WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, September 17, 2009

เกมไต่เส้นลวด .... มันใกล้ๆ จบแล้วครับ มาร์ค?

ที่มา Thai E-News

โดย คุณเรืองยศ จันทรคีรี
ที่มา เวบไซต์ โลกวันนี้
16 กันยายน 2552

ผมคิดว่า ยังพอเป็นข้อเขียนที่หลายๆ คนอยากอ่านอยู่ครับ เรื่องเกี่ยวกับการรัฐประหารหรือไม่รัฐประหาร?

ตอนนี้ลองหันไปทางไหนก็ได้ครับ วงการเขาจะลงความเห็นคล้ายๆ กัน บอกว่า “เป็นไปได้”

เพราะเหตุผลข้อแรกนั้น เราคงมองได้ถึงสารพัดเรื่องราว ทั้งเล็กและใหญ่ ที่ต่างรุมประดังประเดกันเข้ามากระจุกตัวในเดือนนี้ ...เริ่มจากกรณีชี้มูลของ ป.ป.ช. ตอนสัปดาห์ที่แล้ว เป็นสิ่งที่มองจากปรากฏการณ์นี้ได้หลายมุม แม้ขั้นตอนยังไม่เบ็ดเสร็จเสียทีเดียว ยังต้องส่งอัยการสูงสุดเพื่อฟ้องศาลอาญาการเมือง

ส่วน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ก็ถูกคำสั่งโยกพ้นไปจากตำแหน่งโดยนายกรัฐมนตรี -นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตามการคาดหมายไว้? ซึ่งก้าวเคลื่อนเรื่อง พล.ต.อ.พัชรวาทเห็นจะเป็นการชี้ชัดด้านกฎหมายของ ป.ป.ช. ส่งสัญญาณให้นายกรัฐมนตรีมีช่องทางลงดาบได้ ในลีลาของการ Play safe

อำนาจการเมืองและกฎหมายจึงแยกกันไม่ออก!

นี่เป็นไปตามกระแสกดดันจากประมุขใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรฯ คือ คุณสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งได้ย้ำว่า “ขอดูความกล้าหาญของนายกรัฐมนตรี ที่จะตัดสินใจกรณีพัชรวาท...”

เหตุการณ์ข้างหน้าใกล้ๆ ที่สืบต่อจากประเด็นนี้ จะไปยังไง คงต้องตามดูไม่ให้กะพริบตานะครับ? ผมว่าเรื่องมันคงไม่จบเพียงแค่ พล.ต.อ.พัชรวาทลาออกจากตำแหน่ง น่าจะมีอะไรยาว แม้ต่อไปจากหลังวันที่ 18 กันยายนก็ตาม

ดูแล้วมันน่าจะเป็นเรื่องบาดลึกมากกว่า ...การล็อกสเปกในตำแหน่ง ผบ.ตร. มีโอกาสเป็นไปตามการตัดสินใจของสายนายกรัฐมนตรี แม้จะไม่แน่เต็ม 100% ก็ตาม แต่สะท้อนอีกว่า ความไม่พึงพอใจจากสัญญาณพิเศษ น่าจะเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

เหมือนอย่างผลข้างเคียงที่เกิดจากการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช. ที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ได้ออกมาให้ความเห็นไว้ว่า เป็นการโหมไฟความขัดแย้ง และไม่ทราบว่าผู้ใหญ่ในประเทศชาติกำลังคิดอะไร? และ ป.ป.ช. ก็ตั้งขึ้นมาเพื่อความยุติธรรม เป็นองค์กรอิสระเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา แต่ ป.ป.ช. กลับมาสร้างปัญหาเองในท้ายที่สุด?

