WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 24, 2008

ดาบนั้นคืนสนองจับ‘สนธิ’หมิ่นสถาบัน

* “สโรชา” ปล่อยโฮ!ปลุกระดมสาวกพันธมาร

ศาลออกหมายจับแล้ว “สนธิ ลิ้มทองกุล” หมิ่นสถาบันเบื้องสูง เจ้าตัวหัวหดเก็บตัวเงียบ กลัวไม่ได้ประกัน ขอเลื่อนนัดมอบตัวเป็นตอนเช้า นักกฎหมายชี้ ความผิดเดียวกับ “ดา ตอร์ปิโด” ทุกประการ พร้อมจี้ตำรวจจัดการด้วยมาตรฐานเดียวกัน “อัศวิน” แย้ม ส่อคัดค้านการประกันตัว เพราะเป็นคดีร้ายแรง “เนวิน” ซ้ำให้อีกดอก ส่งทนายแจ้งความหมิ่นประมาท กล่าวหาเกี่ยวพัน “ดารณี” ขณะที่ม็อบพล่านหลังนายใหญ่ตกที่นั่งลำบาก “หนูแอ้ม” ปล่อยน้ำตาปลุกระดมม็อบอย่างน่าเวทนา รำพันกลัวนายใหญ่จะติดคุก ส่วนบรรดาสาวกถ่อยตามเคย บุกกดดันตำรวจ สน.ดุสิต

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออนุมัติออกหมายจับ และเข้าจับกุม นางดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการปราศรัยที่ท้องสนามหลวง ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดในวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้มีการขออนุมัติหมายจับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มีการถ่ายทอดคำพูดของนางดารณีบนเวทีพันธมิตรฯ และมีการถ่ายทอดไปทางเคเบิลทีวี ในข้อหาเดียวกัน

*อนุมัติหมายจับ “แป๊ะลิ้ม”
โดยในเวลา 15.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 904 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์เพื่อไต่สวนคำร้องของ พ.ต.ท.สุรศักดิ์ สิงห์ไกร รอง ผกก.สส.สน.ดุสิต เรื่องขออนุมัติหมายจับกุม นายสนธิ ลิ้มทองกุล ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

พ.ต.ท.สุรศักดิ์ เบิกความต่อศาลระบุว่า ได้ความจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำการบันทึกภาพและเสียงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อคืนวันที่ 20 กรกฎาคม 2551 เวลา 21.45-22.15 น. ซึ่งนายสนธิขึ้นปราศรัย โดยมีข้อความอภิปรายถึงเหตุการณ์ที่ นางดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด กล่าวข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการบันทึกภาพและเสียงไว้ ก่อนจะถอดเทปส่งให้ตนซึ่งเป็นพนักงานสอบสวน นำเสนอผู้บังคับบัญชา

จากการสอบสวนพยานหลักฐานเบื้องต้นเห็นว่า คำพูดของนายสนธิเข้าข่ายการกระทำผิดตาม ป.อาญา ม.112 และคดีมีอัตราโทษสูงเกินกว่า 3 ปี ตาม ป.วิอาญา ม.66 อนุ 1 จึงเห็นสมควรขอให้ศาลอนุมัติหมายจับ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พร้อมกันนี้ พนักงานสอบสวนได้ยื่นวีซีดีบันทึกภาพเหตุการณ์การปราศรัย และบันทึกการถอดเทปคำปราศรัยส่งให้ศาลประกอบการพิจารณาด้วย

กระทั่งเวลา 15.58 น. ศาลได้มีคำสั่งอนุมัติหมายจับกุมนายสนธิ ตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอ โดยศาลสั่งว่า หลังจากพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าคดีมีเหตุอันสมควรให้เชื่อได้ว่า นายสนธิ กระทำผิด หรืออาจกระทำผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกเกินกว่า 3 ปี จึงอนุญาตให้ออกหมายจับ โดยหากเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามหมายจับแล้ว ให้แจ้งต่อศาลภายใน 7 วัน

