WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, July 21, 2008

มั่นใจ 6 มาตรการช่วยคนจนได้แน่นอน

คอลัมน์: สนทนาประสาสมัคร

รายการ “สนทนาประสาสมัคร” โดย นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม 2551 เวลา 08.30-09.30 น.

สวัสดีครับ วันนี้อยากจะเริ่มปรับทุกข์กับท่านเจ้าของประเทศทั้งหลายว่า เมื่อรายการที่เราไปจัดการทำ แถลงมาตรการ 6 มาตรการ จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนได้มา 66 เปอร์เซ็นต์ แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลได้ทำในสิ่งถูกต้องและเป็นประโยชน์ ส่วนที่มีผู้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นั้น ก็สุดแท้แต่ ถ้ารัฐบาลไม่ทำอะไรก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ และเมื่อทำแล้วก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อีก ซึ่งรัฐบาลชุดหน้าจะเดือดร้อน ถามว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่แค่ 6 เดือนหรือ 4 ปี ยืนยันว่าสามารถรับผิดชอบได้ เพื่อให้ประชาชนรายได้น้อยได้รับการช่วยเหลือ จากนั้นเมื่อโครงการเมกะโปรเจ็กต์เริ่มขึ้น สามารถยกเลิกมาตรการดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวได้ประโยชน์แน่นอน มาตรการที่ทำ ผมคิดว่าทางเราเลือกหนทางถูก

การขึ้นทะเบียนประสาทเขาพระวิหารของกัมพูชา เรื่องนี้ควรจบได้แล้ว เนื่องจากกัมพูชาได้เตรียมขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกเพียงประเทศเดียวมานาน 2 ปีแล้ว แต่ไทยไม่เห็นด้วย ทำให้กัมพูชามาเจรจาขอขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาท จึงยอมตกลง เนื่องจากเห็นว่าการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ต้องมีเงื่อนไข 3 ข้อ ซึ่งกัมพูชาคงขึ้นไม่ได้ แต่ปรากฏว่าคณะกรรมการมรดกโลกเล่นเกม

โดยใช้เพียงเงื่อนไขเดียว ก็อนุมัติ แต่ที่เรื่องไม่จบ เพราะมีคนนำไปเล่นในสภา จนเรื่องถึงศาลปกครอง และมีคำสั่งให้ยุติ สุดท้ายเกิดเหตุคนไทยทะเลาะกันเองที่เชิงเขาพระวิหาร จนล่าสุดทางการกัมพูชาได้ยื่นเรื่องต่อสหประชาชาติ ขอให้เข้ามาดูแลพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร
ด่าพันธมิตรจ้องล้มรัฐบาล

ตอนแรกก็พอยื่นแก้รัฐธรรมนูญ นี่เป็นของศักดิ์สิทธิ์ แก้ไม่ได้เลย ทั้งๆ ที่มีเหตุผลจะแก้ ก็มีคนพวกหนึ่งบอกไม่ให้แก้ ก็พวกที่ยึดอยู่สะพานมัฆวานฯ ไงครับ ที่ย้ายมาล้อมทำเนียบ วันนี้ไปยึดเอามัฆวานฯ พวกนี้เขาเป็นคนสั่งต้นตายปลายเป็นของบ้านเมืองหรือยังไง คน 5 คนนี้เขาบอกเลยครับ บอกแก้ไม่ได้ พอแก้รัฐธรรมนูญก็ออกมาเลย วันที่ 25 บ่าย 3 โมง มาเลย เคลื่อนมาปิดถนน จัดการเลย เพราะประท้วงการแก้รัฐธรรมนูญ

มีเรื่องอีกแล้ว บอกนี่คนนี้หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ไม่จัดการ ผมก็บอกว่า เรื่องนี้คุณรู้มาตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปีกลาย คุณเก็บใส่ลิ้นชักไว้ พอผลประโยชน์ขัดกันเข้าให้ ไปแจ้งความเดือนเมษายน คุณเก็บไว้ทำไมตั้ง 8 เดือน เก็บความจงรักภักดีไว้ไม่บอกใครตั้ง 8 เดือน พอผลประโยชน์ขัดกันปั๊บก็ไปแจ้ง เป็นอย่างนี้นะ ไปแจ้งเขาดำเนินการปุ๊บ เอ้า...ตำรวจจัดการเลย เอ้า...พอปลุกระดมกันมา ตำรวจเขาก็จัดการ บอกว่า เอ้า...คนนี้ผิด ผิดเขาก็ลาออก จบ หมดประเด็น ไม่ได้แล้วรัฐบาลนี้ ต้องขับไล่รัฐบาล รัฐบาลไม่มีความสามารถ ต้องไล่รัฐบาล

