WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 24, 2008

ติงป.ป.ช.อย่าหมิ่นพระราชอำนาจ

โฆษกพลังประชาชน ตามบี้ ป.ป.ช. ถามหา “จริยธรรม-คุณธรรม” แนะ 2 ทางออกหากไม่มีการโปรดเกล้าฯ สมควรออกเพื่อให้มีการสรรหาใหม่ ซัด ป.ป.ช. ใช้อำนาจโดยไม่สนใจระบบใหญ่ ระบุให้องค์กรที่ไม่ได้รับการแต่งตั้ง มาหักล้างบุคคลที่มาจากการแต่งตั้งนั้นไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ซัดอย่าตะแบง เพราะสาระสำคัญคือเรื่องพระราชอำนาจ

หลังจากเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณือย่างกว้างขวางถึงสถานภาพของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ส่อว่าจะมาโดยมิชอบ และยังทำท่าว่าจะขัดพระราชอำนาจ จนหลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้ออกจากตำแหน่งเพื่อความสง่างามและความถูกต้องนั้น

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงข่าวตอบโต้กรณีที่ ป.ป.ช. แถลงข่าวแจ้งว่าที่มาของ ป.ป.ช. ชอบด้วยกฎหมาย โดยระบุว่า การแถลงข่าวของโฆษกป.ป.ช. นั้น เป็นการกล่าวแค่ว่าที่มาขององค์กรตนเองถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่เท่านั้น โดยอ้างความเป็นรัฐาธิปัตย์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ซึ่งไม่ต้องได้รับการโปรดเกล้าฯ จากพระมหากษัตริย์ และอาศัยกฎหมายมาตรา 299 มารองรับตนเอง และมีหน้าที่ยาวนานถึง 9 ปีซึ่งหากอ้างเช่นนี้ใครจะเถียงได้ ตนจึงอยากทวงถามจริยธรรม คุณธรรม และความชอบธรรมของ ป.ป.ช. ว่าจุดยืนคืออะไร การที่อ้างเช่นนี้โดยไม่สนใจว่าจะเป็นการละเมิดพระราชอำนาจหรือไม่

โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวต่อว่า ทางพรรคขอประกาศจุดยืนเพื่อเรียกร้องคุณธรรม จริยธรรมกับองค์กรดังกล่าว ซึ่งทางออกที่สมควรก็คือ ประการที่หนึ่ง ป.ป.ช. ควรทำเรื่องโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรัฐธรรมนูญมีการประกาศใช้อย่างถูกกฎหมายเรียบร้อยแล้ว

ร.ท.กุเทพ กล่าวอีกว่า ประการต่อมาคือ หากไม่เลือกการโปรดเกล้าฯ ก็ควรที่จะมีการสรรหาคณะกรรมการ ป.ป.ช. ใหม่ หาก ป.ป.ช. มือสะอาด และไม่มุ่งมั่นยึดติดจริง นอกจากนี้คำกล่าวที่ว่าคนที่มาจากการแต่งตั้งก็ติดคุกได้นั้น ตนอยากสอบถามกลับว่า ป.ป.ช. หมายถึงอะไรกันแน่ การโปรดเกล้าฯ คือเรื่องของพระราชอำนาจ และการเคารพ การพูดดังกล่าวของ ป.ป.ช. เป็นการเฉไฉ

“คนคนเดียวตั้งใครมาก็ได้โดยไม่สนกระบวนการอื่นๆ การอ้างองค์รัฐาธิปัตย์นั้น แม้จะถูกต้อง เถียงไม่ได้ แต่มันต้องยุติตั้งแต่ตอนช่วงรัฐประหารเท่านั้น ไม่ใช่ต่อเนื่องยาวนาน 9 ปีเช่นนี้ พรรคพลังประชาชนจึงอยากทวงถามคุณธรรมหน่อยว่า การใช้อำนาจโดยไม่สนระบบใหญ่อย่างนี้ มันจะชอบธรรมตรงไหน การให้องค์กรที่ไม่ได้รับการแต่งตั้ง มาหักล้างบุคคลที่มาจากการแต่งตั้ง แล้วบรรทัดฐานคืออะไร มันยากที่จะยอมรับ ผมถามจริงว่ามุ่งมั่นอะไรกันนักกันหนา หรือมีข้อตกลงกับใครหรือเปล่า ถึงไม่ยอมรับการสรรหาใหม่ ถ้าไม่ยึดติดจริงก็ไม่เห็นต้องกลัว และอาจจะกลับมาทำงานใหม่ก็ได้” โฆษกพรรคพลังประชาชนกล่าว

นอกจากนี้ ร.ท.กุเทพ ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคพลังประชาชนเคารพทุกมาตราในรัฐธรรมนูญ แต่จะแก้เฉพาะบางมาตราที่เป็นปัญหา แต่ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้รัฐธรรมนูญคือตัวสร้างปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคดีความที่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง อย่างการยุบพรรคไทยรักไทย ทางเดียวคือการยุบพรรคทิ้งเสีย และก็มีการแสดงความคิดเห็นแบบชัดเจนคือ ยุบ หรือไม่ยุบ ตนอยากถามว่าทางเลือกมีเท่านี้หรือไร

ที่ผ่านมาไม่เคยมีคณะรัฐประหารใดทำการเขียนกรอบ กฎหมาย หรือกติกาตายตัวเช่นนี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่าตุลาการไม่สามารถใช้ดุลพินิจในการตัดสินได้ ตนอยากถามว่าสังคมจะตอบความชอบธรรม ความยุติธรรมนี้ได้อย่างไร