*ชี้ความผิดเหมือน “ดา ตอร์ปิโด”
ด้าน รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่าบุคคลที่นำถ้อยคำวาจาของบุคคลอื่นไปเผยแพร่มีความผิดเทียบเท่ากับบุคคลที่ออกมาพูดเอง แม้จะไม่ได้เป็นคนพูดก็ตาม และถ้าเป็นการหมิ่นโดยการนำสารนั้นไปโฆษณา เช่น การลงในหนังสือพิมพ์ นั่นก็อีกประเด็นหนึ่ง

ทั้งนี้ การกระทำของนายสนธิ จึงมีความผิดเหมือนกันทุกประการกับ ดา ตอร์ปิโด และโทษที่ได้รับก็เหมือนกันอีกด้วย ส่วนทางด้านเรื่องของการประกันตัวอาจจะมีความต่างกัน ซึ่งความต่างกันนั้นศาลจะเป็นผู้พิจารณาเองว่าสมควรให้ได้รับการประกันตัวหรือไม่ โดยศาลจะตัดสินว่าบุคคลที่กระทำความผิดนั้นมีฐานะครอบครัวมั่นคงหรือไม่ ฐานะการเงิน อาชีพที่ประกอบ บ้านพักที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งและมั่นคงหรือไม่ ถึงแม้จะเป็นความผิดเหมือนกัน แต่ถ้าไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์ที่สะเทือนขวัญผู้คน ศาลก็สามารถให้ประกันตัวไปได้

ส่วนบทลงโทษมีระบุไว้ในประมวลกฎหมายอาญา ภาคที่ 2 ความผิด ตามมาตรา 112 ว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี

ผู้ที่กระทำความผิดจะได้รับบทลงโทษจำคุกกี่ปีนั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าการกระทำดังกล่าวที่เกิดขึ้น เกิดจากความตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ และรายละเอียดร้ายแรงแค่ไหน

*จี้ ตร.ค้านประกันตัวแบบเดียวกัน
นายคณิน บุญสุวรรณ อดีต สสร. ปี 2540 ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาปัญหาเกี่ยวกับรูปแบบโครงสร้างการจัดหมวดหมู่ การใช้ภาษาของรัฐธรรมนูญ และบทเฉพาะกาล กล่าวว่า คำพูดหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ คนที่ลอกเลียนแบบและเอาไปเผยแพร่อีกครั้ง ฐานความผิดเหมือนกันทุกประการ เมื่อรู้ว่าเขาทำผิดแล้วเอาคำพูดไปเผยแพร่ในทางกฎหมายมีความผิดเหมือนกัน ตำรวจก็สมควรคัดค้านการประกันตัวเหมือนกัน อีกทั้งสถานภาพย่อมตกเป็นจำเลยเช่นกัน

“คนที่เอาไปเผยแพร่ฐานความผิดเหมือนกันทุกประการ เพราะเป็นการถ่ายทอดคำพูดหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ สถานภาพก็ต้องตกเป็นจำเลยเช่นกัน” นายคณินกล่าว

ด้าน ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการยื่นใช้ตำแหน่งประกันตัวดา ตอร์ปิโดเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ศาลไม่ให้ประกันตัว เพราะเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี เพราะเป็นคดีร้ายแรง ซึ่งตนเองจะมีการยื่นขอประกันตัวใหม่ และจะมีการชี้แจงต่อศาลอย่างถึงที่สุด เพราะเชื่อว่าคำอธิบายของตนจะสามารถทำให้ศาลเข้าใจในเหตุผลได้ และหากผลออกมาว่าศาลปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวก็จำเป็นที่จะยอมรับ