ผมต้องร้องทุกข์กับคนทั้งประเทศวันนี้ เพราะการที่เรียกว่าปลุกระดมกันกลางเมืองนี่ละครับ แล้วใช้ระบบเทคโนโลยีถ่ายทอดให้คนทั้งบ้านทั้งเมืองได้ฟัง เผากันมา โอ๊ย...เขาบอกว่า 50 วัน ชื่นชมกันเลยนะครับ 50-55 วัน โอ้โห วันที่ 25 นี้จะครบเดือน โอ๊ย...ชื่นชมโสมนัส ทำสำเร็จ เขาบรรยายหมดเลยครับเมื่อคืนฟัง โห...ก็ขอบคุณที่อุตส่าห์บอกหมดเลยที่ทำอย่างนี้ ระบบใช้ทำยังไง ระบบการปลุกระดม โอย...ตำราเดียวกันครับ จะหักล้างกันกลางเมือง จะยึดบ้านเมืองได้ก็พวกนี้ละครับ เขาประกาศเองเลย เขาจะจัดการ ดาวกระจายนี่ นายพลตรีออกมาพูดจา ไม่ได้ มันเรื่องของรัฐบาลต้องรับผิดชอบ ผมไม่มีปัญญารับผิดชอบ ไม่มีปัญญาอะไร กระจายไปทั่วประเทศ
ระบุพันธมิตรจะยึดศาลากลาง

เมื่อคืนแถลงเลยครับ บอกวันที่ 28 เดือนนี้ละครับ รอให้ศาลจัดการเอารัฐบาลชุดนี้ให้มันหมด รอให้ ป.ป.ช. จัดการ ให้รัฐบาลนี้ถูกยุติการทำงาน เราก็มองเห็นร่องรอย สุดท้ายก็คือ ดาวกระจายทั้งหมดนี่ละครับจะยึดศาลากลางทั้ง 73 จังหวัด เพราะทางปักษ์ใต้คงจะไม่ยึดหรอก หรืออาจจะยึดด้วยก็ได้ ยึดหมดครับ แล้วยังไงครับ มันขายหน้าไปทั่วโลกไหมครับ ประเทศอยู่กันมาดีๆ ละครับ เปลี่ยนแปลงเสร็จเรียบร้อย ไม่ได้

หมดละครับบ้านเมือง อย่างนี้ผมต้องถามตามสำนวนของผมว่า มันไหวไหมครับ มันคุ้มไหมครับเนี่ย จะเอากันให้ตายโดยไม่คิดถึงอะไรทั้งสิ้น ทำกันตามใจชอบ บ้านเมืองจะเสียหายยังไง ฉันจะทำ ไอ้ความเกลียดชังรัฐบาลเก่า ต้องเอาให้ได้ๆ เพราะยืนยันเลยว่า ระบบนี้จะกลับมาอีก

ผมยืนยันว่า ตราบใดผมที่เป็นนายกรัฐมนตรี ระบบนี้จะกลับ ถ้ามันเป็นระบบจริง มันไม่ใช่ แต่เอาเถอะ ผมไม่ออกรับแทนละต่อไปนี้ เมื่อคืนนี้นะครับพูดจา คนอย่างนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่เคยพูดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง แล้วจะบอกจงรักภักดีเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ปุดโธ่!! คนที่พูดน่ะ เกิดทันไหมล่ะครับ โตทันไหมล่ะครับ ผมน่ะตามเสด็จโครงการนี้มาตั้งแต่ผมเป็นรัฐมนตรีมาแล้ว 5 หน เป็นรองนายกฯ 3 หน เพราะฉะนั้นจะมาอ้างไม่จงรักภักดี ไม่ใช่ครับ สนับสนุนเต็มที่ ไปที่ไหน ปาฐกถาผมยังพูดถึงเลยครับ ว่าเพราะเรามีระบบที่เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินเราได้ทรงพระราชทานไว้ แต่ในกรณีที่มีความเจริญก้าวหน้าอยู่ เราไปประกาศ มันจะขบมันจะขัดไหมครับ ไม่ได้ครับเรื่องพรรค์นี้

