คอลัมน์ : ฮอตสกู๊ป
สมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด) รายงาน กิจกรรมการเคลื่อนไหวรณรงค์ “เบื่อม็อบพันธมิตร” ที่ได้ทำกิจกรรมกันมาเป็นเดือน เพื่อรณรงค์ต่อสังคม ให้เห็นพลังของกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับพันธมาร โดยมีข้อสรุปดังนี้
ด้านการออกแบบ
ข้อความ "เบื่อม็อบพันธมิตร" และ กราฟิก เกิดขึ้นในเว็บบอร์ด ผู้จัดทำได้ตั้งโจทย์และมีผู้ช่วยออกความเห็น ทำให้สามารถผลิตข้อความและกราฟิกออกมา ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่มีการมีส่วนร่วมตั้งแต่ขั้นตอนการคิดและออกแบบ
กิจกรรมแจกสติ๊กเกอร์
• อนุสาวรีย์ชัยฯ
•หน้าโรงหนังลิโด้ สยามสแควร์
• ลีลม (หน้าตึก CP Tower)
• ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว
• ห้างฟิวเจอร์ฟาร์ค รังสิต
• ม.ศรีปทุม
• เศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์
• แท็กซี่สนามบินดอนเมือง
• จตุจักร และ ท่าน้ำสะพานตากสิน
• ห้างมาบุญครอง
• สนามหลวง
โดยมีการแจกสติ๊กเกอร์ไปแล้ว 90,000 ใบ
ผู้ขอสติ๊กเกอร์เป็นใครบ้าง ?
• อาจารย์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ม.จุฬา มศว.ประสานมิตร
• ข้าราชการ ทั้งใน กรุงเทพ และ ต่างจังหวัด
• ตำรวจ ทหาร มีหลายราย
• ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ในห้องการเมือง ติดต่อขอมาก
• นักศึกษา
• แเท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถตู้ กรณีรถตู้ได้ขอไปช่วยแจกจำนวนมาก
ช่องทางการสื่อสาร และ การตอบรับของสื่อ
• จดหมายข่าว nocoup.org ซึ่งมีสมาชิกเกือบเจ็ดพัน email
• การแถลงข่าว ทำให้สื่อต่าง ๆ รับทราบว่ามีกิจกรรมนี้ โดยเป็นข่าวในเกือบทุกสื่อ ได้แก่ TV วิทยุ หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ ประชาไท
• ทำการเขียนประกาศ ข้อความลงใน เว็บบอร์ด
• จัดเวทีประชุมเสวนาทางการเมือง
ผลที่ได้รับ
• คำว่า “เบื่อม็อบพันธมิตร” กลายเป็นวาทะกรรม ในการแสดงออกของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับพันธมิตร
• เกิดการปฏิสัมพันธ์กับผู้ขอสติ๊กเกอร์ มีการ email โทรศัพท์ พูดคุยกัน รวมถึงการมีอาสาสมัครมาช่วยแจกสติ๊กเกอร์
• ทำให้ประชาชน ที่เป็นพลังเงียบ ยกระดับเป็นผู้ปฏิบัติการ กระจายสื่อ สติ๊กเกอร์ คนเหล่านี้ จะใช้สติ๊กเกอร์เป็นสื่อในการพูดคุยกับคนที่เขาไปแจก และสร้างเครือข่ายขนาดเล็กขึ้น
• มีการติดต่อเพื่อขอสติ๊กเกอร์เพิ่มขึ้น เป็นครั้งที่สอง หลังจากประสบความสำเร็จในครั้งแรก
การยกระดับ
• ได้เพิ่มสื่ออีกชิ้นคือ เสื้อเบื่อม็อบฯ ซึ่งจะรณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่ ตอนนี้อยู่ในระยะเริ่มต้น
• การรวมกลุ่มอาสาสมัครที่ไปร่วมกิจกรรม เริ่มมีการประชุมพูดคุย มีส่วนร่วมและวางแผนกิจกรรมกันมากขึ้น
เป้าหมาย
• ในเชิงปริมาณ ต้องการผลิตสติ๊กเกอร์ให้ได้ 1 ล้านใบ โดยอาจจะมีคนอื่นที่มีศักยภาพนำไอเดียนี้ไปทำแทน เพราะเราเองคงไม่มีปัญญา แต่จะทำให้ได้สองแสนใบ ซึ่งเป็นระดับที่จะทำให้เกิดการแพร่กระจาย
• ในเชิงคุณภาพ การปรากฏตัวของ ประชาชน ที่แสดงออก โดยใช้คำว่า “เบื่อม็อบพันธมิตร” จะทำให้การผูกขาดของภาคประชาชนของพันธมิตรฯ หมดไป
ปัญหาและอุปสรรค
• ทีมงานน้อย คนไม่พอ ทำให้การจัดส่งสติ๊กเกอร์ล่าช้า และเป็นภาระต่อผู้รับผิดชอบมากไป หากใครปิดเทอมหรือว่าง ช่วยติดต่อมาเป็นอาสาสมัครด้วย
• ปริมาณสติ๊กเกอร์ มีไม่เพียงพอต่อการร้องขอทีละจำนวนมากๆ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ที่มีความต้องการมหาศาล ส่งไปเท่าไรก็หมดในเวลาอันรวดเร็ว
• ขาดทีมงานออกแจกสติ๊กเกอร์รายวัน ตามชุมชน และพื้นที่ต่างๆ รอบกรุงเทพฯ เพราะคนที่ไม่ได้เข้าเวบ ย่อมไม่ทราบว่ามีกิจกรรมนี้ หรือไม่ทราบว่าจะหาจากที่ไหน
• ถูกระงับการใช้หลังไมค์ในเว็บบางเว็บบอร์ด
• คนไม่กล้าติดสติ๊กเกอร์ไว้หลังรถ เพราะกลัวจะถูกกรีดรถ และ เป็นการเผชิญหน้ากับคนรู้จักที่สนับสนุนพันธมิตรฯ
• ตอนนี้ เหลือสติ๊กเกอร์อยู่เพียงหมื่นใบ ซึ่งคาดว่าจะหมดภายในไม่กี่วัน และขอความสนับสนุนให้ช่วยจัดพิมพ์เพิ่มด้วย
นี่คือสรุปรายงานกิจกรรมที่กลุ่ม nocoup ได้รณรงค์มาตลอดเดือนกว่าที่ผ่านมา
ขณะที่ม็อบพันธมารยังคงปลุกระดมหลอกคนมาเป็นเครื่องมือ และสร้างสถานการณ์ปั่นป่วนบุกยึดรัฐสภา ทั้งยังฆ่าตำรวจ ทำคาร์บอมบ์ โดยต้องการล้มระบอบประชาธิปไตย ปลุกระดมคนมาเป็นเครื่องสนองตัณหาของพวกตน
ถึงเวลาแล้ว ที่พลังเงียบต้องออกมาแสดงท่าทีคัดค้านพันธมารโดยสงบ และต่อต้านการทำรัฐประหารที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้!