WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 10, 2008

ทางสองแพร่ง [10 ม.ค. 51 - 19:01]

การกลับประเทศไทย เพื่อเข้าสู่ระบบยุติธรรมตามข้อกล่าวหา ของ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตผู้นำ น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับวิกฤติขัดแย้งที่เกิดขึ้น ในแง่ของกระบวนการยุติธรรมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ในส่วนของความขัดแย้ง เริ่มจะมองเห็นแสงสว่าง ถึงจะมีพวกมือไม่พายอยู่บ้าง

แต่เชื่อมั่นในระบบยุติธรรมของบ้านเมืองที่จะนำไปสู่ความสงบสุข

เราใช้ความอดทนกันมาจนได้ประชาธิปไตยในวันนี้ ก็ต้องใช้ความอดทนอีกนิด เพื่อให้กระบวนการของประชาธิปไตยเข้าที่เข้าทาง

แม้ในระหว่างทางอาจจะมีเรื่องที่ขัดหูขัดตาอยู่บ้าง ก็อย่าไปทำให้เสียบรรยากาศ ผมเข้าใจความรู้สึกของประชาชนส่วนหนึ่งที่มีต่อผู้สมัครในพื้นที่ของตน เมื่อจู่ๆมาถูกใบแดง ย่อมจะไม่พอใจเป็นธรรมดา

แต่ก็ต้องระมัดระวังในการแสดงออก

เพราะถ้ามากไป จะเปิดช่องให้เชื้อโรคอุบาทว์ที่จ้องอยู่แล้วเข้ามาฉวยโอกาส ต่อท่อเผด็จการ การชุมนุมประท้วง จนเป็นเรื่องราวใหญ่โต จะตกเป็นเหยื่อของมือที่สามไปฉิบ

ระยะนี้ ผมได้ยินข่าวที่ไม่ค่อยจะสบายใจหลายเรื่อง แต่ก็ยังเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยว่า จะป้องกันอำนาจที่ไม่บริสุทธิ์ได้ ใครที่ยังขืนที่จะเล่นนอกกรอบอยู่ สุดท้ายจะกลายเป็นปรสิตของสังคม

จนบัดนี้ กกต.ได้ทำหน้าที่ แจกใบเหลืองใบแดงมาครึ่งทางแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะไม่หนักหนาสาหัสจนเปิดสภาไม่ได้ เพียงแต่ว่า กฎเกณฑ์บางอย่างยังดูขัดเขินอยู่

การแจกใบเหลืองให้กับผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ที่ จ.เพชรบูรณ์ รายนี้ชาวบ้านชาวช่องคาดกันว่าจะต้องโดนใบแดงแน่ๆ เพราะ กกต. จังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจไปจับได้คาหนังคาเขาทั้งเงินทั้งโพย

แต่ผลปรากฏออกมาว่าเป็นใบเหลือง

และที่ดูจะแปลกไปใหญ่ก็คือ เรื่องที่ คุณสมชัย จึงประเสริฐ หนึ่งใน กกต.ออกมาอธิบายให้ฟังว่า ในที่ประชุม กกต. 5 คน 3 คน ลงมติให้ใบแดง แต่อีก 2 คน ให้ใบเหลือง ก็ต้องถือว่า มติให้ใบแดงไม่เป็นเอกฉันท์ เพราะฉะนั้นจึงได้แค่ใบเหลืองไป

กลายเป็นว่า เสียงข้างน้อย ใหญ่กว่า เสียงข้างมาก

เอาเถอะในเมื่อเป็นระเบียบของ กกต.ก็ไม่ว่ากัน แต่งานนี้ชาวบ้านคงมีความรู้สึกกันเยอะ คอการเมืองถึงกับพนันเชื่อขนมกินล่วงหน้าว่า อย่างไรเสีย ประชาธิปัตย์ก็ไม่โดนใบแดงแน่นอน

เฮ้อ อันที่จริงใครแจกเงินไม่แจกเงิน ชาวบ้านเองนั่นแหละรู้ดีที่สุด พรรคไหนไม่ตั้งโต๊ะแจกกันโจ๋งครึ่ม พรรคไหนมีสีเขียวไปช่วยแจก ก็เห็นกันออกทนโท่

ดังนั้น จะไปห้ามไม่ให้ประชาชนเกิดความรู้สึกคงไม่ได

สุดท้ายการที่พรรคชาติไทยโดนใบแดงเที่ยวนี้ ก็คงมีคนเก็บเอาไปตีความอีก เป็นเพราะไปผิดสัญญาอะไรไว้หรือไม่ พูดกันตรงๆว่า สังคมเริ่มหวาดระแวงอำนาจพิเศษ ยิ่งทหารบางคนไม่รู้หน้าที่ ออกมาพูดเพ้อเจ้อก็ยิ่งไปกันใหญ่ อ้าปากก็เห็นไปจนถึงลิ้นไก่ พับผ่า.

“หมัดเหล็ก”


จาก คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก