WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 16, 2009

เครือข่ายสื่อสารของคนเสื้อแดงปรากฏตัวขึ้นแล้ว..แต่ยังต้องพัฒนา(ตอนที่ 2)

ที่มา Thai E-News

โดย grassroots

15 กันยายน 2552

ติดตามอ่านตอนที่ 1

Facebook, Hi5, Multiply คือเครือข่ายส่วนบุคคลที่โยงใยไร้ที่สิ้นสุด

ts_facebookSocial Networks หรือเครือข่ายทางสังคม ได้รับความนิยมอย่างสูง ไม่เพียงเพราะเป็นช่องทางสำหรับการสร้างมิตรภาพ ของบุคคลเท่านั้น แต่ยังเป็นการรวมกลุ่มของผู้คนที่มีความสนใจตรงกัน รสนิยมเดียวกัน วงศ์ตระกูลเดียวกัน สถาบันการศึกษาเดียวกัน ตลอดจนเป็นช่องทางการ โปรโมทภาพลักษณ์และชื่อเสียงของบรรดาคนดัง ทั้ง ดารา นักแสดง นักการเมืองและบุคคลในสายวิชาชีพต่างๆหลากหลาย

Social Networks ที่มีชื่อเสียงให้บริการฟรีและมีผู้นิยมใช้มากได้แก่ Facebook, Hi5, Multiply และ MSN จุดเด่นของ Social Networks อยู่ที่มีการผสมผสานการนำเสนอได้หลายแบบ เช่นข้อความ รูปถ่าย คลิปวิดิโอ และคลิปเสียง ทั้งจากฟากเจ้าบ้านและสมาชิกในเครือข่าย

การรวมกลุ่มกันในรูป Social Networks นี้ สามารถโยงใยกันจาก เครือข่ายของบุคคลหนึ่งไปสู่เครือข่ายของอีกบุคคลหนึ่ง แบบไม่สิ้นสุด

พลังประชาธิปไตยและคนเสื้อแดง ควรใช้ประโยชน์จาก Social Networks นี้ แสวงหามิตรภาพ สร้างมิตร เผยแพร่ความคิด และยึดโยงบุคคลกลุ่มต่างๆ ที่มีความสนใจตรงกัน แคร์กัน เอื้ออาทรต่อกัน ให้ขยายตัวไปกว้างขวางที่สุดเท่าที่จะกระทำได้ Social Networks อาจไม่ใช่สื่อที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสาร เพราะผู้ที่อยู่ใน Networks อาจไม่ได้เข้ามาอัพเดทข้อมูลทุกวัน แต่อย่างน้อยสามารถใช้ช่องทางนี้กระตุ้นความรับรู้ โดยผ่านการโพสต์ข้อความ รูปภาพ ลิงค์ของความรู้ข้อมูลจากที่ต่างๆ เพื่อสร้างบรรยากาศ ของข้อมูลข่าวสารให้มีสีสัน และน่าจะใช้ประโยชน์เพื่อสร้างประชามติในการรนณรงค์ในประเด็นทางการเมืองได้ เช่นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การปฏิเสธระบอบอมาตย์ เป็นต้น

Twitter คือ ตัวบูรณาการ(Integrator)

ctr_Twitter Twitter เป็น Social Networks เช่นเดียวกับ Facebook Hi5 และ Multply แต่ถูกออกแบบให้มีความสามารถส่งข้อความได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษรต่อครั้ง ในข้อความนั้นสามารถส่งเป็นลิงค์ ที่ปลายทางของลิงค์อาจเป็นเวปไซต์ บล็อก รูปภาพ วิดิโอคลิป หรือไฟล์ในรูปแบบต่างๆได้

ในหน้า Twitter ของแต่ละคน จะประกอบด้วย รายชื่อของบุคคลที่เราเป็นฝ่ายติดตาม(Following) รายชื่อของบุคคลต่างๆที่สนใจติดตามเรา(Followers) และ ข้อความที่โพสต์ผ่านมา(Tweets)

โดยปกติเรา สามารถรับรู้การโพสต์จากคนที่เราติดตาม(Following) เท่านั้น ในขณะที่คนที่ติดตามเรา(Followers) ก็จะรับรู้การโพสต์ข้อความของเรา ถ้าจะให้เกิดการถ่ายเทข้อมูลข่าวสารครบทั้งวงจร ควรจะมีการ Follow ซึ่งกันและกัน(แต่ละคนมีฐานะเป็น Following และ Follower ซึ่งกันและกัน)

จุดเด่น ของ Twitter นอกจากจัดวงสนทนา โพสต์ความคิด ความรู้สึกในเครือข่ายของตนได้ตามอัธยาศัยแล้ว คนในเครือข่ายซึ่งมีเครือข่ายที่ขยายออกไป สามารถ Retweet หรือส่งข้อความซ้ำได้หลายๆครั้ง เปรียบเสมือนละลอกคลื่นของข้อมูลข่าวสาร ที่กระจายออกไป