เพราะฉะนั้นเรื่องอะไรต่างๆ มันต้องรู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร ดังนั้นเราจะปล่อยให้เขามาว่ารัฐบาลฝ่ายเดียวไม่ได้ ผมเตรียมให้กองงานโฆษกรัฐบาล จัดรายการในสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.00 น. เริ่มต้นในวันจันทร์หน้า เพื่อตอบโต้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ใช้สถานีโทรทัศน์ ASTV ออกอากาศ ตำหนิรัฐบาลอยู่ข้างเดียว พร้อมจะหาทางแก้ไขการออกอากาศที่ผิดกฎหมายของ ASTV ด้วย

สำคัญที่สุด เขากล่าวหาว่าไง เขาบอกเลยครับ รัฐบาลชุดนี้ที่ดิ้นรนกระวนกระวายแก้รัฐธรรมนูญ มันพัวพันตัวเอง และปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะรัฐธรรมนูญเป็นกับดัก จึงจำเป็นต้องยื่นแก้ไข ตลอดจนการทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่มีผู้อยู่เบื้องหลังคอยสั่งการ

โดยเฉพาะกรณีการตรวจสอบรายชื่อ 40,000 รายชื่อ ถามว่าทำไมมันถึงตรวจเร็ว เขาบอกเขาเตรียมคนเอาไว้ตรวจราชการนะครับ ตรวจแป๊บเดียว มายื่นได้เลย แต่ว่า 20,000 ถามแล้วถามอีก ยังตรวจไม่เสร็จ ถามว่าทำไมเขาบอกว่าไอ้นั่นเขาเตรียมคนเอาไว้ทำ ตรงนี้เขาไม่ได้เตรียมเอาไว้ เห็นไหมครับว่าอะไรเป็นยังไง มันมีใครอยู่ข้างหลังยังไง ใครสั่งการอะไรใครยังไง
ย้ำที่มาของ ป.ป.ช. ไม่ถูกต้อง

และก็ที่มาของ ป.ป.ช. ไม่ถูกต้อง เพราะไม่ได้โปรดเกล้าฯ ก่อนทำหน้าที่ และไม่สามารถอ้างมาตรา 309 ได้ เพราะไม่ครอบคลุมถึงพระราชอำนาจ ส่วนกรณีรายการชิมไปบ่นไปนั้น ได้ตั้งข้อสังเกตการทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่าไม่ถูกต้อง ที่ส่งเรื่องให้ศาล ทั้งอนุกรรมการที่เห็นว่าไม่ผิดตามที่ ป.ป.ช. เสนอ

เรื่องนี้เราก็ระมัดระวังไม่อยากไปแตะต้อง ไม่อยากไปพูดถึงทางศาล ไม่อยากไปพูดถึง กกต. ไม่อยากพูดถึง ป.ป.ช. แต่จำเป็นไหมล่ะครับ ต้องพูดให้รู้กันเสีย เพราะปุบปับๆ ป.ป.ช. สั่งนั่นปั๊บ ต้องหยุดครับ หยุดบริหาร อะไรจะเกิดขึ้นกับบ้านเมืองไม่รู้ จะต้องเอากันอย่างนี้ก็แล้วกัน แล้วอย่างไร ก็เตรียมการกันไว้ไงละครับ รัฐธรรมนูญนี้ก็เขียนเตรียมการกันไว้ เหตุรัฐบาลเก่าอย่างไรก็ใส่ๆ กันไว้ รัฐบาลใหม่เข้ามาก็มารับเคราะห์รับกรรมอยู่นี่ เพราะความเกลียดชังเข้าไส้ มาปราศรัยกันก็บอกมันเป็นพฤติกรรมของนั่น ทางฝ่ายค้านของผมก็เหมือนกัน พูดจาโอ้โห...ตัดไฟตัดคำ ไม่คิดไม่ดูความผิดของตัวเอง ลองสิครับมาอยู่ตรงนี้ ลองสิครับ ถ้าเขาได้ 233 เป็นคนบริหารเวลานี้ ผมได้ 164 เป็นฝ่ายค้าน

ถ้าผมตอแยเอาอย่างนี้ เล่นมาตลอด จนกระทั่งปั่นป่วน ผมทำไม่ได้หรอกครับ มันทำลายบรรยากาศของบ้านเมือง ทำลายโอกาสของบ้านเมือง ที่จะลุกขึ้นมาเดินหน้า ปีกับ 5 เดือน ซึ่งสะดุดหยุดลงเสียหาย กว่าจะกอบกู้มาได้ กว่าจะไปพบไปพูดไปจา ไปเจรจาความ พูดจาถ้อยทีถ้อยอาศัยเพื่อนบ้านกัน ความชิงชังจะเอารัฐบาลนี้ให้ไปให้ได้ ไม่คำนึงถึงเลย บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร จะเอาให้ได้ก็แล้วกัน เรื่องแท้ๆ ดีๆ ไม่มีอะไรนั่น เอาให้มีกันจนได้ วันนี้ถึงสหประชาชาติแล้วครับ แล้วจะทำอย่างไร

