WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, September 18, 2009

วิกฤติการเมืองไทยครั้งนี้อาจมีทางออกเดียวคือ การปฎิวัติสังคม ?

ที่มา thaifreenews

บทความโดย...ลูกชาวนาไทย

เมื่อเสาร์อาทิตย์ที่แล้ว ผมลองทบทวน ทฤษฎีการเมืองดูว่า จริงๆ แล้วประเทศไทยมันเกิดอะไรขึ้น

มีคนพยายามเสนอวิธีการแก้วิกฤติมากมาย แต่ผมรู้สึกว่า วิธีการที่เสนอล้วนแต่แก้ไขไม่ได้ทั้งสิ้น

หากเปรียบว่าตอนนี้ประเทศไทยติดอยู่ในถ้ำมืด ประตูออกมีทางเดียว คือ "อำนาจเก่าแก่ต้องเลิกยุ่งการเมือง" ไม่มีประตูอื่น

ปัญหาหลักของเราคือ มีการแทรกแซงการเมืองจากอำนาจ "ที่สาม" ที่ควบคุมประเทศไทยมาตลอด แต่เป็นอำนาจที่ไม่มีใครกล้าที่จะพูดถึง ว่าคือ "รากเหง้าแห่งปัญหาที่แท้จริง" หาก "รากเหง้าแห่งปัญหา" ยังไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ถอนตัวออกไปจากการเมือง ปัญหาก็ยังไม่จบ และวิกฤติการณ์ การเมืองไทยจะยังคงอยู่ต่อไปอีกอย่างน้อยก็สิ้นทศวรรษนี้

เมื่อทางออกมีแต่ทางนั้นเท่านั้น ดังนั้นใครจะเสนอวิธีแก้ปัญหาอย่างไรก็ไม่มีประโยชน์ เพราะไม่กล้า ชี้ทางออกว่าคือประตูนั้น

รากเหง้าที่แท้จริงแล้ว มาจากรากฐานความเชื่อทางการเมือง ผมจึงไปทบทวนทฤษฎีทางการเมืองเกี่ยวกับแนวคิดของพวก Conservative หรือ ชนชั้นนำที่ครอบงำประเทศทั้งหลาย สรุปแล้วพวกเขามีความคิดและความเชื่อทางการเมือง แยกได้ คือ พวกเขาต้องการ

- ความสงบเรียบร้อยของสังคม Social Order
- อำนาจการปกครอง Authority
- ระเบียบวินัย Discipline

เขาคิดว่าเป้าหมายของประเทศหรือสังคม ควรเป็นแบบสามประการนั้น

พวก เขาเชื่อว่า ประเทศเหมือนครอบครัว ลูกๆ จะต้องเชื่อฟังพ่อแม่ นักเรียนต้องเชื่อฟังครูอาจารย์ ประชาชนต้องทำตามผู้ปกครอง สังคมจึงจะสงบ มีวินัย ไม่วุ่นวาย เขาเน้นความสงบเรียบร้อยของสังคมมาตลอด

แต่แนวคิดแบบเสรีนิยมที่เป็นรากฐานแนวคิดของสังคมสมัยใหม่ คือ ประชาชนจะเชื่อในเสรีภาพส่วนบุคคล เป้าหมายสูงสุดของสังคมต้องตอบสนองความต้องการของปัจเจกบุคคล คือ ความกินดีอยู่ดี มีเสรีภาพอย่างเต็มที่ สถาบันใดที่ไม่มีประโยชน์ ปรับตัวไม่ได้ควรยกเลิก (หากปรับตัวได้มีประโยชน์ก็ไม่มีปัญหาอะไร)

สรุปวิกฤติการครั้งนี้ คือ Civilization Clash ครับ จะเกิดขึ้นในทุกสังคมที่พัฒนามาถึงรอยต่อทางประวัติศาสตร์ของยุคสมัย ของการเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม

เป็นการปะทะกันระหว่างความเชื่อ ของผู้ปกครองยุคเก่า กับ ประชาชนที่เกิดหลังปี 2500 ประชาชนมีความเชื่อที่เปลี่ยนไป รัฐบาลต้องตอบสนองประชาชนได้ ไม่ใช่ความ "สงบเรียบร้อยของชาติ" ความสงบแบบนั้นไม่มีประโยชน์อะไร หากมันไม่ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีขึ้น

การปะทะกันทางความเชื่อนี้ อาจนำไปสู่การ "ปฎิรูป" หรือ "ปฎิวัติสังคม" ซึ่งผมก็ยังไม่กล้าเดา ว่าจะออกไปในรูปใด แต่สังคมไทยไม่อยู่กับที่แน่นอน เพราะ "โปรแกรมหรือ software ใน "ใจมนุษย์" ที่เป็นคนไทยเปลี่ยนไปแล้ว ความคิดความเชื่อที่เป็นรากฐานเดิมได้เปลี่ยนไปแล้ว เป็นการเปลี่ยนไปอย่างมีคุณภาพ และเกิดขึ้นเกือบทั้งสังคม

หากเราสมมุติให้ คนไทยเป็น AI หรือ ภูมิปัญญาประดิษฐ์ แบบหุ่นยนต์ชีวภาพ ที่ประกอบขึ้นจากโครงสร้างของไฮโดรคาร์บอน ความคิดในหุ่นมนุษย์นี้คือ โปรแกรม AI ตอนนี้ คนไทยได้ install โปรแกรม version ใหม่เข้าไปแล้ว เรื่อง เสรีภาพ ความเท่าเทียมกัน และความยุติธรรม

ความเชื่อพื้นฐานของโปรแกรม ไม่ใช่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แค่นี้อีกแล้วแล้ว แต่เป็น ชาติ ประชาชน และประชาธิปไตย อะไรประมาณนี้ เพิ่มขึ้นจากเดิม

ผมไม่รู้จุดจบอยู่ที่ใด ทางออกที่ผมว่าจะไปถึงหรือเปล่า แต่เชื่อว่าอย่างไร ก็ต้องออกประตูนั้น จะโดนบังคับให้ออก หรือ เจ้าของประตูเปิดประตูเอง ไม่ว่าจะอย่างไร ก็ต้องออกทางนั้น ไม่มีทางอื่นไปได้

จุดจบของปัญหามีแน่ แต่ไม่เหมือนก่อนปี 2549 แล้ว

เพราะรากฐานของ AI Software เปลี่ยนไป พฤติกรรมทัศนะคติ ย่อมเปลี่ยนไป