ส่วนกรณีหากนายสนธิได้รับประกันตัวก็จะถือว่าศาลได้พิจารณาเหมาะสมแล้ว

*“หนูแอ้ม”หลั่งน้ำตากลัวนายติดคุก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการออกหมายจับ ได้มีข่าวออกมาเป็นระยะว่านายสนธิจะขอเข้ามอบตัวในช่วงเย็น และเลื่อนเป็นช่วงค่ำ ก่อนจะมีข่าวตามมาอีกว่านายสนธิ ตัดสินใจจะเข้ามอบตัวที่ สน.ดุสิต ในเวลา 09.00 น. วันที่ 24 กรกฎาคม โดยมีการอ้างว่ากลัวจะไม่ได้รับการประกันตัว โดยเป็นที่น่าสังเกตุว่านายสนธิไม่ได้เดินทางไปยังเวทีการชุมนุมที่สะพานมัฆวานฯ แต่อย่างใด

ในขณะที่บนเวทีดังกล่าว ได้มีการผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย โจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างกว้างขวาง ดุเดือด และบางตอนก็ยังมีการปลุกอารมณ์บรรดาสาวกพันธมิตรฯ ด้วย อย่างเช่น ในช่วงของ นางสโรชา พรอุดมศักดิ์ พิธีกรคู่หูของนายสนธิ ก็ได้ออกมาหลั่งน้ำตาบนเวที คร่ำครวญถึงนายสนธิ ที่ตัวเองเรียกว่า “นาย” อย่างน่าเวทนายิ่ง เพื่อเรียกน้ำตาและสร้างอารมณ์ร่วมในหมู่ผู้เข้าร่วมการชุมนุม

ขณะเดียวกันก็มีม็อบพันธมิตรฯ กลุ่มหนึ่ง กว่า 100 คน พากันไปยังหน้า สน.ดุสิต กดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ใหญ่หลายนายมาร่วมหารือกัน และมีการตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยถ้อยคำหยาบคาย

*ตำรวจจ่อคัดค้านประกันตัว
ส่วนด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. กล่าวว่า ล่าสุด ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จาก นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า นายสนธิจะเข้ามามอบตัวในเวลา 09.00 น. วันที่ 24 กรกฎาคม อย่างไรก็ตาม หากตำรวจเจอตัวก็จะต้องจับกุม แต่คงไม่ถึงขนาดนำกำลังไปค้นบ้าน ซึ่งในการเข้ามอบตัวของนายสนธิ ทางตำรวจได้เตรียมสถานที่หน้าห้องทำงานของตน และจัดเตรียมพนักงานสอบสวนไว้รอพร้อมแล้ว

"ต้องรอดูพรุ่งนี้ แต่ว่า คนอย่างอัศวิน มีมาตรฐานเดียว" พล.ต.ท.อัศวินกล่าวปนเสียงหัวเราะเมื่อถูกถามว่า จะมีการคัดค้านการประกันตัวเหมือนกรณี ดา ตอร์ปิโด หรือไม่

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวที่สอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ท.อัศวิน ว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากนายสนธิมีคดีติดตัวหลายคดีแล้ว อาจจะมีการหลบหนีได้ อีกทั้งคดีนี้ค่อนข้างมีความผิดชัดเจนอีกด้วย ส่วนจะได้ประกันตัวหรือไม่นั้นอยู่ที่ดุลพินิจของศาล

"เนวิน" แจ้งซ้ำถูก "สนธิ" กล่าวหา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกพรรคพลังประชาชน ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิต เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กรณีใส่ร้าย นายเนวิน โดยกล่าวหาว่านายเนวินเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง นางดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด บนเวทีปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พร้อมนำหลักฐานดีวีดีบันทึกภาพการปราศรัยมามอบให้กับตำรวจด้วย

นอกจากนี้ ยังขอให้ตำรวจดำเนินคดีกับ บริษัท ไทยเดย์ดอทคอม นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล กรรมการบริหารไทยเดย์ดอทคอม และ บริษัท แมเนเจอร์ มีเดียกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กรณีเผยแพร่ข้อความดังกล่าวด้วย