บุคคลที่ใช้ Twitter ที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจน มักจะ เข้ามารับรู้ หรือ โพสต์ข้อความออกไป ทุกวัน และวันละหลายๆข้อความ จากการสำรวจพบว่าสมาชิก Twitter โพสต์ข้อความในลักษณะที่บอกกล่าวว่าตนกำลังทำอะไรอยู่ มากเป็นอันดับหนึ่ง การเห็นและโพสต์ลิงค์เป็นอันดับสอง และการนำเสนอข่าวสารของเว็ปไซต์ของสื่อกระแสหลักเป็นอันดับสาม

Twitter มีบริการข้างเคียงที่เชื่อมโยงกับการ Tweets หลากหลาย เช่นการ Feed หัวข้อการโพสต์ของ Blog หนังสือพิมพ์ สถานีวิทยุโทรทัศน์ การโพสต์เสียง ภาพถ่าย วิดโอ และการลิงค์เข้าสู่เว็ปไซต์ต่างๆ

Twitter ยังสามารถใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือสมัยใหม่ๆ กว้างขวางขึ้นทุกที เช่น iPhone BlackBerry HTC และโทรศัพท์ยี่ห้ออื่นๆอีกมาก Twitter จึงได้รับความนิยมอย่างสูง กล่าวได้ว่า Twitter จะเป็นสายธารของข้อมูลข่าวสาร ที่ทรงพลานุภาพเพิ่มขึ้นทุกขณะ

Twitter จึงมีฐานะทีจะเป็นตัวบูรณาการ สื่อออนไลน์และสื่อมวลชนทุกชนิดเข้าด้วยกัน

พลังประชาธิปไตยและคนเสื้อแดง ไม่ควรมองข้าม อีกทั้งต้องขวนขวายหาความรู้เพื่อใช้ประโยชน์จากมัน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกระบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ที่สำคัญการเรียนรู้นี้ไม่ซับซ้อนและสามารถเรียนรู้ได้เร็ว

Youtube, Daily Motion แหล่งนำเสนอวิดิโอคลิป

Youtube และ Daily Motion เป็นเว็ปไซต์ที่ให้บริการโพสต์ VDO Clips ซึ่งได้รับความนิยมทั่วโลก ซึ่งสามารถโพสต์ผ่าน เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต่อเชื่อมกับอินเตอร์ หรือกล้องจากโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ได้โดยง่ายดาย

VDO ที่โพสต์ไปแล้วจะมีโค้ดให้คัดลอกเพื่อไปแสดงในหน้า Blog หรือเวปไซต์ หรือแม้กระทั่งการโพสต์ลิงค์ใน เวปบอร์ด Twitter หรือ Facebook ได้โดยสะดวกง่ายดาย

Youtube/Daily Motion จึงเป็นการนำเสนอข้อมูลแบบ Multimedia ที่มีประสิทธิภาพสูง และไม่มีค่าใช้จ่าย

Ustream.tv เปิดโอกาสให้จัดรายการโทรทัศน์ส่วนบุคคล

เพียงแต่เรามีคอมพิวเตอร์ กล้องเวปแคม ไมโครโฟน และเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต เราสามารถจัดรายการ ทีวีที่สามารถกระจายเสียงและภาพแบบสดๆ ไปได้ทั่วโลกได้ฟรี เพียงแต่สมัครเป็นสมาชิกของ Ustream.tv เท่านั้น การเรียนรู้เพื่อจะจัดรายการ ทีวีแบบสดๆ ผ่าน Ustream นี้สามารถเรียนรู้ผ่านเว็ปไซต์และทดลองปฏิบัติตามข้อแนะนำด้วยขั้นตอนที่แสนง่ายดาย

เว็บบอร์ด คือเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลข่าวสาร

pctai03เว็ปบอร์ด เช่นประชาไท พันทิพห้องราชดำเนิน หรือฟ้าเดียวกัน เป็นเว็ปบอร์ด ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงสำหรับคอการเมืองที่ต้องการติดตามข่าวสาร ความคิดเห็นทางการเมือง ที่ไม่มีในสื่อกระแสหลัก ซึ่งเป็นเวทีสาธารณะมีผู้เข้าไปอ่านนับแสนรายในแต่ละวัน

ผู้ที่เป็นสมาชิกเป็นตัวแทนทางความคิดของคนในสังคมหลากหลาย ความคิดเห็นที่ขัดแย้งในสังคมมักสะท้อนออก ในเว็ปบอร์ด เว็ปบอร์ดจึงเป็นเวทีเปิดที่ใช้นำเสนอข้อมูลความคิดเห็น โต้แย้งและต่อสู้ทางความคิด จากตัวแทนความคิดทางสังคมแม้ในบางโอกาสจะมีร่องรอยของการจัดการ แต่ส่วนมากจะมีลักษณะเป็นธรรมชาติ การติดตามข่าวสารในเว็ปบอร์ด จึงเปรียบเสมือนการเข้าไปจับชีพจรทางความคิด การเมืองของผู้คนในสังคม

