WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, July 21, 2008

ไทยยืนยันต่ออาเซียนพื้นที่เขาพระวิหารเป็นของไทย

สิงคโปร์ 21 ก.ค. - รองนายกรัฐมนตรีไทยยืนยันต่อรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน พื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหารเป็นอาณาเขตไทย ขณะที่อาเซียนพร้อมให้การช่วยเหลือ หากทั้ง 2 ประเทศตกลงกันไม่ได้

“ธีรยุทธ บุญแผ่ผล” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ซึ่งติดตามภารกิจของนายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 21-24 กรกฎาคม รายงานว่า ค่ำวานนี้ (20 ก.ค.) รองนายกรัฐมนตรีได้ร่วมรับประทานอาหารค่ำกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน และเปิดเผยภายหลังว่ากัมพูชาได้หยิบยกประเด็นปราสาทพระวิหารขึ้นมาหารือ โดยเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นให้สมาชิกอาเซียนฟัง และพูดถึงเรื่องการส่งเรื่องไปยังสหประชาชาติ เพื่อให้ทราบเรื่องเท่านั้น ไม่ได้ต้องการให้บรรจุในวาระคณะมนตรีความมั่นคงแต่อย่างใด ขณะที่ไทยได้ชี้แจงและยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นอาณาเขตของไทย

“เมื่อกัมพูชายกขึ้นมา เราก็ชี้แจงไป แต่ไม่ได้เถียงกันว่าสุดท้ายจะต้องเป็นของไทยหรือของกัมพูชา แต่เราก็ยืนยันว่าเป็นที่ของเรา แม้แต่คำพูด เราก็ไม่ได้ใช้คำว่า Overlapping Area แต่เรายืนยันว่าเป็น territory ของไทย เป็นการแสดงจุดยืนของเรา” นายสหัส กล่าว

นายสหัส กล่าวว่า เรื่องนี้ล่าสุดรัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ ในฐานะประธานอาเซียน ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทุกประเทศมีความเห็นร่วมกันว่า กรณีปราสาทพระวิหารเป็นเรื่องภายในระหว่างไทยกับกัมพูชาที่อาจมีการเข้าใจคลาดเคลื่อน จึงต้องการให้ทั้ง 2 ประเทศไปพูดคุยกันก่อน หากยังไม่ประสบความสำเร็จ อาเซียนก็พร้อมเข้าไปอำนวยความสะดวกให้

นายสหัส กล่าวว่า ที่ประชุมยังใช้เวลาส่วนใหญ่ พูดถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กีสในพม่า โดยได้ขอร้องให้พม่าเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือได้ต่อไป เพราะเชื่อว่ายังมีผู้ต้องการรับความช่วยเหลืออยู่ ซึ่งพม่าได้ขอบคุณทุกฝ่าย อาเซียน รวมทั้งไทยที่ได้เข้าไปช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ไทยได้เสนอไปว่าการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าถือเป็นสิ่งจำเป็น แต่ก็ต้องการให้คิดถึงการแก้ปัญหาระยะยาวด้วย โดยไทยพร้อมให้ทุนวิศวกรมาเรียนต่อที่เอ็มไอที 10 ทุน ซึ่งที่ประชุมก็เห็นด้วย ส่วนเรื่องการเมืองภายใน พม่ายืนยันว่าจะให้มีการเลือกตั้ง ภายในปี 2553

ด้านนายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การที่ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนหยิบยกเรื่องปราสาทพระวิหารขึ้นมา เพราะเห็นว่าทั้ง 2 ประเทศเป็นสมาชิกอาเซียน และเพื่อนสมาชิกอาเซียนแสดงความห่วงกังวล แต่อาเซียนคงต้องรอฟังการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (จีบีซี) ไทย-กัมพูชา ในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ก่อน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะใช้ความอดทน อดกลั้น ยับยั้งชั่งใจอย่างถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เรื่องราวบานปลายออกไป และหากยังตกลงกันไม่ได้ ก็เชื่อว่าจะใช้กลไกของอาเซียนแก้ไขปัญหาอย่างฉันมิตรต่อไป. –สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-07-21 10:24:26