ผมไม่พูดอะไรต่อหรอกครับเรื่องนี้ แต่ว่าเป็นเวรกรรมของบ้านเมืองนี้ มันจะต้องเป็นอย่างนี้ ไม่นั่นละครับ ผมไม่อยากใช้คำว่า ผมไม่เดือดร้อน ผมรู้สึกเดือดเนื้อร้อนใจ เพราะบ้านเมืองที่จะกอบกู้แก้ไขได้ มันทำไม่ได้ เพราะคนไทยกันเอง มายื้อยุดฉุดกระชาก แล้วมาจัดการทำ ใช้เครื่องมือทั้งหมดที่สร้างเป็นกับดักเอาไว้นั้น ต้อนให้มันเข้า กับต้อนให้มันดับ ก็ดูสิครับว่าเป็นอย่างไร บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ครับเวลานี้

ตอบคำถามประชาชน
มีความเห็นอย่างไรที่เขาบอกว่าการจัด 6 มาตรการ 6 เดือน ไม่ใช่การแก้ปัญหา - ผมยืนยันว่าเป็นการแก้ปัญหาครับ เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ทำให้สินค้าขึ้นราคา ทุกคนไม่ต้องจ่ายๆ ลดค่าใช้จ่ายไป 600, 800, 1,000 บาท อย่างนี้ไม่ทำให้สินค้าขึ้นราคา เพราะไม่ได้เอาสตางค์ไปให้ แต่เขาจ่ายน้อยลง ผมว่าเราทำสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ...ยังยืนยันไหมที่ว่าน้ำมันราคาถูกจากรัสเซียจะเป็นไปได้ - ยืนยันว่าเป็นไปได้ครับ ยืนยันว่าเป็นไปได้แน่นอน กำลังดำเนินกรรมวิธีอยู่

อยากให้อธิบายความที่บอกว่า ถึงวันนี้กระทรวงการต่างประเทศของไทยเสียเกียรติภูมิหมดแล้ว กรณีเขาพระวิหาร และเรื่องที่จะเป็นประธานอาเซียน แล้วมีปัญหาเรื่องที่จะต้องไปลงนามแล้วไปไม่ได้ – กระทรวงการต่างประเทศเขาร้องทุกข์กับผมในฐานะนายกรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศของประเทศไทยไม่เคยเสียเกียรติภูมิถึงขนาดนี้ ระหว่าง 2 ประเทศ ก็เสียเกียรติภูมิ ระหว่างหลายประเทศที่มรดกโลกก็เสียเกียรติภูมิ มาถึงอาเซียนด้วยกัน 10 ประเทศ 9 ประเทศ ก็เสียเกียรติภูมิ ประเทศที่เขามาร่วมด้วย

ตั้งแต่ประเทศดังๆ มหาอำนาจทั้งหลายที่เข้าร่วม ก็เสียเกียรติภูมิ ผมได้รับเลือกเที่ยวนี้แก้กฎบัตรใหม่ ยืนยันเขาว่าวันที่ 30 มิถุนายน จะยืนยันเรื่องกฎบัตร แก้ไม่ได้ครับ เพราะยังไม่ได้เข้าสภา เข้าสภาแล้วยังไม่ถึงคิว จะเป็นประธานนะครับ คนอื่นเขาให้หมดแล้ว แม้กระทั่งอย่างประเทศพม่า เขาก็ให้สัตยาบัน แต่ไทยให้ไม่ได้เพราะยังไม่ผ่านสภา ก็ไม่ว่าอะไรละครับ แล้วจะเป็นหัวหน้าอาเซียน ถ้าพูดอย่างนั้นละครับ แต่ว่าสถานะของประเทศเป็นอย่างนี้ ก็ลองนึกดูแล้วกันว่า เขาจะนึกถึงหัวหน้าคนใหม่เป็นอย่างไร

ขอให้สานต่อเรื่องบ้านเอื้ออาทร เพราะว่าได้ช่วยผู้มีรายได้น้อย - ผมจะไม่สานต่อ แต่จะทำใหม่ เพราะไปดูของกองทัพบก เขาก็ทำเหมือนการเคหะฯ ผมกำลังสั่งให้แก้ จาก 3 ห้องให้เป็น 2 ห้อง เพราะจะทำให้อยู่สบายกว่าที่ทำไว้ เพราะที่ทำไว้มันเล็กเกินไป ถ้าผมยังอยู่จะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จ…จะมีการรับประกันอนาคตของพืชทางการเกษตร เช่น อ้อย มันสำปะหลัง หรือไม่ - ต้องมีการรับประกันครับ รับประกันแน่นอน

แต่ในขณะเดียวกันเมื่อดำเนินการแล้วทางเกษตรกรก็ต้องรับผิดชอบ ว่าถ้าเกิด strike ไม่ปลูกยุ่งเลยทันทีครับ ต้องมีมาตรการครับ...อยากให้ช่วยดูราคามันสำปะหลัง พ่อค้าเอารัดเอาเปรียบมากขณะนี้ และราคา 1.30 บาท - อีกไม่ช้าไม่นานละครับ นี่เขาซื้อไปทำมันอัดเม็ด เรื่องมันสำปะหลังเก่า แต่เรื่องใหม่เขาจะไปดู ราคาดีแน่นอน ไม่มีปัญหาครับเรื่องนี้ ขอยืนยันว่านี่เป็นเรื่องที่ยัง...คือพ่อค้ายังทำอยู่ ต่อไปบริษัทเขาจะทำ ไม่ใช่พ่อค้าทั่วไป เขาจะต้องซื้อมาเข้าโรงงาน

เงิน SML ยังอยู่หรือเปล่า จะใช้ได้หรือไม่ - ใช้ได้ครับ เพียงแต่ว่าเก่ามันมีปัญหา ไปขบกับเงินอื่น เพราะฉะนั้น เขากำลังเคลียร์กันอยู่ กำลังจัดการให้เรียบร้อย รออดใจนิดนะครับ...ขอให้เร่งทำเรื่องเอธานอลเร็วที่สุด ช่วยเหลือเกษตรกร และนำน้ำมันเข้าเพราะได้ผลประโยชน์ทั้งประเทศ - แน่นอนครับ แน่นอนขอยืนยันครับ เรื่องทำเอธานอล...ภาษีรถที่ใช้ E85 จะแพงกว่ารถใช้น้ำมันเบนซินทั่วไปหรือไม่ เมื่อไร E85 จะผลิตได้สักที - เขาถูกกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ครับ ตัว E20 เขาภาษี 25 เปอร์เซ็นต์ อันนี้ก็ภาษี 20 เปอร์เซ็นต์ ถูกกว่าครับ และเขาเริ่มผลิตแล้ว 12 โรงมีแล้วครับ

อยากให้นายกรัฐมนตรีคิดทำแผนรถรางให้ทุกที่ในกรุงเทพฯ จะไม่มีมลภาวะและไม่เปลืองน้ำมัน - เรื่องรถรางไม่ต้องนั่น ต้องไปรถขนส่งมวลชนใช้ไฟฟ้าครับ ทั้งหมดถ้าลงมือได้เขาก็ทำอะไรต่ออะไรคืบหน้าไปหลายอย่าง กำลังจะถึงลงมือละครับ แต่ว่ามีวาสนาอยู่จะดำเนินการ ก็คงจะทำตลอดรอดฝั่งถึงเรื่องการก่อสร้าง…เมื่อไรจะสร้างรถใต้ดินสายอื่นๆ รอใช้บริการอยู่ - ความจริงหวังรถบนดินก่อนครับ รถบนดินภายใน 3 ไม่เกิน 4 ปี ต้องได้ใช้ กำลังจะลงมือครับ รถบนดินหลายสายกำลังจะเริ่มลงมือครับ กรุณาส่งคำถามมาใหม่อาทิตย์หน้านะครับ

วันนี้คงมีเวลาเพียงเท่านี้ละครับ มีคนบอกว่าตอนจบเปิดเพลงนี้ให้ยาวหน่อยไม่ได้เหรอ เมื่อคราวที่แล้ว ผมก็ชอบของผมเพลงนี้ ผมก็ร้องตามนะครับ ไปวิพากษ์วิจารณ์กันใหญ่ นายสมัครร้องตาม ทำไม มีไหมมาตรการไหนในรัฐธรรมนูญห้ามไม่ให้นายกฯ ร้องเพลงตาม เอาละครับเปิดเลย ผมจะร้องตามอีกหน เพลงเลย ให้ยาวหน่อย สวัสดีครับ