จุดเด่นของเวปบอร์ดคือเป็นเวทีเปิด ที่ผู้เป็นสมาชิกสามารถนำเสนอความคิดเห็น หรือข้อมูลข่าวสารได้ตามความปรารถนาของตนเองเต็มที่ และสมาชิกอื่นๆมีเสรีภาพเข้าไปตอบโต้ แสดงความคิดเห็นแย้งหรือสนับสนุนได้เต็มที่ ภายใต้นโยบายของเวปมาสเตอร์นั้นๆ

ด้วยเหตุที่เว็ปบอร์ดมีผู้เข้ามาอ่านจำนวนมาก มีความหลากหลาย เว็ปบอร์ดจึงเป็นแหล่งปล่อยเอกสารลับ คลิปลับ ข้อมูลลับ ตลอดจนการแฉเบื้องหน้าเบื้องหลัง ของบุคคลและเหตุการณ์ต่างๆ และสามารถแพร่กระจายจากคนหนึ่งไปสู่คนอื่นๆอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว

อนึ่ง ภายใต้กฎหมายคอมพิวเตอร์ การใช้เว็บบอร์คต้องหลีกเลี่ยงการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะอาจนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีได้โดยง่าย

วิทยุอินเตอร์เน็ต+CBOX : เครือข่ายเฉพาะกลุ่ม

ktuk พลังประชาธิปไตยและคนเสื้อแดง มีเว็ปไซต์ที่ให้บริการด้านวิทยุ Internet ซึ่งออกอากาศเสมือนเป็นสถานีวิทยุ ในแบบฉบับของสื่อกระแสหลัก แต่มีจุดเด่นกว่าสื่อกระแสหลัก ตรงที่มีข้อมูล ข่าวสาร ของเวป และมี CBOX (ChatBox) เพื่อให้ผู้ใช้บริการ โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ในขณะที่ผู้จัดรายการสามารถอ่าน และตอบโต้กับผู้ฟังได้แบบ Realtime

วิทยุอินเตอร์เน็ตมีจุดเด่นที่สามารถนำเสนอรายการทางเสียงที่กระจายไปได้ทั่วโลก ออกอากาศได้ทั้งที่เป็นรายการสดและรายการแห้ง แต่ก็มีจุดอ่อนตรงที่ ต้องใช้ Band Width จำนวนมากซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ทำให้วิทยุอินเตอร์เน็ตสามารถรองรับผู้เข้าชมได้จำนวนไม่มากนัก แต่อย่างไรก็ตาม วิทยุอินเตอร์เน็ตของฝ่ายประชาธิปไตยแต่ละแห่ง ล้วนมีแฟนพันธ์แท้ของตนเอง ซึ่งเข้าติดตามรับฟังเป็นประจำ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนหนึ่ง ที่เป็นนักฟังและแสวงหาเว็ปไซต์ที่บริการวิทยุอินเตอร์เน็ตเว็ปไซต์ต่างๆ

แม้ว่าวิทยุอินเตอร์เน็ตจะเปิดกว้างสำหรับทุกคน แต่ส่วนใหญ่จะถูกจำกัดวงเฉพาะกลุ่มที่มีความสนใจหรือรสนิยมเหมือนกัน

วิทยุชุมชน คือเครือข่ายท้องถิ่น+วิทยุอินเตอร์เน็ต

วิทยุชุมชน มีบทบาทและคุณภาพกระจายเสียงเช่นเดียวกับ สถานีวิทยุกระแสหลักทั่วไป ต่างกันเพียงความสามารถครอบคลุมพื้นที่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในรัศมีไม่เกิน 10 กิโลเมตร จึงทำให้วิทยุชุมชนมีฐานะเป็นสื่อท้องถิ่นในวงแคบ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อรวมความสามารถของวิทยุอินเตอร์เน็ตเข้าไปด้วยกัน ทำให้วิทยุชุมชนเพิ่มขีดความสามารถการกระจายเสียงไปได้ทั่วโลก ในหลายพื้นที่ วิทยุชุมชนเป็นศูนย์กลางการสร้างเครือข่ายท้องถิ่นขึ้น มีระบบสมาชิก อาสาสมัคร มีกิจกรรมของเครือข่าย มีความสามารถระดมพลเพื่อต่อสู้ปกป้องตนเอง หรือเข้าร่วมต่อสู้ทางการเมืองกับกระบวนการประชาธิปไตยในระดับกว้าง

เท่าที่ผ่านมา วิทยุชุมชนได้มีส่วนสำคัญ ในการยกระดับความตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนในท้องถิ่นและสามารถสร้างเครือข่ายท้องถิ่นที่บังเกิดผลอย่างจริงจัง

โปรดติดตาม ตอนที่ 3 เร็วๆนี้

ติดตามอ่าน ตอนที่ 1