WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 12, 2008

กกต.ยังมึน [12 ม.ค. 51 - 19:08]

องค์การอนามัยโลกแถลงที่กรุงเจนีวาเมื่อวันก่อน อ้างข้อมูลจาก รัฐบาลอิรัก ปรากฏว่ามี พลเรือนที่เสียชีวิตจากความรุนแรงในอิรัก ตั้งแต่เริ่มสงครามอิรักเมื่อปี 2546 จนถึงปีที่แล้ว จำนวนประมาณ 151,000 คน เฉลี่ยวันละ 115-128 คน

เป็นผลพวงของสงครามก่อการร้าย

เป็นสงครามที่ล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ โดยเกิดจากน้ำมือของมนุษย์พวกเดียวกันเอง มองเขามองเรา การเสียดสีระหว่างสองขั้วการเมือง จะนำไปสู่จุดที่เรียกว่าสงครามกลางเมืองหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าคิด

ผมมาจับเอาประเด็นข่าวการแจกใบแดงใบเหลืองของ กกต. ที่ผมอยากจะทักท้วงตั้งแต่วันแรก ว่า การตั้งข้อหาแจกใบแดง ใบเหลือง ส.ส. ระบบสัดส่วน เป็นเรื่องที่พิกลอยู่ เพราะโดยปกติแล้วเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญก็คือเปิดช่อง ให้ประชาชนได้มีโอกาสเลือกพรรคการเมืองที่ชอบ ส่วนตัวบุคคลจะไปตกที่ใครจากลำดับ 1-10 ในแต่ละกลุ่มจังหวัดที่มีทั้งสิ้นจำนวน 8 กลุ่มจังหวัดก็เป็นอีกเรื่อง

ดังนั้น จึงเป็นเรื่องแปลกที่ กกต.จะแจกใบแดงใบเหลืองให้กับ ส.ส.ระบบสัดส่วน และกลายเป็นปัญหาข้อกฎหมายที่ กกต.ยังมึนตึ้บ ว่าจะหาทางลงกันอย่างไร

ด้วยปัญหาที่ว่าถ้าแจกใบแดงให้ ส.ส.ระบบสัดส่วนคนใด คนหนึ่งไปแล้ว คนที่เหลือจะทำอย่างไร จะเลื่อนลำดับหรือกฎหมายก็ไม่เปิดช่องไว้ให้ คะแนนจะแยกหรือตัดออกไปเป็นเฉพาะตัวบุคคลก็ดูกระไรอยู่ แล้วถ้าเป็นอย่างนั้น ส.ส.คนอื่นๆของพรรคก็ต้องถูกตัดสิทธิไปด้วยหรือไม่ ถ้าถูกตัดสิทธิก็ไม่เป็นธรรม

จะตัดสิทธิแต่คน ไม่ตัดสิทธิพรรคก็ดูทะแม่ง

แล้วที่ประกาศรับรองผลไปแล้วจะทำอย่างไร หรือต้องเพิกถอนสิทธิกันอีกที จะเอาเหตุผลอะไรมาอ้าง เอาแค่นี้ก็งงแล้วกรณีใบแดง เมื่อต้องตัดสิทธิบุคคลนั้นออกไป พรรคก็ถูกตัดสิทธิไปด้วย เหลือคนที่ได้รับรองสิทธิไปแล้วจะกระอักกระอ่วนดูลูกครึ่งพิกลอยู่

และมาถึงกรณีการเลือกตั้ง กฎหมายเปิดช่องให้เลือกตั้งซ่อมหรือเลือกตั้งใหม่ ส.ส.ระบบสัดส่วนไว้หรือไม่ ถ้าเป็นใบแดง ทั้งพรรคทั้งคนถูกตัดสิทธิ จะให้พรรคการเมืองที่เหลือไปลงสมัครแข่งขันกันอย่างไร จะเลือกตั้งเฉพาะสัดส่วนในกลุ่มจังหวัดเท่านั้น แล้วจะมาเฉลี่ยคะแนนกันใหม่ด้วยวิธีไหน

ยิ่งถ้าเป็นใบเหลืองคงดูตลกพิกล ให้ผู้สมัครที่โดนใบเหลืองลงเลือกตั้งซ่อมใหม่ จะไปลงแข่งกับใคร อันนี้ก็เป็นปัญหา หรือจะต้องมาว่ากันใหม่ทั้งพวง ทั้งสองกรณี

คงเมื่อยตุ้มดีพิลึก

ผมดูจากข่าวมาตรา 110 พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว.ไม่ได้ระบุว่า ส.ส.ระบบสัดส่วนจะมีการเลือกตั้งใหม่ได้ และกฎหมายก็ไม่เปิดโอกาสให้มีการเลื่อนลำดับ ส.ส.ขึ้นมาแทน ทั้งนี้ กกต.ทำท่าว่าจะหาทางออกโดยอนุโลมว่าคะแนนที่ได้มาเป็นบัตรเสีย สุดท้ายต้องแดงกันทั้งเขตอยู่ดี

กกต.จะตอบคำถามเรื่องของความโปร่งใสได้หรือไม่.

“หมัดเหล็ก”

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก