WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 12, 2010

ประเทศ ‘เขา’ หนักกว่า ‘เรา’ เยอะ

ที่มา บางกอกทูเดย์



ไทยมีปัญหาทางการเมืองจากคนสองกลุ่มที่มีความคิดเห็นต่างกันอย่างสุดขั้ว แต่ดูเหมือนจะเป็นปัญหาที่ “ปวดใจ” สำหรับรัฐบาล เพราะยิ่งนับวันยิ่งบานปลาย ขยายใหญ่โตฉบับนี้บางกอกทูเดย์ขอหยิบยกปัญหาของอินเดียมานำเสนอ ให้ได้รู้ว่าปัญหาของไทยมันใหญ่แค่ “ขี้มด”…โดยเฉพาะปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อินเดียมีปัญหาด้านความมั่นคง เพราะนอกจากจะต้องเผชิญหน้าทางทหารกับปากีสถาน ยังต้องเจอการก่อการร้ายจากกลุ่มกบฎแคชเมียร์ที่

ปากีสถานหนุนหลังอีกด้วย กลุ่มกบฏเหมาอิสต์เป็นกลุ่มก่อการร้าย “สำคัญ” ที่มีอิทธิพลเขย่าเสาบ้านชาวอินเดียมากที่สุด ล่าสุดกบฏเหมาอิสต์ปฏิบัติการสังหารทหารอินเดีย 75 คนในรัฐชาติการ์ ระหว่างที่กองทัพส่งกำลังทหารเข้าลาดตะเวนเพื่อกวาดล้างกลุ่มกบฎ พอส่งทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยก็ถูกโจมตีอีก โดนทั้งการซุ่มยิงและกับระเบิด ซึ่งก่อนหน้านั้น กลุ่มกบฎได้สังหารตำรวจ 10 คน และบาดเจ็บอีก 10 คน เหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นความสูญเสียครั้งร้ายแรงที่สุด นับ

แต่กองทัพสู้กับกลุ่มกบฎเหมาอิสต์ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไทยควรศึกษาเพราะเราก็มีปัญหากลุ่มก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เช่นกันกลุ่มกบฎเหมาอิสต์ได้เพิ่มการโจมตีทหารมากขึ้น เพื่อตอบโต้การปฏิบัติการกวาดล้างจากกองทัพที่ทุ่มกำลังทหารกว่า 5 หมื่นนาย และตำรวจอีกหลายหมื่นนาย กลุ่มกบฎนี้มีฐานสำคัญอยู่ในชนบทตอนกลางและตะวันออกของประเทศ การต่อสู้ปราบปรามกลุ่มกบฎเหมาอิสต์ดำเนินมาประมาณ 20 ปีแล้ว มีพลเรือนผู้บริสุทธิ์หลายพันคน

เจอลูกหลงเสียชีวิต สำหรับปี 2553 จนถึงขณะนี้ มีประชาชน 669 คนเสียชีวิตจากการปฏิบัติการของกลุ่มกบฎเหมาอิสต์ไปแล้ว กลุ่มกบฎเรียกร้องให้ทางการอินเดียปล่อยตัวแกนนำของตน 4 คน และยุติปฏิบัติการกวาดล้างทันที นายกรัฐมนตรีอินเดีย มานโมฮัน ซิงห์ มองว่า การก่อความไม่สงบของกลุ่มกบฎเหมาอิสต์เป็น “ สิ่งท้าทายต่อความมั่นคงภายในที่ยิ่งใหญ่ที่สุด” กลุ่มกบฎเหมาก็คือผู้ที่นิยมลัทธิคอมมิวต์ในแนวทางของเหมาเจ๋อตุง โดยเริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่

ช่วงปี 2500 ในรัฐเบงกอลตะวันตก โดยซุ่มซ่อนตัวอยู่ตามป่าเขาในแนวทางชนบทล้อมเมือง เคยปฏิบัติการลุกฮือเมื่อปี 2510 ในหมู่บ้านนาซัลบุรีของรัฐเบงกอลตะวันตก แล้วขยายไปทางภาคกลางและตะวันออกของอินเดียในรัฐโอริสสา พิหาร อันตรประเทศ อุตตรประเทศ ชาติการ มีอิทธิพลเหนือพื้นที่กว่า 200 อำเภอ มีกำลังติดอาวุธประมาณ 1-2 หมื่นคน ส่วนอาวุธนั้นใช้วิธีโจมตี แย่งยึดมาจากเจ้าหน้าที่ด้วยการเข้าโจมตีสถานีตำรวจ ในขณะที่กลุ่มกบฎอ้างว่าตัวเอง

ต่อสู้เพื่อสิทธิของชาวไร่ชาวนาที่ยากจนซึ่งถูกละเลยจากภาครัฐมาหลายทศวรรษ ความยากจนในชนบทของอินเดียที่มีคนจนนับร้อยล้านคน เป็นปัจจัยเกื้อกูลต่อการปฏิบัติการของกลุ่มกบฎเหมาอิสต์ ไทยพบเจอแค่ปัญหา “ความขัดแย้งทางการเมือง” กับ “ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” หากจะแก้ก็คงไม่ยากถ้าจะแก้กันจริงๆ เพราะเอาเข้าจริงปัญหาที่เรียกว่า “ลำบากใจ” แท้จริงมันก็แค่ “รำคาญใจ” เท่านั้นเอง