ผมอาจอยู่วงนอกก็ได้ ทำให้ไม่มีข้อมูลรอบด้านแบบนายกรัฐมนตรี แต่เรื่องไล่ขยี้ พล.ต.อ.พัชรวาท ทำให้เห็นได้ชัดมากสำหรับสายสัมพันธ์ของอำนาจใหม่ หรือ “ยังเติร์ก” ในพรรคประชาธิปัตย์ กับฟากของพรรคการเมืองใหม่ หรือ สีเหลือง-กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นี่เป็นการแปรขบวนทางการเมืองที่ถลำลึก และกลายเป็นความสลับซับซ้อนเพิ่มขึ้น ทั้งยังบอกได้ว่า ความขัดกันใน Elites สายอำมาตย์พลเรือน กับอำมาตย์ขุนศึกนั้น ย่อมมีอยู่จริงๆ แต่คงคาดคำนวณไม่ได้ว่า จะกระทบบานปลายไปสักแค่ไหน? ข้อนี้ผมไม่ทราบ?

ประเด็นนี้ผมคิดว่า คงไม่ได้จบอยู่เพียงการลาออกจากตำแหน่งของ พล.ต.อ.พัชรวาท แม้จะเหลืออายุราชการอยู่ไม่ถึงเดือนด้วยซ้ำไป ...เรื่องนี้เรื่องเดียว มันน่าจะฉีกยาว ระนาวไปสู่อีกหลายปมปัญหาติดตามมา ครับ ...ยังอาจสร้างเป็นปมปัญหาใหม่ๆ เสียด้วย ...

โดยเฉพาะสถานการณ์ของกันยายนนี้ ยังมีอีกหลายประเด็นปัญหาทางการเมือง ขมวดเข้ามารวมอยู่ด้วยกัน เหมือนเป็นการนัดหมายที่เลี่ยงไม่ได้!

เงินบริจาค 258 ล้านบาท ปมนี้ ก็ใช่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะสอบผ่านสบายนัก?

เรื่องถือหุ้นในสื่อและสัมปทานของรัฐ เพิ่งขับเคลื่อนไป ซึ่งแน่นอนที่จะกลายเป็นแรงกระแทกใหญ่ทางการเมือง ผลงานเชือด 16 ส.ส. โดยมีรัฐมนตรี 3 ราย จากการชี้ขาดของ กกต. นี่เป็นอีกความสั่นคลอนไม่มากก็น้อยในคณะรัฐบาล

ยังมีเรื่องชี้ขาดพันธุ์กล้ายางพารา เรื่องเขาพระวิหาร ที่ล้วนหนักๆ และเหนื่อยๆ กันทั้งนั้น?

ประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญเอย ข่าวคราวทุจริตชุมชนพอเพียง ที่ยังสงสัยกันว่า กรรมวิธีตัดตอนทุจริตนั้น จะช่วยให้พรรคประชาธิปัตย์เอาตัวรอดไปจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคมได้จริงหรือ?...

แต่ละเรื่องนั้น เพิ่มองศาความร้อนแรงทางการเมืองได้ทั้งสิ้น ภาพรวมของสถานการณ์บ้านเมืองในช่วงนี้ ไม่ต้องตรวจสอบทางด้านโหราศาสตร์ก็บอกได้ว่า ค่อนข้างเครียด เครียดขนาดบางคนถึงกับบอกว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ อาจไม่มีโอกาสเดินทางกลับเข้ามาก็ได้!? ต้องเตรียมเสื้อผ้าไปเยอะๆ

ทั้งหมดนั้น ล้วนเป็นมอนิเตอร์ทางการเมืองที่เป็นเข็มกระดิก บอกได้ถึงองศาความเครียด

คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อาจคิดว่า ตัวเองยังแบกรับได้ไว้อีกสักยก แต่ผมว่าเสี่ยงทีเดียว เขาคงไม่อาจฝืนเล่นกลเล่นเกมใดๆ ไปยาวนานมากนัก...

มันใกล้ๆ จบแล้วครับมาร์ค? ...พี่เคยเตือนมานานแล้ว