WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, July 21, 2008

โจรที่ชื่อ “รัฐาธิปัตย์”

คอลัมน์: ละครชีวิต

“ป.ป.ช. ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะยึดอำนาจ ซึ่งถือเป็นองค์รัฐาธิปัตย์ ผู้มีอำนาจเด็ดขาดขณะนั้นจึงถือว่าเป็นองค์กรที่ถูกต้องตามกฎหมาย” นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันถึงสถานะของกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 คน ที่ในหลวงไม่ทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ว่ามีความถูกต้องตามกฎหมาย

นัยในคำยืนยันของ นายภักดี โพธิศิริ ฟังแล้วเหมือนว่าจะให้น้ำหนักยอมรับ คณะยึดอำนาจ ที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน มีอำนาจเทียบเท่าพระมหากษัตริย์ เมื่อคณะยึดอำนาจแต่งตั้งแล้ว จึงไม่ต้องให้พระมหากษัตริย์โปรดเกล้าฯ อีก
จะให้หมายความว่า กรรมการ ป.ป.ช. ชุดนี้ ยอมรับในอำนาจของคณะรัฐประหาร เทียบเท่ากับพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่เคารพสูงสุดของคนไทยอย่างนั้นหรือ

นายภักดี โพธิศิริ ชี้แจงด้วยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. เคยทำหนังสือกราบบังคมทูลเพื่อขอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง แต่ได้รับคำตอบจากสำนักงานราชเลขาธิการ ดังที่นำมากล่าวไว้ข้างต้น คือ ป.ป.ช. ชุดนี้ได้รับแต่งตั้งจากคณะยึดอำนาจแล้ว

นัยในคำพูดท่อนนี้ของ นายภักดี โพธิศิริ มีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นการ ยอมรับว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็รู้ดีแก่ใจว่าสถานะของตัวเองไม่น่าจะถูกต้อง จึงได้ทำหนังสือกราบบังคมทูลเพื่อให้พระมหากษัตริย์โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เพราะหากแน่ใจในสถานะของตัวเองว่าถูกต้องตามกฎหมาย ก็คงจะไม่ทำหนังสือเป็นแน่

ที่สำคัญมากกว่านั้น และสำคัญที่สุดก็คือ นายภักดี โพธิศิริ ยอมรับว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดนี้ ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากพระมหากษัตริย์ ตามที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มาตรา 6 กำหนดไว้ว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์เท่านั้น

การอ้างว่าได้รับแต่งตั้งจากคณะยึดอำนาจ และเรียกอย่างสวยหรูเพราะพริ้งว่า “องค์รัฐาธิปัตย์” ก็ไม่อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงบทบัญญัติในมาตรา 6 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติได้ เว้นเสียแต่ว่า ผู้ได้รับการแต่งตั้ง จะยอมรับว่าอำนาจของคณะยึดอำนาจ สูงกว่า หรือเทียบเท่ากับพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์

ถึงแม้ผู้ได้รับการแต่งตั้งจะยอมรับในอำนาจของคณะยึดอำนาจว่าสูงกว่า หรือเทียบเท่าพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ แต่ผมเชื่อว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะยึดอำนาจ ที่เป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดนี้ ก็ไม่เคยคิดว่าตนเป็นองค์รัฐาธิปัตย์ หรือมีอำนาจสูงกว่า หรือเทียบเท่ากับพระมหากษัตริย์

จะเห็นได้จากการที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะยึดอำนาจ ได้นำคณะทหารที่ร่วมกันยึดอำนาจ ไปเข้าเฝ้ากราบทูลฯ ถวายรายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในคืนวันรัฐประหาร ด้วยกิริยาอาการดังที่ได้เห็นกันแล้ว ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ซึ่ง พล.อ.สนธิ และคณะยึดอำนาจ ไม่ได้แสดงให้เห็นเลยว่ามีอำนาจเทียบเท่ากับพระมหากษัตริย์

