WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 10, 2008

ถ้ายุทธใบแดง อีก4คนโดนด้วย [10 ม.ค. 51 - 04:55]

หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เรียกว่าที่ ส.ส.มาชี้แจงข้อกล่าวหา และ กกต.ได้ทยอยประกาศรับรองผลการเลือกตั้งมาเป็นระยะๆนั้น หลายฝ่ายต่างจับตาดูว่ากรณีของนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ว่าที่ ส.ส.สัดส่วน ที่ถูกกล่าวหาว่าทำผิดทุจริตเลือกตั้ง กกต.จะตัดสินอย่างไรหลังจากที่นายยงยุทธได้เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาแล้ว

กกต.ตั้งธงสอบ “ยงยุทธ” โยงยุบ พปช.

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุม กกต. ถึงการพิจารณาสำนวนร้องคัดค้านนายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน และรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชนว่า วันนี้จะยังไม่พิจารณาเรื่องนี้ เนื่องจากฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยกำลังสรุปข้อมูลคำชี้แจง หากข้อมูลพร้อมก็จะเสนอเข้าที่ประชุม กกต.

ผู้สื่อข่าวถามว่า กกต.พิจารณาเอาผิดที่อาจเชื่อมโยงถึงขั้นยุบพรรคพลังประชาชน ในฐานะที่นายยงยุทธเป็นรองหัวหน้าพรรค นายอภิชาตตอบว่า จะพิจารณาไปพร้อมกับเรื่องความผิดส่วนบุคคล เนื่องจากเรื่องนี้ถูกรายงานเข้ามานานแล้ว จึงมองเห็นว่าอะไรเป็นอะไร เชื่อมโยงไปถึงแค่ไหน และผ่านการพิจารณามาหลายครั้ง ส่วนกรณีที่นายยงยุทธระบุว่าเรื่องร้องคัดค้านครั้งนี้เป็นการจัดฉากนั้น ถือเป็นความคิดของนายยงยุทธ กกต.จะทำงานต่อไปให้ถูกต้อง หากจะพิจารณาออกมาอย่างไร กกต.ต้องมีหลักฐานเพียงพอที่จะอธิบายต่อสังคมได้ หากมีมติให้ยุบพรรคพลังประชาชน จริง กกต.ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อไป

รับมีปัญหาแจกใบเหลือง ส.ส.สัดส่วน

เมื่อถามว่า หาก กกต.มีมติให้ใบเหลืองนายยงยุทธ กกต.จะมีขั้นตอนดำเนินการเกี่ยวกับ ส.ส.สัดส่วนอย่างไร นายอภิชาตตอบว่า เรื่องนี้มีปัญหามาก เพราะไม่สามารถจัดเลือกตั้งใหม่ได้ และไม่สามารถเลื่อนลำดับถัดไปขึ้นมา แทนได้ ดังนั้น จะต้องคำนวณคะแนนกันใหม่ ถือเป็นเรื่อง ยุ่งยากพอสมควร แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ เมื่อถามว่า กรณีการสั่งเพิกถอนสิทธิหรือใบแดง นายสุนทร วิลาวัลย์ รองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย และว่าที่ ส.ส. ปราจีนบุรี เขต 1 จะต้องพิจารณาการเชื่อมโยงถึงพรรคหรือไม่ นายอภิชาตตอบว่า สำนวนนี้เข้ามายัง กกต.อย่างปุบปับ จึงต้องพิจารณาอย่างเร่งด่วน และมีรายละเอียดมาก ทั้งนี้ อาจต้องพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป โดยต้องรอให้เจ้าหน้าที่สรุปเรื่องขึ้นมาว่าการกระทำของนายสุนทรเชื่อมโยงถึงพรรคมัชฌิมาธิปไตยหรือไม่

เผยตั้งอนุ กก.สอบ “ยุทธ” โยง พปช.

ด้านนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรค การเมือง กล่าวถึงการพิจารณาสำนวนร้องคัดค้านของนายยงยุทธว่า ต้องดูว่าหากนำพยานมาให้ปากคำที่เหลืออีก 1 ปากมาให้การแล้ว จะต้องให้คนอื่นเข้าชี้แจงหรือไม่ แต่คาดว่าในวันที่ 11 ม.ค.นี้ กกต.จะสามารถพิจารณาลงมติได้หรือไม่ ซึ่งต้องแยกพิจารณาในความผิดส่วนตัว และความผิดในฐานะกรรมการบริหารพรรค และหากสมมติว่าพิจารณาแล้วเป็นใบแดง กกต.ก็จะต้องตั้งคณะอนุกรรมการ ขึ้นมาตรวจสอบความผิดว่าจะโยงถึงพรรคและจะถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ เช่นเดียวกับกรณีปลอมแปลงลายเซ็นของนายสิทธิชัย โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ทั้งนี้ จากที่ได้ดูสำนวนจากฝ่ายสืบสวนฯ พยานและหลักฐานอื่นคิดว่าเพียงพอให้วินิจฉัยได้ ขณะนี้ กกต.ได้ให้ฝ่ายสืบสวนของ กกต.ไปร่วมสอบปากคำร่วมกับคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงของสันติบาล เมื่อสรุปสำนวน กกต.ก็จะรับฟังการสรุปของทั้งสองฝ่าย ซึ่งตรงนี้ต้องถามสันติบาลว่าจะยืนยันตามคำวินิจฉัยเดิมของตัวเองหรือไม่ ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะขณะนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ไปแล้ว

ระบุ ก.ม.มีช่องโหว่ให้เหลือง ส.ส.สัดส่วน

นางสดศรีกล่าวอีกว่า ในการพิจารณาลงมติในเรื่องดังกล่าว ยอมรับว่ากฎหมายของ กกต.ยังมีช่องโหว่ เพราะ กกต.ไม่สามารถที่จะสั่งเลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) ได้ ดังนั้น เรื่องนี้หากสอบไปแล้วมีการกระทำแต่ไม่เกี่ยวกับผู้สมัคร ทำให้ กกต.พิจารณาและลงมติไม่ได้ เราอาจจะยื่นให้กฤษฎีกาตีความ นอกจากนี้ ในส่วนที่ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยืนยันว่านายยงยุทธได้ประสานขอรถตู้ไปใช้จริงนั้น หากปลัดกระทรวงมีความพร้อมก็มาให้ข้อมูลได้

อ่านรายละเอียดต่อ ไทยรัฐ