WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 16, 2009

เครือข่ายสื่อสารของคนเสื้อแดงปรากฏตัวขึ้นแล้ว..แต่ยังต้องพัฒนา(ตอนจบ)

ที่มา Thai E-News

โดย grassroots

15 กันยายน 2552

ติดตามอ่าน ตอนที่ 1

ติดตามอ่าน ตอนที่ 2

Messenger (MSN,YAHOO,SKYPE,GoogleTalk) เครื่องมือสนทนาไร้กังวล

ปัจจุบันนี้ ซอฟท์แวร์ เพื่อการ Chat หรือ การสนทนา ได้รับความนิยมอย่างสูง ไม่ว่า MSN, Yahoo, Skype และ Gtalk

ซอฟท์แวร์เหล่านี้อนุญาตให้มีการสนทนาแบบ 1:1 หรือ แบบ Conference ซึ่งสามารถสนทนาได้คราวละหลายๆคน จุดเด่นที่สำคัญคือ เราสามารถสนทนาโดยใช้ข้อความผ่านจอ เสียงผ่านไมค์และวิดิโอผ่านเวปแคมได้พร้อมๆกัน อีกทั้งสามารถ รับส่งไฟล์แบบต่างๆในระหว่างการสนทนาได้อย่างง่ายดาย ที่สำคัญมีลักษณะเป็นส่วนตัวสูงมาก ซึ่งเหมาะสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และสนทนาปรับจูนแนวความคิด หรือ ใช้สำหรับการประสานงาน ระหว่างบุคคลกับบุคคล ตัวแทนเครือข่ายหนึ่งกับอีกเครือข่ายหนึ่ง หรือคุยร่วมกันทั้งเครือข่ายของบุคคลนั้นๆ

ซอฟแวร์เหล่านี้สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีและติดตั้ง(Install) ในเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยขั้นตอนง่ายๆ

Cam Frog ห้องสนทนาแบบ ส่องไป คุยไป ดูไป ฟังไป

Camfrog เป็น ซอฟท์แวร์ ที่ใช้เพื่อการ Chat โดยแบ่งเป็นห้องๆ ตามความสนใจของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม ในแต่ละห้อง จะมีกล่องสนทนากลาง มี ผู้ควบคุมห้อง ซึ่งทำหน้าที่เป็นดีเจ เปิดเสียงเปิดภาพสื่อสารกับสมาชิก และมีลิสต์รายชื่อของผู้ที่กำลังออนไลน์อยู่ ซึ่งแสดงสถานะว่าติดกล้องหรือไม่

สมาชิกแต่ละคนสามารถเปิดช่องทางให้สมาชิกท่านอื่นเข้ามาสนทนาแบบตัวต่อตัว หรือปิดช่องทางดังกล่าวได้

คนเสื้อแดงมักจะใช้บริการ Camfrog ในโอกาสที่มีการถ่ายทอดภาพการชุมนุม หรือถ่ายทอดภาพการอภิปรายจากเว็ปอื่นๆ ในขณะที่มีการ Chat ในพื้นที่ส่วนกลางไปพร้อมๆกัน Camfrog เป็นอีกช่องทางการสื่อสารอีกแบบหนึ่ง ที่มีบรรยากาศแบบผ่อนคลาย ซึ่งมักไดรับความนิยมจากหนุ่มสาว วัยเรียน วัยทำงาน

เท่าที่ผ่านมา Camfrog เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่คนเสื้อแดงมักใช้ชมการถ่ายทอดสด ที่ถูกรัฐบาลกีดกัน ด้วยการบล็อกเว็ปถ่ายทอด และอาจเหมาะสมสำหรับท่านที่ไม่ได้ติดตั้งจานดาวเทียม

Webinar ทางเลือกสำหรับการสัมมนาหรือจัดประชุมแบบออนไลน์

Webinar เป็นคำใหม่ที่มาจากการรวมคำ Web Seminar เข้าด้วยกัน ระบบนี้มีไว้เพื่อจัดการสัมมนา หรือจัดการประชุม แบบไร้พรมแดน ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนา พิธีกร วิทยากร และสื่อการเรียน การสอน ถูกจัดให้เหมือนการสัมมนาในชีวิตจริง