อีกทั้งในเวลาต่อมา พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะยึดอำนาจ ยังได้กราบบังคมทูลเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ คปค. อันเป็นการแสดงให้เห็นว่า พล.อ.สนธิ ในฐานะหัวหน้าคณะยึดอำนาจ ยังยอมรับในพระราชอำนาจขององค์พระมหากษัตริย์ ว่าเป็นอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ

หาก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นองค์รัฐาธิปัตย์ดังที่ นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวอ้างว่าเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด เทียบเท่าพระราชอำนาจขององค์พระมหากษัตริย์แล้ว เหตุใดจึงต้องมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.สนธิ เป็นหัวหน้า คปค. อีก

ประเด็นจึงต้องกลับมาที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะต้องพิจารณาตัวเองว่า แม้แต่คณะยึดอำนาจ ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ทั้งๆ ที่ไม่มีบทบัญญัติใดในกฎหมายกำหนดไว้ แล้วเหตุใด คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงไม่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ทั้งๆ ที่มีบทบัญญัติของกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจน

เมื่อเป็นเช่นนี้ ประกอบกับหนังสือของราชเลขาธิการ ที่ท่านนำมากล่าวอ้างถึง ทำให้ผมเรียกท่านเป็นอื่นไม่ได้ นอกจาก กรรมการ ป.ป.ช. ของคณะยึดอำนาจ ที่ก่อการรัฐประหารล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย มิใช่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ของพระมหากษัตริย์ เช่นคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดก่อนๆ

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับราชเลขาธิการ ที่ไม่นำรายชื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เพราะจะ เป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท และจะเป็นการใช้พระปรมาภิไธยมากำกับความไม่ถูกต้อง ที่คณะยึดอำนาจทำไว้ ให้กลายเป็นความถูกต้อง

สถานการณ์ล่วงเลยมาจนถึงขณะนี้แล้ว ประชาชนทั้งประเทศจับได้ไล่ทันแล้วว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดนี้ ไม่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แม้จะทำหนังสือกราบบังคมทูลขอแล้ว แต่ก็ยังไม่ทรงโปรดเกล้าฯ จึงอยู่ที่ จิตสำนึกของกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 ท่านว่า จะแสดงออกอย่างไรให้ประชาชนเห็นและเชื่อว่า พวกท่านยังเป็นข้าราชบริพารผู้จงรักภักดีต่อพระราชอำนาจ และองค์พระมหากษัตริย์ มิใช่ข้ารับใช้คณะเผด็จการยึดอำนาจ ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังเช่นที่ประชาชนทั่วประเทศกำลังครหานินทาท่านอยู่ในขณะนี้

หรือว่ากรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 ท่าน ยอมรับว่า คณะโจรยึดอำนาจ ที่พวกท่านเรียกสวยหรูว่า องค์รัฐาธิปัตย์ มีอำนาจเทียบเท่าพระมหากษัตริย์จริงๆ หรืออย่างไร?

พวกท่านจึงยอมอยู่ใต้อำนาจคณะโจรยึดอำนาจ แล้วยกอำนาจของโจรเทียบเท่าพระราชอำนาจขององค์พระมหากษัตริย์

แต่สำหรับผมแล้ว คณะเผด็จการยึดอำนาจที่ชื่อ คมช. ซึ่งพวกท่านเรียกว่า องค์รัฐาธิปัตย์ และแสดงอาการเคารพนบนอบบูชา มันก็แค่ โจรปล้นประชาธิปไตย ที่ปกครองประเทศด้วยอาวุธ และการข่มเหงรังแกประชาชน ซึ่งไม่ควรนำมาเทียบกับพระมหากษัตริย์ผู้ทรงทศพิธราชธรรม และปกครองประชาชนด้วยความเมตตากรุณาต่อพสกนิกร

ฟังคำชี้แจงเพื่อเอาตัวรอดของ นายภักดี โพธิศิริ แล้ว จึงทำให้ได้รู้ว่า กรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 คน ยอมรับและนับถือโจรเป็นเจ้าหรืออย่างไร?