WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 19, 2009

ไม่มีเวลาให้ซื้ออีกแล้ว

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_34012

"กะหรี่การเมือง" จากปากของผู้แทนราษฎรหญิงอย่าง น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส. สมุทรสงคราม ยี่ห้อพรรคประชาธิปัตย์

แค่นี้เองที่เป็นไฮไลต์


กว่า 30 ชั่วโมง 2 วัน 2 คืน ผ่านพ้นไปแบบจืดๆ การประชุมร่วมของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนที่รัฐบาลขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 179 เกี่ยวกับรายงานของคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

สรุปว่า ยังจูนคลื่นไม่ตรงกัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น โดยเงื่อนไขใหม่หมาดๆที่ถูกโยนออกมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นสรุปปิดอภิปรายแบะท่าเป็นนัย หลังจากเดินทางกลับจากประชุมยูเอ็น ที่สหรัฐฯแล้ว ยินดีเป็นเจ้าภาพให้วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา มาตกลงกัน 3 ฝ่าย

โอกาสเข้าใกล้ความจริงมากที่สุด

แนวทางแรก ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แบบเร็ว ร้อยละ 25 มาจาก ส.ส.สัดส่วน ร้อยละ 25 วุฒิสภา ร้อยละ 25 จาก ส.ส.ร.ทั้งชุดปี 2540 และ 2550 และอีกส่วนมาจากฝ่ายวิชาการ มาเข้าสู่กระบวนการมาตรา 291

หรืออีกแนวทาง คือยกร่างมาเลยทั้ง 6 ประเด็น ตามข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ แล้วให้ประชาชนตัดสินลงประชามติ

ไม่คิดว่าจะใช้เวลาเป็นปี แต่เป็นเดือน

และเมื่อแก้รัฐธรรมนูญเสร็จแล้วจะเลือกตั้งใหม่ ก็ไม่มีปัญหา

ประเมินน้ำเสียงอยู่ในระดับพอเชื่อถือได้


แม้โดยเงื่อนไขจะล้อกับเสียงโวยวายของบรรดา "นกแล" กับ "หมาหลง" ในพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการโหนเลือกตั้งแบบพวงใหญ่ หนีบเข้าสภาเป็นแพ็กเกจ

ตั้งท่าขวางลำ ไม่ให้กลับไปวัดดวงแบบเขตเดียวเบอร์เดียว

ขณะที่ 40 ส.ว. "ลากตั้ง" สายม็อบพันธมิตรฯ ก็รับมุกส่งไม้ เดินเกมเรียกร้องให้นายกฯอภิสิทธิ์ใช้อำนาจจัดตั้งกรรมการอิสระขึ้นมาศึกษารับฟังความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯแล้ว จากนั้นก็นำไปทำประชามติจากคนทั้งประเทศ

ตั้งท่าเปิดเกมยื้อกันทื่อๆ

แนวต้านขวางรื้อรัฐธรรมนูญ พร้อมปักหลักถือหาง

เปิดทางให้ซื้อเวลาออกไป


แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า "อภิสิทธิ์" เป็นคนตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ฯขึ้นมาเองกับมือ รอบนั้นก็โดนโจมตีว่ายื้อแก้รัฐธรรมนูญ หลอกซื้อเวลามาแล้วรอบหนึ่ง

ไม่มีเวลาเหลือให้ซื้ออีกแล้ว


แต่นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับสัญญาณจาก "เทพเทือก" นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ผู้จัดการใหญ่รัฐบาล ประกาศยึดข้อตกลงกับพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเงื่อนไขสำคัญในการพลิกขั้วมาหนุนพรรคประชาธิปัตย์ ดันนายอภิสิทธิ์ขึ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

ไม่ว่าจะดึงเกมแก้รัฐธรรมนูญกันยังไง

แต่ 2 ประเด็นต้องลุยก่อนเลยก็คือ การทำสนธิสัญญากับต่างประเทศไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา และกลับไปใช้ การเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว

"เทพเทือก" ชูสัญญาลูกผู้ชายค้ำคอ

ขืนเบี้ยว ต่อไปจะหาเพื่อนคบลำบาก
สำคัญเหนืออื่นใด โดยจังหวะการเมืองที่นายกฯอภิสิทธิ์กำลัง "เพลี่ยงพล้ำ" ในเกมเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ หน้าแตก 2 รอบติดๆ

กระแสตีกลับ "เด็กดื้อ" สูญเสียภาวะผู้นำ

ทอนความมั่นใจยี่ห้อ "อภิสิทธิ์" ลงไปหลายขีด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในท่ามกลางสถานการณ์ม็อบเกลื่อนเมือง เสื้อเหลืองเปิดศึกชายแดน เสื้อแดงเคลื่อนพลบุกกรุง ขณะที่นายกฯอภิสิทธิ์ต้องบินไปประชุมยูเอ็นที่สหรัฐฯ

บรรยากาศได้ลุ้นเสียว


แล้วก็เป็น "เทพเทือก" รีบออกมาดักคอ อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ควรจะได้ตระหนักว่าการอภิปรายแก้ไขรัฐธรรมนูญมา 2 วัน ก็มีบรรยากาศของความสมานฉันท์ ซึ่งนายกฯก็ได้แสดงจุดยืนชัดเจนว่า รัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ

ฝ่ายเสื้อแดงหรือพรรคเพื่อไทยก็เคยพูดว่า ถ้าเห็นว่ามีความชัดเจนในการเลือกตั้งแล้ว จะไปพิสูจน์กันในสนามการเลือกตั้ง การจะแสดงอะไรในวันที่ 19 กันยายนนี้ หรือการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ควรจะยึดแนวทางของความสมานฉันท์เอาไว้เป็นหลัก

แบะท่าชัด ถอดชนวนด้วยคิวแก้รัฐธรรมนูญ.


ทีมข่าวการเมือง รายงาน