ระบบ Webinar นี้ประกอบด้วย Service Provider ที่เป็นผู้จัดการสัมมนา ซึ่งต้องมีระบบเฉพาะที่ติดตั้งใน Server ของตน ระบบนี้จึงมีต้นทุนและค่าใช้จ่าย ผู้เข้าร่วมสัมมนา ก็มักต้องจ่ายค่าบริการเพื่อเข้าร่วมสัมมนาได้

ระบบนี้อาจจะยังไม่เหมาะสำหรับ คนเสื้อแดงหรือพลังประชาธิปไตยทั่วไป แต่น่าจะเหมาะสมสำหรับการประชุมในระดับแกนนำ ซึ่งสามารถเข้าร่วมประชุมพร้อมกันได้แบบไร้พรมแดน ขอเพียงมีคอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้

สื่อสิ่งพิมพ์ฝ่ายแดง: สารละลายพิษในสิ่งพิมพ์กระแสหลัก

หลังจากเกิดเหตุการณ์ สงกรานต์เลือด สื่อทีวีดาวเทียมถูกขัดขวางจาก รัฐบาลสมุนอมาตย์ เว็ปไซต์หลายแห่งถูกบล็อก ทำให้การไหลเวียนของข้อมูลข่าวสารในวงการคนเสื้อแดง หยุดชะงักไปชั่วขณะหนึ่ง จึงมีการรวมกลุ่มของคนทำสื่อ อย่างน้อย 3 กลุ่ม คิดทำสื่อสิ่งพิมพ์ในเชิงพานิชย์ ได้แก่ กลุ่ม ความจริงวันนี้ กลุ่ม Red News และ D-Magazine ซึ่งสามารถก่อตั้งและจัดวางจำหน่ายในระยะเวลาใกล้เคียงกัน

ท่ามกลางการถูกครอบงำจากสื่อ กระแสหลักทั้งทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ ซึ่งมีสิ่งปนเปื้อนทางข้อมูลข่าวสาร ซึ่งเคลือบด้วยอคติ การบิดเบือน ใส่ร้ายป้ายสี อุปมาดังยาพิษที่สอดแทรกอยู่ในเนื้อหาของข้อมูลข่าวสารจากสื่อดังกล่าว ผู้ที่บริโภคสื่อเหล่านั้นก็มีสิ่งปนเปื้อนที่เป็นสารพิษติดความรับรู้มาด้วย

สื่อสิ่งพิมพิ์ของคนเสื้อแดง อุปมาดังสารล้างพิษ ที่ติดมากับความรับรู้ของผู้คนหลังจากบริโภคข่าวสารจาก สื่อกระแสหลัก ด้านหนึ่งทำหน้าที่ทดแทนความต้องการบริโภคสื่อจากกลุ่มคนที่ปฏิเสธสื่อกระแสหลัก อีกด้านหนึ่งทำหน้าที่หักล้าง โต้แย้ง กระทั่งให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภคสื่อซึ่งเปรียบได้กับ การเสริมภูมิต้านทานให้แก่คนเสื้อแดงไปพร้อมๆกัน

การปรากฏตัวของสื่อสิ่งพิมพ์ ณ แผงขายหนังสือพิมพ์ คือการฝ่าวงล้อมของสื่อมวลชนกระแสหลัก ทีปิดล้อมข่าวสารและครอบงำกระแสสังคมนานกว่าสามปีแล้ว

ทีวีดาวเทียม และทีวี 100 ช่องคือสื่อสารมวลชนทางเลือกสำหรับพลังประชาธิปไตย

การประกาศจัดตั้ง ทีวี 100 ช่องของนายกทักษิณ แม้ว่าจะไม่ได้มุ่งที่เนื้อหาการเมืองโดยตรง แต่ก็เป็นทางเลือกสำหรับการ รับข้อมูลข่าวสารของประชาชนทั่วไป ที่จะหันหลังให้กับสื่อกระแสหลักอย่างถาวรเพราะมีสื่อทดแทนที่มีคุณภาพมากกว่า และตอบสนองความต้องการได้ดีกว่า การปรากฏตัวของ ทีวี 100 ช่องหากทำได้ดีพอ จะกดดันให้สื่อกระแสหลักต้องปรับตัวกันใหม่ได้

รายการนายกทักษิณพบประชาชนทุกวันอังคาร : การก่อตัวของคลื่นใต้น้ำ

จากการออกอากาศมา 2 ครั้ง สาระที่กระจายเสียงออกไปนั้น ไม่เพียงแต่เป็นการเสนอมุมมอง ที่แตกต่างจากที่เราได้รับรู้จากฟากรัฐบาลเท่านั้น แต่เป็นการให้ข้อเท็จจริง ที่ใช้มองภาพรวมเศรษฐกิจโลก และภัยคุกคามจากวิกฤติ ที่มีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ ซึ่งมีผลต่อการกำหนดยุทธศาสตร์และการปรับตัวของประเทศไทย ทั้งในแง่การพึ่งพาการส่งออก และ การปรับตัวด้านการแข่งขัน ซึ่งดูเหมือนรัฐบาลอภิสิทธิ์และศูนย์กลางอำนาจของระบอบอมาตย์ไม่ค่อยอินังขังขอบสักเท่าใด

นอกจากนี้รายการนี้จะกลายเป็นรายการที่คนรักทักษิณ เฝ้ารอคอย หากมีการขัดขวางการกระจายเสียงออกอากาศจากรัฐบาลมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้คนเกลียดรัฐบาลมากขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าหากปล่อยปละละเลย ให้มีคนรับฟังรายการนายกทักษิณได้อย่างง่ายดาย ไม่เพียงแต่จะถูกเปรียบเทียบและถูกดึงความสนใจจากประชาชนเท่านั้น แต่จะถูกศูนย์กลางอำนาจของระบอบอมาตย์ไม่พอใจ

จัดประชุมสัมมนากลุ่มย่อย ให้ความรู้และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

รูปแบบการสื่อสาร ที่นิยมจัดทำกันตาม เครือข่ายต่างๆได้แก่ การจัดสัมมนากลุ่มย่อย เพื่อให้ความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่ง กระจายตัวไปในที่ต่างๆ มากขึ้น ทั้งที่เป็นข่าวละไม่เป็นข่าว การสื่อสารในรูปแบบนี้ สามารถจัดทำกันง่าย มักมีปัญหาในเรื่องวิทยากรและสถานที่ แต่ส่วนใหญ่สามารถแก้ไขปัญหาไปได้ด้วยดี

การปรากฏตัวของชมรมนักข่าวเสรี นักข่าวอาสาของฝ่ายประชาธิปไตย

เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีคณะผู้ก่อตั้งเป็นชมรมนักข่าวเสรี ซึ่งเป็นการรวบรวมบุคลากรที่รักการเป็นนักข่าว และอาสาตนเข้ามาเพื่อพัฒนาความสามารถการทำงานข่าว ซึ่งมีที่มาจากคนหลายวงการ การปรากฏตัวของ ชมรมนักข่าวเสรี เป็นสัญญาณบอกถึงคุณภาพอีกขั้นหนึ่ง และแนวรบด้านข่าวสารกำลังเติบโต สื่อกระแสหลักจะถูกถ้าทายหนักขึ้น เราขอสนับสนุน และฝากความหวังต่อบทบาทของชมรมนักข่าวเสรี ที่กำลังก่อตัว

หากจัดตั้ง ชมรมนักข่าวเสรีได้สำเร็จ กลุ่มคนเหล่านี้จะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ในแนวรบสื่อ แนวรบข้อมูลข่าวสารของฝ่ายประชาธิปไตยที่น่าสนใจ ติดตาม

กลุ่มศึกษา การยกระดับและพัฒนาคุณภาพระดับลึก

กลุ่มศึกษาเกิดขึ้นหลายกลุ่มตั้งแต่การรัฐประหาร 19 กันยา 2549 มาแล้ว สมาชิกของกลุ่มศึกษาเหล่านี้ได้กลายเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง หว่านเมล็ดพันธ์สีแดงให้กระจายไปทั่ว กลุ่มศึกษายุคนี้ จะมีลักษณะเป็นธรรมชาติ มีการเชิญกันมารับประทานอาหารร่วมกัน แบ่งหน้าที่กันศึกษาค้นคว้าและผลัดกัน นำเสนอ และบางโอกาสก็เชิญวิทยากรมาให้ความรู้ในหัวข้อที่กลุ่มสนใจ มีการวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์เป็นระยะ มีการถกกันในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการต่อสู้ และยังมีบทบาทในการระดมพล เข้าร่วมทางการเมือง เมื่อมีการเคลื่อนไหวใหญ่ของฝ่ายประชาธิปไตย

กลุ่มศึกษา จะพัฒนาความรับรู้ ยกระดับจิตสำนึก และพัฒนาคุณภาพด้วยกระบวนการกลุ่ม ซึ่งจะมีการเรียนรู้จากกันและกัน

ใช้เครือข่ายเชิงพาณิชย์ให้เป็นประโยชน์

เครือข่ายธุรกิจแบบ MLM เช่น Amway ธุรกิจประกันภัย มีคนอยู่ในเครือข่ายธุรกิจเหล่านี้เป็นจำนวนมาก และการ ติดต่อสื่อสารพูดคุยอย่างเป็นปกติอยู่แล้ว หากคนเสื้อแดงอยู่ในเครือข่ายธุรกิจดังกล่าว ไม่ควรพลาดโอกาสที่จะพูดคุย เช๊คแนวคิด การเมือง หากมีศักยภาพที่สามารถพัฒนาได้ ไม่ควรลังเลที่จะให้ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร และยกระดับความตื่นตัว บุคลากรในเครือข่ายเหล่านี้ จะมีทักษะทางสังคมสูงกว่าคนทั่วไป หากพวกเขาตื่นตัวก็จะสามารถเป็น “สื่อบุคคล” ที่กระจายตัวไปในสังคมระดับลึกและซึมซ่านอยู่ในทุก วงการของสังคม

วงอาหาร/วงเหล้า การเกาะกลุ่มของคนรู้ใจ

การนัดกันรับประทานอาหารของกลุ่มเพื่อน คนรู้ใจเป็นไปอย่างปกติอยู่แล้ว หากใช้รูปแบบนี้เพื่อการสื่อสาร ทางการเมืองก็นับว่าเป็นรูปแบบที่เป็นธรรมชาติ และไม่ใช่เป็นสิ่งที่แปลกแยกไปจากการปฏิบัติตามปกติ

วงกีฬา ก๊วนกอล์ฟ ประชาธิปไตยเพื่อสุขภาพ

กลุ่มเพื่อนที่เล่นกีฬาด้วยกัน หรือเป็นก๊วนกอล์ฟ ก็เป็นพฤติกรรมทางสังคมที่เป็นปกติ หากเติมการสื่อสารทางการเมืองเข้าไปในกิจกรรมกลุ่ม อย่างมีการจัดการ มีจังหวะจะโคนที่เหมาะสม ก็จะสามารถแปรให้กลุ่มคนเล่นกีฬากลายเป็นเครือข่ายทางการเมืองที่เอาการเอางานได้เช่นกัน

คาราโอเกะ ประชาธิปไตยบันเทิง

ห้องคาราโอเกะ สามารถร้องเพลงคนเสื้อแดง และสมาชิกสมารถใช้เป็นเวทีจำลองเพื่อเปิดการปราศรัยทางการเมืองแบบสนุกๆ ของคนเสื้อแดงด้วยกัน การประสานความบันเทิงหลากหลายรูปแบบเข้ากับการเติมเนื้อหาทางการเมืองเข้าด้วยกัน นับเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมสมัยใหม่ ที่มีผู้ริเริ่มทำกันมาบ้างแล้ว หากจะมีกิจกรรมเช่นนี้ขยายวงออกไป ก็นับว่าเป็นรูปแบบการสื่อสารทางการเมืองแบบใหม่ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

จากที่นำเสนอมาทั้งหมด เป็นสิ่งที่ได้เกิดขึ้นแล้วเพียงแต่ ยังไม่แพร่หลายกว้างขวาง หากพลังประชาธิปไตย คนเสื้อแดง เห็นว่ารูปแบบการสื่อสารใดเหมาะสมกับ วิถีชีวิตปกติของตน สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการสื่อสารทางการเมืองได้ ซึ่งจะเป็นคุณูปการต่อการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยแท้จริงได้

อย่างไรก็ตาม ทั่วทั้งกระบวนของฝ่ายประชาธิปไตย ควรให้สนใจกับ “ข้อต่อ” การสื่อสาร ในข้อต่อ ต่อไปนี้ ได้แก่ เขตเมืองกับชนบท, บุคคลกับบุคคล, บุคคลกับเครือข่าย, แกนนำกับเครือข่าย, เครือข่ายกับเครือข่าย, ศูนย์การนำกับทั่วทั้งองคาพยพ

หากข้อต่อเหล่านี้ไม่ขาดตอน การไหลเวียนของข้อมูลข่าวสารของคนเสื้อแดงจะทรงพลานุภาพยิ่ง

ติดตามอ่าน ตอนที่ 1

ติดตามอ่าน ตอนที่ 2