WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 23, 2008

กมธ.ต่างประเทศ รอเจรจาปัญหาชายแดนกับ กมธ.ต่างประเทศกัมพูชา


รัฐสภา 23 ก.ค. - ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร รอเจรจาปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณปราสาทพระวิหาร กับคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรกัมพูชา หลังกัมพูชาเลือกตั้งเรียบร้อย ในฐานะของผู้แทนประชาชนสองประเทศ ไม่เห็นด้วยจะยกปัญหาสู่เวทีนานาชาติ ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ควรคุยกันเพียงสองประเทศ

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร หวังให้การเลือกตั้งของกัมพูชาที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อจะได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรกัมพูชาโดยเร็ว เพื่อที่คณะกรรมาธิการฯ จะได้ไปเจรจาปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ทับซ้อนบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา อันสืบเนื่องจากปัญหาการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ในฐานะผู้แทนของประชาชนทั้งสองประเทศ

ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า กรรมาธิการฯ เห็นด้วยกับ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นควรเป็นการเจรจาทวิภาคี และไม่เห็นด้วยกับความพยายามของกัมพูชาที่พยายามนำเรื่องนี้เข้าสู่การเจรจาในระดับสากล ทั้งในเวทีอาเซียน และเวทีสหประชาชาติ ซึ่งถือเป็นเวทีที่กว้างไกลเกินไป และเห็นว่าท่าทีของกัมพูชาขณะนี้อาจเป็นความพยายามที่หวังผลทางการเมือง ซึ่งอยู่ระห่างการเลือกตั้ง

“กรรมาธิการฯ เห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ไม่ควรหยิบยกไปเจรจาในเวทีระหว่างประเทศ กรรมาธิการฯ สนับสนุนให้มีการเจรจาระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศ เราไม่เห็นด้วยกับการใช้เวทีระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมของความเป็นประเทศเพื่อนบ้าน” ร.ท.กุเทพ กล่าว

ทั้งนี้ ร.ท.กุเทพ ไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตที่ว่า ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ไทยไม่มีรัฐมนตรีต่างประเทศไปเจรจาเรื่องดังกล่าวในเวทีอาเซียน โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลได้ส่งรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไปร่วมประชุมแล้ว ที่การเจรจาไม่คืบหน้าเป็นเพราะกัมพูชาอยู่ระหว่างการเลือกตั้ง และว่ารัฐบาลยืนยันมาตลอดถึงข้อเท็จจริงในบันทึกช่วยจำ ซึ่งรัฐบาลไทยเคยทำไว้กับกัมพูชาตั้งแต่ปี 2543 ยืนยันว่าพื้นที่ทับซ้อนที่มีปัญหา เป็นอาณาเขตของประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วันนี้ (23 ก.ค.) ได้เชิญอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ และนายปองพล อดิเรกสาร ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทย เข้าให้ข้อมูล และจะมีการออกแถลงการณ์ท่าทีของกรรมาธิการฯ ในช่วงบ่าย. - สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-07-23 13:22:45