WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 10, 2008

ประพันธ์ ยัน พปช.ยังได้ ส.ส.สัดส่วน 5 ที่นั่ง หาก ยงยุทธ ถูกใบเหลือง-แดง

กกต. 10 ม.ค. - ประพันธ์ นัยโกวิท ยันหาก ยงยุทธ ติยะไพรัช ถูกใบแดง-ใบเหลือง พปช. ยังได้ ส.ส.สัดส่วน 5 ที่นั่ง กลุ่ม 1 ดังเดิม

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.ได้พิจารณารับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ได้กว่า 400 คนแล้ว และจะพยายามเร่งพิจารณารับรอง ส.ส.ให้แล้วเสร็จ ร้อยละ 95 หรือ 496 คน ทันก่อนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 22 ม.ค. นี้ โดย กกต.จะเร่งพิจารณาสำนวนร้องคัดค้านต่างๆ ที่ยังค้างอยู่ภายในวันที่ 15 ม.ค.

เมื่อถามถึง กรณีปัญหา ส.ส.สัดส่วนในการแจกใบเหลือง-ใบแดง นายประพันธ์ กล่าวว่า เรื่อง ส.ส.สัดส่วนที่ กกต.ประกาศรับรองไปแล้ว เช่น ส.ส.สัดส่วนกลุ่ม 1 ที่ยกเว้นนายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 1 พรรคพลังประชาชน เพราะบุคคลอื่นๆ ในพรรคเดียวกันไม่ได้ถูกร้องด้วย จึงเห็นว่าจะไม่เป็นธรรม หากไปยับยั้งไม่ประกาศรับรองว่าที่ ส.ส.รายอื่น ที่สังกัดพรรคและกลุ่มเดียวกับนายยงยุทธ เพราะเรื่องของนายยงยุทธยังไม่ทราบชัดเจนว่า ถูกหรือผิดอย่างไร

“หากการสอบสวนเสร็จ และสมมติว่าต้องแจกใบเหลือง-ใบแดง มีขั้นตอนและวิธีการอยู่แล้ว คือถ้าต้องมีการตัดคะแนนออก ตามมาตรา 110 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว.ก็มีบัญญัติอยู่แล้วว่า ถ้าการไม่นับเป็นคะแนน ไม่ได้หมายความว่าจะไม่นับทั้งหมดในกลุ่มจังหวัด ทั้ง 7-8 จังหวัด เพราะตามกฎหมาย อาจไม่นับคะแนนเฉพาะในเขตก็ได้ ซึ่งจำนวนที่จังหวัดเชียงราย เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะได้พิจารณาไว้แล้ว” นายประพันธ์ กล่าว

ต่อข้อถามว่า แสดงว่าจะตัดคะแนนเป็นบัตรเสียเฉพาะในเขตจังหวัดเชียงราย สถานที่เกิดเหตุทุจริตการเลือกตั้งเท่านั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า ตามกฎหมายวรรค 2 อาจพิจารณาตัดเฉพาะในเขต 3 หรือในหน่วย หรือตัดเฉพาะในเขตจังหวัดเชียงรายก็ได้ ไม่จำเป็นต้องตัดทุกจังหวัดในกลุ่ม 1 ซึ่งประเด็นพวกนี้ กกต.ได้พิจารณาไว้หมดแล้ว และถ้าไปดูคะแนน ส.ส.สัดส่วนในกลุ่ม 1 แม้จะตัดคะแนนหมดทั้งเขต จำนวน ส.ส.สัดส่วนของพรรคพลังประชาชนก็จะไม่เปลี่ยนแปลง ยังคงได้ 5 ที่นั่งเหมือนเดิม ซึ่งจุดเหล่านี้ กกต.ได้พิจารณาไว้ตามสมควรแล้ว

“ไม่ใช่ว่า กกต.ไม่ได้คิดหรือเผลอไป แต่พิจารณาทั้งหมด เพียงแต่ไม่ได้พูดบอกไปก่อน ซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กกต.ไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้ไว้ล่วงหน้านั้น ไม่ตรงกับที่ กตต.พิจารณา แต่เรื่องนี้เป็นการกล่าวถึงประเด็นข้อกฎหมาย ไม่ได้หมายความว่ากรณีของนายยงยุทธจะมีความผิด” นายประพันธ์ กล่าว

ต่อข้อถามว่า พฤติกรรมของนายยงยุทธ ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับทั้งพรรค และจะไม่มีผลทั้งกลุ่ม 1 ใช่หรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า ต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริง เพราะนายยงยุทธถูกกล่าวหา พร้อมกับว่าที่ ส.ส. เขต 3 จังหวัดเชียงราย พรรคพลังประชาชนเท่านั้น และว่า การพิจารณา ส.ส.ระบบสัดส่วนของ กกต. ไม่ได้พิจารณาเฉพาะพรรคพลังประชาชน แต่พิจารณาพรรคอื่นๆ ที่มีลักษณะปัญหาคล้ายๆ กันด้วย แต่จะใช้หลักเดียวกันไม่ได้ ต้องพิจารณาเฉพาะพรรคใดพรรคหนึ่ง

ส่วนที่มีผู้เสนอว่า การที่ กกต.รับรอง ส.ส.สัดส่วนไปแล้ว อาจมีปัญหาภายหลัง นายประพันธ์ กล่าวย้ำว่า กกต.ได้พิจารณาแล้วว่า หากต้องมีการตัดคะแนน ก็สามารถดำเนินการตัดบางเขตได้ เมื่อถามว่า ไม่จำเป็นต้องส่งให้ศาลฎีกาพิจารณาใช่หรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า ถ้าก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง กกต.วินิจฉัยตัดคะแนนได้เลย. - สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-01-10 16:12:30