WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, May 10, 2010

รำลึก 10 เมษา: ภาพปะติดปะต่อเหตุการณ์ และชีวิตแหว่งวิ่น-ปลิดปลิว

ที่มา ประชาไท


ครบ 1 เดือน เหตุการณ์ 10 เมษายน ดูเหมือนถึงวันนี้ภาพในหัวของเราก็ยังแหว่งวิ่น เหตุการณ์วันนั้นดูวุ่นวายคล้ายไม่มีจุดจบ มี ‘ตัวเล่น’ บนเวทีมากมายออกแถลงข่าวครั้งแล้วครั้งเล่าในภายหลัง ขณะที่ข้อเท็จจริงทั้งหมดกลับปรากฏเพียงเล็กน้อย และความทรงจำของผู้คนทำท่าจะสูญหายไปพร้อมเวลาที่เนิ่นนาน ความตายกลาดเกลื่อนเพียงชั่วครู่แล้วหายวับไป คนบาดเจ็บหลายร้อยคนปรากฏให้เห็นไม่กี่วันก่อนเงียบหาย ทั้งที่หลายคนยังนอนอยู่บนเตียงจนวันนี้ บางคนพิการตลอดชีวิต บางคนกลับภูมิลำเนา บางคนกลับมาที่ราชประสงค์

ครบ 1 เดือน เหตุการณ์ 10 เมษายน ความพยายามปะติดปะต่อภาพความสูญเสียของผู้ชุมนุมก็ยังไม่ครบถ้วน เราคัดเลือกบางส่วนจากผู้บาดเจ็บหลายร้อยคนมาจัดลำดับเวลา-สถานที่ให้เห็นถึงความรุนแรงของเหตุการณ์ตั้งแต่บ่ายถึงค่ำ ก่อนที่เอ็ม-79 จะเกิดขึ้นสร้างความสูญเสียให้กับทหารผู้ปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน ขณะเดียวกันก็กลายเป็นประเด็นที่กลบความสูญเสียอื่นๆ เสียมิด

ข้อมูลเวลา สถานที่ ของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต นำมาจากทีมงานของมูลนิธิดวงประทีป และเจ้าหน้าที่กองอำนวยการของ นปช. ซึ่งพยายามเก็บรวมรวมไว้ แม้ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์แต่มันแหล่งข้อมูลเดียวที่พอจะหาได้

อ่านรายละเอียดต่อ ประชาไท