WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 9, 2008

นายกรัฐมนตรีปัดโทร.คุย พ.ต.ท.ทักษิณ เคลียร์ปัญหาก่อนคุณหญิงพจมานกลับไทย

ทำเนียบฯ 9 ม.ค.- นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้ความเห็นคุณหญิงพจมาน กลับไทยมีเงื่อนงำทางการเมืองหรือไม่ ยืนยันไม่เคยคุยโทรศัพท์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือเคลียร์ปัญหาก่อนคุณหญิงพจมาน กลับไทย พร้อมปัดยุ่งเกี่ยวจัดตั้งรัฐบาล

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าพบของนายสัก กอแสงเรือง กรรมการและโฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และนายวิโรจน์ เลาหะพันธุ์ กรรมการ คตส. ว่ามาหารือกับ พล.อ.พงษ์เทพ เทพประทีป เลขาธิการนายกรัฐมนตรี แต่พอดีตนลงมาก็เลยพบกัน ได้คุยกันถึงเรื่องที่ คตส.ดำเนินการเรื่องต่างๆ และส่งผ่านกระบวนการยุติธรรมไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เท่านั้น

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ถามในรายละเอียดว่า คดีต่างๆ มีความคืบหน้ามากน้อยแค่ไหน แต่บอกว่าส่วนใหญ่เดินหน้าไปในสภาพที่เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งคดีส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เมื่อถามว่า มองการกลับมาของคุณหญิงพจมานในช่วงนี้อย่างไร เพราะบางฝ่ายมองว่ามีนัยทางการเมืองมากกว่าการตั้งใจกลับมาสู้คดี พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิของคุณหญิงพจมาน ที่จะเดินทางเข้ามาแล้วก็มาต่อสู้คดี ถือเป็นสิทธิพื้นฐาน ในเรื่องอื่นๆ เราคงไม่สามารถที่จะไปวิเคราะห์ ไม่สามารถที่จะไปมองภาพหรือคาดการณ์ในอนาคตข้างหน้าได้ แต่ปัจจุบันเมื่อเข้ามาแล้ว คุณหญิงพจมานก็ไปที่ศาลฎีกาและกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถือว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องของการต่อสู้คดีทั้งสองกรณี เป็นเหตุผลที่ตนคิดว่าเป็นส่วนดี

สำหรับเหตุผลที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อ้างในแถลงการณ์ 3 ข้อ ทั้งความจงรักภักดี สู้คดีและห่วงครอบครัว ในการที่คุณหญิงพจมาน เดินทางกลับประเทศ ถือเป็นเหตุผลที่จะนำไปสู่ความเรียบร้อยและความสมานฉันท์หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าขึ้นอยู่กับการปฏิบัติ อย่างที่ตนพูดอยู่ตลอดเวลาว่าการพูดต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ เราคงต้องดูว่ากระทำได้เหมือนกับที่พูดหรือเปล่า

ส่วนที่มีการมองว่า การที่ตัดสินใจกลับมาของคุณหญิงพจมาน ได้มีการเคลียร์ปัญหาบางอย่างไว้ล่วงหน้าแล้วนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าได้มีการตกลงอะไรกันอย่างไร แต่ถ้าถามตนว่ามีการโทรศัพท์ถึงตนหรือเปล่านั้น ยืนยันว่าไม่มี กรณีกระแสข่าวที่อดีตนายกรัฐมนตรี พยายามขอพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะต้องอยู่ที่การตัดสินใจของ พล.อ.เปรม ตนคงไม่สามารถไปคาดเดา แม้ตนทำงานกับท่านมานาน แต่ไปเดาความคิดของท่านยากมาก

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่าไม่ทราบจริงๆ ว่า ข่าวที่ว่าปัจจัยระดับสูงที่จะทำให้สมานฉันท์อยู่ที่ พล.อ.เปรม มาได้อย่างไรและจะเป็นอย่างไร อย่างที่ตอบไปคือตอบได้เฉพาะตัวของตนเท่านั้นว่า ไม่ได้รับการติดต่อ ไม่ได้มีโทรศัพท์พูดคุยกัน ในส่วนที่เป็นภาพรวม ตนคิดว่าการพูดคุยกันเป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งที่น่าจะช่วยทำให้เกิดความเข้าใจและนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่มีความกดดันคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ที่ จ.บุรีรัมย์เพิ่มขึ้น คงมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา เป็นช่วงนั้นเท่านั้น ขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวเพิ่มเติม ส่วนกรณีที่บางฝ่ายโดยเฉพาะพรรคพลังประชาชนเกรงว่า มีมือที่มองไม่เห็นมาจัดตั้งรัฐบาล ในฐานะเป็นรัฐบาลยืนยันได้หรือไม่ว่าจะเป็นไปตามครรลอง พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาลชุดนี้ เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะพูดคุยกัน ตนไม่ได้มีส่วนที่จะเข้าเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะมีมือหรือไม่มีมือ ตนก็ไม่ทราบ. - สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-01-09 15:46:49