รับหนังสือฉบับนั้นแล้ว ดังนั้นจึงถือว่าไทยและกัมพูชาไม่ได้มีสนธิสัญญาเรื่องนี้ระหว่างกัน

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่ส่งผลต่ออธิปไตยของไทย โดยรัฐบาลจะดูแลผลประโยชน์ของประเทศไม่ให้เสียดินแดน แต่สิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นคือ ความไม่เข้าใจจนเกิดการสู้รบหรือสูญเสียระหว่างกัน สำหรับการแก้ไขปัญจะเน้นการเจรจาอย่างสันติวิธีไม่ให้กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาก็มีความเข้าใจตรงกันในกรอบแก้ปัญหานี้

สำหรับพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร มีลักษณะเป็นชุมชน ตลาด และการสร้างถนน จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมามีทั้งประชาชนไทยและกัมพูชาอาศัยอยู่ ทำให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียดเมื่อมีทหารมาตรึงกำลัง ดังนั้นแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจนคือ การคืนพื้นที่ให้ชาวไทยและกัมพูชาได้อาศัยอยู่ร่วมกันแบบเดิม

ก่อนหน้าที่นายกรัฐมนตรีจะแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการในวันนี้ มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 9 กันยายน นายกรัฐมนตรี ได้เชิญนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และพลโทวิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับแนะนำให้กระทรวงการต่างประเทศนำสื่อมวลชนเข้าไปดูพื้นที่ เพื่อยืนยันว่าไทยไม่ได้สูญเสียดินแดนตามที่มีการกล่าวอ้าง ส่วนกำลังทหารที่ควบคุมดูแลพื้นที่ ทางแม่ทัพภาคที่ 2 ไม่ได้ร้องขอกำลังเพิ่มเติมเพราะเชื่อมั่นว่ากำลังที่มีพอสามารถดูแลพื้นที่ได้

วันเดียวกันนี้ (13 กย.) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางลงพื้นที่ชายแดนปราสาทพระวิหาร อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อพบปะประชาชน ตรวจเยี่ยมความเรียบร้อย และให้กำลังใจนายทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทับซ้อน พร้อมกับยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกับแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ประกาศจะรวมตัวกันบริเวณชายแดนเขาพระวิหารในวันที่ 19 กันยายน และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจจะดูแลการชุมนุมให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย