WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 19, 2009

ถึงแกนนำเสื้อแดง:จงถนอมรักมวลชน อย่านำมวลชนไปสู่ความสุ่มเสี่ยงโดยไม่จำเป็น!

ที่มา Thai E-News

แถลงการณ์ถึงแกนนำเสื้อแดง,ผู้ร่วมชุมนุม,เพื่อนร่วมชาติต่อกรณีชุมนุมรำลึก 3 ปีรัฐประหาร 19 กันยายน

ไทยอีนิวส์ได้ก่อตั้งมาจวนครบ 3 ปี หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และยืนหยัดสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย ที่เคลื่อนไหวเพื่อประเทศชาติ ประชาชน ประชาธิปไตย และความเป็นธรรม มาโดยตลอด

สำหรับการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน 2552 เพื่อรำลึกถึงการรัฐประหารครบรอบ 3 ปีนั้น เราขอแสดงจุดยืนดังต่อไปนี้

1.ขอสนับสนุนประชาชนไทยทั่วประเทศและทั่วโลก รวมทั้งมิตรสหายที่หนุนช่วยทั้งมวลร่วมกันสนับสนุนการจัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ในทุกวิถีทางที่จำเป็น เช่น เข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุมโดยสงบสันติปราศจากอาวุธ หรือหนุนช่วยด้านเสบียง อุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น อุปกรณ์กันฝน หรืออุปกรณ์กันเสียงLRAD เป็นต้น

สำหรับท่านไม่สะดวกเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมใหญ่ที่ลานพระรูปทรงม้า ก็อาจเข้าร่วมชุมนุมโดยสงบ ณ บริเวณศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่นัดหมายสำคัญในจังหวัดและพื้นที่ต่างๆที่ท่านสะดวก หรือให้กำลังใจ

2.เนื่องจากอาจเกิดเหตุการณ์ไม่สงบขึ้นได้จากการยั่วยุ หรือสร้างสถานการณ์ ซึ่งควรยอมรับว่าหลายครั้งที่ผ่านมาแกนนำเสื้อแดงไม่สามารถจัดการควบคุมการชุมนุมให้อยู่ในระเบียบวินัยการจัดตั้งที่เคร่งครัดได้ทั้งหมด เช่น กรณีการชุมที่หน้าบ้านสี่เสาฯเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2550 ที่มีผู้ร่วมชุมนุมบางส่วนไม่อาจทนการยั่วยุของตำรวจได้และเกิดการปะทะขึ้น นำไปสู่การจับกุมแกนนำ และพ่ายแพ้ทางการเมือง

หรือกรณีชุมนุมใหญ่เมื่อเดือนเมษายน ก็มีแท็กซี่กลุ่มหนึ่งเข้าปิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยไม่ใช่มติของผู้ชุมนุม หรือการเข้าไปรบกวนสถานที่ประชุมของผู้นำชาติอาเซียนพัทยา ก็เป็นไปในลักษณะที่"เป็นไปเอง"โดยไม่อยู่ในแผนใดๆ ทั้งหมดนี้มีความเสี่ยงต่อการถูกยั่วยุ นำไปสู่การปราบปราม และการพ่ายแพ้ทางการเมือง

ต่อสถานการณ์ชุมนุมใหญ่วันที่ 19 กันยายน 2552 นี้นับได้ว่ามีความแหลมคมอย่างยิ่งต่อการจะเกิดปัญหาตามมาได้ นอกจากกรณีปัญหาแกนนำการชุมนุมเคยมีปัญหาไม่อาจจัดการควบคุมการชุมนุมให้เคร่งครัดอยู่ในวินัยการจัดตั้งที่เข้มงวดต่อผู้ชุมนุมได้แล้ว ก็อาจมีปัญหาขาดลักษณะประชาธิปไตยด้วย คือแกนนำเพียงจำนวนไม่กี่คนอาจกระทำการที่สุ่มเสี่ยงต่อชีวิตของมวลชน และความพ่ายแพ้ทางการเมืองของขบวนประชาธิปไตยในภาพรวม เช่น การประกาศเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมไปยังบ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยที่รู้ดีอยู่แล้วว่าฝ่ายอำมาตย์มีการป้องกันขันแข็ง และสุ่มเสี่ยงจะเกิดการปะทะ หรือการสร้างสถานการณ์อันเลวร้าย(ซึ่งกรณีสงกรานต์ แกนนำเองก็ยอมร้บว่า มีฝ่ายมือที่สามเข้าแทรกแซงก่อเหตุทั้งเรื่องรถแก๊ส การยิงชาวบ้านที่นางเลิ้ง และการมีปัญหากับชาวมุสลิมแถวถนนเพชรบุรีตัดใหม่)

ในคราวนี้แกนนำการชุมนุมแน่ใจหรือยังว่าสามารถควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่างๆเหล่านี้ได้ หากได้ก็จะได้รับการชื่นชมจากเรา แต่หากไม่ได้ ท่านก็อาจจะกำลังพามวลชนสุ่มเสี่ยง เป็นการไม่ถนอมรักมวลชนที่สนับสนุนพวกท่านทุกบาทก้าว และท่านกำลังสะสมความพ่ายแพ้ทางการเมืองให้มากขึ้นตามลำดับ และนำไปสู่ความพ่ายแพ้ของฝ่ายประชาธิปไตยในที่สุด

ดังนั้นหากท่านไม่สามารถจัดการควบคุมผู้ร่วมชุมนุมให้เคร่งครัดในวินัยจัดตั้งอย่างเข้มงวดได้ ลักษณะการนำกระจุกตัวกระจุกการตัดสินใจขาดลักษณะประชาธิปไตย และหรือไม่สามารถจัดการบริหารความเสี่ยงจากการแทรกซ้อนของผู้ประสงค์ร้ายได้อย่างเด็ดขาด แกนนำควรพิจารณาทบทวนตัดความเสี่ยงต่างๆออกไปให้ได้มากที่สุด เป็นต้นว่า ยุติการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมไปที่ใดที่หนึ่ง รวมทั้งบ้านสี่เสาฯเพราะไม่จำเป็นใดๆเลย การที่บอกว่าจำเป็นต้องไป เพราะพลเอกเปรมเป็นสัญลักษณ์ของแกนกลางรัฐประหาร ก็คนรู้กันทั้งโลกมานานแล้ว และเปรมเองก็ไม่อยู่ แต่หนีหัวซุกหัวซุนไปแล้ว ท่านยังจะพามวลชนไปเสี่ยงอีกทำไม..?!

3.พร้อมกันนี้เราขอเรียกร้องไปยังฝ่ายรัฐบาล บรรดาสื่อสารมวลชนกระแสหลัก นักสิทธิมนุษยชน และประชาชนเพื่อนร่วมชาติผู้มีใจยุติธรรมทั้งหลายได้โปรดมองการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 19 กันยายนนี้ตามที่เป็นจริง เราไม่เรียกร้องให้พวกท่านต้องเอาใจเข้าข้างถือหางสนับสนุนใดๆ เพียงแต่พิจารณาตามที่เป็นจริง มองว่านี่คือเพื่อนร่วมชาติของพวกท่าน มีชีวิต มีจิตใจ มีครอบครัว มีความปรารถนาดีต่อประเทศเช่นเดียวกับคนไทยผู้รักชาติทั้งมวล เพียงท่านพิจารณาได้เท่านี้ ก็นับเป็นสิ่งที่พึงหวังต่อชะตาอนาคตประเทศชาติของเราแล้ว

กองบรรณาธิการไทยอีนิวส์

19 กันยายน 2552