WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, October 4, 2009

ซีรีส์ชุดวิกฤตการณ์ในบั้นปลายรัชกาล ของราชอาณาจักรไทย 10 ตอนจบเต็มอิ่ม( มีสรุปย่อ )

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
3 ตุลาคม 2552

บทความชุด"วิกฤตในบั้นปลายรัชกาลของราชอาณาจักรไทย"เสร็จสมบูรณ์แล้ว ทั้งหมด 10 ตอน สรุปสังเขปให้แล้วในตอนนี้ ท่านที่สนใจรายละเอียด โปรดคลิ้กที่หัวข้อแต่ละตอน โดยพลัน...

ตอนที่1:พระเจ้าปราสาททองตลุยเลือดโค่นบัลลังก์หลานพระนเรศวร

*เมื่อขุนนางใหญ่ผู้ซึ่งเป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัยของพระเจ้าทรงธรรม(หลานพระนเรศวรมหาราช)ปราบดาภิเษกในบั้นปลายรัชกาลอย่างนอดเลือด ด้วยการประหารชีวิตน้องชายพระเจ้าทรงธรรม,กษัตริย์ที่เป็นพระโอรสพระเจ้าทรงธรรมอีก2พระองค์ และรัชทายาทอีก2 รวมทั้งสังหารขุนนางอำนาจเก่า รวมถึงออกญาเสนาภิมุข ขุนนางชาวญี่ปุ่น แล้วขึ้นเป็นพระเจ้าปราสาททอง

ตอนที่2:สงครามกลางเมืองในบั้นปลายรัชกาลพระเจ้าปราสาททอง และการก่อการรัฐประหารของพระเพทราชา-พระเจ้าเสือในบั้นปลายรัชกาลพระนารายณ์มหาราช

*เสมือนกงเกวียนกำเกวียนเมื่อบั้นปลายรัชกาลพระเจ้าปราสาททอง เจ้าฟ้าไชยพระราชโอรสองค์โตขึ้นเสวยราชย์ได้ไม่กี่วัน ก็ถูกน้องชายของพระองค์ร่วมมือกับสมเด็จพระนารายณ์ โอรสองค์เล็กยึดอำนาจประหารเจ้าฟ้าไชย จากนั้นก็เกิดสงครามกลางเมืองแย่งชิงกันต่อ จบด้วยชัยชนะของสมเด็จพระนารายณ์ แต่ครั้นบั้นปลายรัชกาล พระองค์ก็ถูกขุนนางใหญ่คือพระเพทราชา ร่วมมือกับโอรสลับคือพระเจ้าเสือยึดอำนาจนองเลือดอีกครั้ง รวมถึงการประหารชีวิตเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ หรือคอนสแตนติน ฟอลคอน นายกรัฐมนตรีของพระองค์

-ตอนที่3:ศึกสายเลือดชิงราชบัลลังก์ กรณีเจ้าสามพระยา และกรณีพระเจ้าเอกทัศน์VSระเจ้าอุทุมพร

*ศึกสายเลือดชิงราชบัลลังก์ในบั้นปลายรัชกาล มีมาแต่ครั้งต้นกรุงศรีอยุธยา เมื่อเจ้าอ้ายพระยาชนช้างเจ้ายี่พระยา ตายทั้งคู่ สมบัติตกเป็นของตาอยู่คือเจ้าสามพระยา และก่อนเสียกรุงครั้งที่2พระเจ้าเอกทัศน์ทวงราชบัลลังก์พระเจ้าอุทุมพรจนราชอาณาจักรล่มสลาย แถมด้วยศึกกระหนาบข้างจากลูกสนมอีกทาง

-ตอนที่4:ตัดหวายอย่าไว้หนามหน่อ ฆ่าพ่ออย่าไว้ลูก

*อาจเป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อที่ว่าพระเจ้าตากสินยกราชสมบัติให้พระยาจักรีสถาปนาราชวงศ์จักรี แล้วพระองค์ออกบวช เพื่อไม่ต้องใช้หนี้ที่ยืมเมืองจีนมากู้ชาติ เพราะมีหลักฐานว่า อาจมีการวางแผนกำจัดรัชทายาทของพระเจ้าตากอย่างแยบยล และตามมากำจัดรัชทายาทองค์สุดท้ายในปลายรัชกาลที่ 1

-ตอนที่5:ปัญหาสืบราชสมบัติระหว่างลูกมเหสีเอกVSลูกสนม

*ในบั้นปลายรัชกาลที่ 2 หากถือตามสทธิแล้วเจ้าฟ้ามงกุฎควรได้สิทธิสืบราชบัลลังก์ เพราะเป็นโอรสอันเกิดแต่พระมเหสีเอก ทว่าพระองค์เจ้าทับ ซึ่งเป็นโอรสเกิดแต่พระสนม แต่เนื่องจากได้กุมอำนาจการทหารและการเศรษฐกิจ ได้ขึ้นสู่ราชบัลลังก์เป็นรัชกาลที่ 3 ขณะที่เจ้าฟ้ามงกุฎทรงผนวชหนีราชภัยยาวนาน 27 ปีตลอดรัชสมัยรัชกาลที่ 3 เมื่อรัชกาลที่3จวนสวรรคต และจะยกราชสมบัติให้โอรสของพระองค์ ขุนนางสกุลบุนนาคได้ยึดอำนาจและทวงราชสมบัติให้ ทรงลาสึกออกมาเป็นรัชกาลที่4

-ตอนที่6:ยุวกษัตริย์กับบัลลังก์เลือด

*ปัญหาในบั้นปลายรัชกาลประการหนึ่งที่สำคัญคือ หลังพระเจ้าแผ่นดินพระองค์ก่อนสวรรคตลงแล้วตั้งโอรสที่ยังทรงพระเยาว์เป็นกษัตริย์ มักเป็นความเปราะบางให้ถูกช่วงชิงอำนาจและถูกสำเร็จโทษประหารชีวิต นับจากพระเจ้าทองลัน ,พระรัษฐาธิราชกุมาร,พระยอดฟ้า,พระศรีเสาวภาคย์,พระเชษฐาธิราช,พระอาทิตยวงศ์ แต่บางพระองค์ก็ผ่านพ้นมาได้ด้วยกฤษฎาภินิหาร เช่น กรณีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

-ตอนที่ 7:ปริศนากรณีสวรรคต ตอนที่ 1 : ฉาก

*อย่างไรก็ตามยุวกษัตริย์อีกพระองค์ในสมัยรัชกาลที่8ไม่โชคดีเช่นรัชกาลที่ 5 ในหลวงรัชกาลที่ 8 เป็นยุวกษัตริย์อีกพระองค์ที่สวรรคตลง และเหตุการณ์ผ่านมาแล้ว 63 ปีเรื่องนี้ยังดูคลุมเครือ ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ร่วมสมัยพาย้อนกลับไปดูฉากในวันเกิดเหตุกรณีสวรรคตเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2489

-ตอนที่ 8:ปริศนากรณีสวรรคต ตอนที่ 2 : ในหลวงอานันท์ยิงพระองค์เอง หรือ ถูกผู้อื่นยิง

*ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นำเสนอข้อเสนอใหม่ที่คนไม่ยอมพูดถึงในกรณีสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 8 สาเหตุสวรรคตนั้นเกิดจากในหลวงอานันท์ฯยิงพระองค์เอง หรือถูกผู้อื่นยิง จะได้ก้าวพ้นวาทกรรมเรื่องปลงพระชนม์ที่คลุมเครือ

ตอนที่9:ไขปมปริศนากรณีสวรรคต

*เอกสารหลักฐานสืบเนื่องจากกรณีสวรรคต ทั้งเอกสารที่อ้างว่าปรีดี พนมยงค์ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยและเป็นเหยื่อการเมืองตลอดชีวิตได้เขียนขึ้น โดยอ้างปากคำของเหยื่อผู้ถูกประหารชีวิตในคดีนี้ชี้ว่าใครอาจเป็นผู้ต้องสงสัยที่แท้จริง,เอกสารของนักการทูตอเมริกันที่บ่งบอกว่า ชนชั้นนำหลังกรณีสวรรคตนั้นอาจจะได้เตรียมสถาปนาพระองค์เจ้าจุมภฎฯขึ้นเป็นกษัตริย์ อันสะท้อนว่าในต้นรัชกาลที่9นั้นไม่ค่อยสู้มั่นคงดีนัก,รวมถึงการรื้อฟื้นคดีทั้งในรัฐบาลหลวงธำรงฯ และรัฐบาลจอมพลป. แต่ทั้งคู่ก็โดนยึดอำนาจเสียก่อน

ตอนจบ:ด้วยเดชะพระบารมี ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

*เราก็ได้แต่หวังเช่นเดียวกับพสกนิกรผู้จงรักภักดีทั้งมวลว่า ในหลวงของปวงชนชาวไทยจะทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นขวัญกำลังใจ เป็นศูนย์รวมจิตใจให้ปวงชนชาวไทยได้อยู่อาศัยใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารอย่างสุขสงบตลอดกาลนาน

กระนั้นก็ดีด้วยพระปรีชาญาณของพระองค์ท่าน ได้ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมารไว้เป็นพระรัชทายาทแล้ว ทั้งนี้จากการเปิดเผยของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้