WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 7, 2008

ซันเดย์แฉ ทักษิณ-พจมาน ยื่นขอลี้ภัย

หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยา หนีคดีความหลบไปอยู่ประเทศอังกฤษ โดยมีข่าวออกมาเป็นระยะว่าทั้งคู่ได้ส่งตัวแทนไปทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองต่อรัฐบาลอังกฤษนั้น ล่าสุดทางกระทรวงมหาดไทยของประเทศอังกฤษได้ออกมายืนยันเรื่องดังกล่าวแล้ว

อังกฤษเผย “ทักษิณ” ขอลี้ภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่า เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ซันเดย์ มิร์เรอร์ ในอังกฤษ อ้างคำยืนยันจากกระทรวงมหาดไทยอังกฤษที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยา ทำเรื่องขอลี้ภัยในสหราชอาณาจักรนั้นเป็นความจริง นับแต่ทั้ง 2 คนเดินทางเข้าประเทศอังกฤษตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา หลังไม่ยอมปรากฏตัวต่อศาลไทยในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ ทางศาลไทยจึงประกาศพร้อมออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ขณะที่พ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมอ้างว่าครอบครัวของตนไม่ได้รับความเป็นธรรม และเกรงเป็นภัยต่อชีวิตตนและครอบครัว นอกจากนี้ ที่ศาลตัดสินให้คุณหญิงพจมาน มีความผิด พร้อมลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี ในคดีหลบเลี่ยงภาษีคดีที่โอนหุ้นบริษัทชินวัตร คอมพิวเตอร์ฯ ให้แก่นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน

ชี้ช่องสามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีก

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ซันเดย์ฯยังรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณประกาศขายหุ้นส่วนสโมสรฟุตบอลพรีเมียร์ลีกแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ให้กับกลุ่มอาบู ดาบีกรุ๊ป ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ด้วยจำนวนเงิน 210 ล้านปอนด์ ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณเจอข้อกล่าวหาทั้งคดีติดสินบน คอรัปชันช่วงดำรงตำแหน่งขึ้นเป็นนายกฯไทยถึง 2 สมัย ก่อนที่จะถูกก่อรัฐประหารเมื่อปี 2549 ทั้งนี้ตามสถิติล่าสุดมีผู้ขอลี้ภัยประมาณ 9% ที่เจ้าหน้าที่อังกฤษพิจารณาแล้วไม่เข้าข่ายผู้ลี้ภัย แต่อนุญาตให้อยู่ในอังกฤษได้เป็นการชั่วคราวด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม ส่วนกรณีที่คำขอขั้นต้นไม่ผ่านการอนุมัตินั้น ผู้ขอมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ได้ต่อสำนักงานคณะอนุญาโตตุลาการเรื่องผู้ลี้ภัยและคนเข้าเมือง (Asylum and Immigration Tribunal) หรือเอไอที ที่เป็นหน่วยงานอิสระไม่ขึ้นกับทางการอังกฤษ และต้องยื่นอุทธรณ์ภายใน 10 วัน นับแต่ได้รับจดหมายแจ้งอย่างเป็นทางการว่า คำขอไม่ผ่านการอนุมัติ

มีสิทธิ์สูงได้รับหนังสือเดินทางพิเศษ

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ซันเดย์ฯ ยังรายงานอีกว่า ในกรณีที่ผู้ขอได้รับสถานะผู้ลี้ภัยหรือได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศอังกฤษได้เป็นการชั่วคราวด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม บุคคลดังกล่าวจะสามารถเดินทางออกนอกประเทศอังกฤษได้หรือไม่ เพราะถือว่าอาจจะถูกตัดขาดจากประเทศเดิมไปโดยปริยายแล้ว เช่น หนังสือเดินทางอาจถูกยกเลิกหรือไม่ กล้าที่จะไปขอหรือต่ออายุหนังสือเดินทางที่สถานทูตของตน ในกรณีเช่นนี้ รัฐบาลอังกฤษจะออกเอกสารการเดินทางให้ ที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า เทรเวล โดคูเมนต์ เอกสารดังกล่าวจะสามารถใช้แทนหนังสือเดินทางไปต่างประเทศได้ แต่มีข้อจำกัด คือ คนที่ถือเทรเวล โดคูเมนต์ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปยังประเทศบ้านเกิดที่ตัวเองหลบหนีออกมา ถ้าฝ่าฝืนอาจจะถูกเพิกถอนสถานะผู้ลี้ภัยได้

“สมชาย” ขึงขังดำเนินคดี “ทักษิณ” ต่อ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยา ทำเรื่องขอลี้ภัยในประเทศอังกฤษว่า ไม่ได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณในเรื่องนี้ และการทำเรื่องขอลี้ภัยในอังกฤษก็แจ้งตนไม่ได้อยู่แล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังการขอลี้ภัยแล้วการขอตัวมาดำเนินคดีในไทยจะกระทำต่อหรือไม่ นายสมชายตอบว่า ยังคงดำเนินการอยู่ รัฐบาลไม่มีอะไรไปขัดขวางหรือเอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น ถึงแม้เป็นคนรู้จักกันก็ตาม ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ

ต่อข้อถามว่ามีการกล่าวหาว่ารัฐบาลสองมาตรฐานในเรื่องการจับตัว พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กับการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาดำเนินคดี นายสมชายตอบว่า ได้พูดไปแล้ว เป็นไปตามกติกา เมื่อถามว่า รัฐบาลเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองที่อาจจะรุนแรงขึ้นหรือไม่ และจะแก้ปัญหาอย่างไร นายสมชายกล่าวว่า การเมืองรุนแรงขึ้น เราต้องทำความเข้าใจกันให้ดี และต้องใช้เหตุผลว่าอะไรเป็นอะไร เมื่อถามว่า รัฐบาลจะมีแนวทางสกัดกั้นแนวร่วมไม่ให้เข้าร่วมชุมนุมกับม็อบพันธมิตรฯ หรือขอความร่วมมืออย่างไร นายสมชายตอบว่า ก็ขอร้องอย่าให้รุนแรงกว่านี้เลย


อ่านรายละเอียดต่อ ไทยรัฐ