WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 12, 2010

วิกฤติหนี้กรีซ/ไทยโดนแน่

ที่มา ไทยรัฐ


ผมเขียนต้นฉบับนี้ ยังไม่ทันได้ยินข่าวดีที่ผมเขียนทิ้งท้ายไว้เมื่อวาน แต่ก็มีข่าวว่า แกนนำเสื้อแดง ตกลงกันได้แล้ว และจะมีการแถลง "เรดแม็ป" ของคนเสื้อแดงในช่วงเย็นวันจันทร์ โดยแกนนำเสื้อแดงยืนยันว่า เป็นข้อเสนอที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งจะนำไปสู่แนวทางการสร้างความปรองดองได้

ก็ต้องรอดูกันต่อไป วันนี้มาคุยกันเรื่อง วิกฤติหนี้ประเทศกรีซ กันต่อครับ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการเคลื่อนไหวของ "ธนาคารกลาง" ของประเทศมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจอย่าง สหรัฐฯ ยุโรป อังกฤษ แคนาดา สวิตฯ และ ญี่ปุ่น หลังจากที่กลุ่มยูโรโซนและไอเอ็มเอฟประกาศแผนการเงินช่วยเหลือประเทศกรีซเป็นวงเงินสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เฟด หรือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ

ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศ เปิดท่อส่งเงินดอลลาร์ จากสหรัฐฯเชื่อมต่อกับ ธนาคารกลางยุโรป อังกฤษ แคนาดา สวิตฯ ญี่ปุ่น โดยพร้อมที่จะส่งเงินดอลลาร์ผ่านธนาคารกลางทั้ง 5 แห่ง เพื่ออัดฉีดเงินดอลลาร์ผ่านไปสู่ธนาคารพาณิชย์ เพื่อไม่ให้ตลาดเงินขาดสภาพคล่องอันเนื่องมาจากความต้องการเงินดอลลาร์

พูดง่ายๆก็คือ สหรัฐฯกำลังพิมพ์เงินดอลลาร์เพิ่มระลอกใหม่ เพื่ออัดฉีดเข้าสู่ตลาดเงินยุโรป เหมือนกับที่เคยพิมพ์เงินดอลลาร์เพิ่ม เพื่ออัดฉีดเข้าไปในตลาดเงินสหรัฐฯเมื่อสองปีที่แล้ว ตอนเจอวิกฤติสถาบันการเงินล้ม

เมื่อคืนวันอาทิตย์เช่นกัน ธนาคารกลางยุโรป ก็ได้ออกประกาศด่วน พร้อมที่จะเข้าไปซื้อพันธบัตรในกลุ่มยูโรโซนทั้งหมด เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในตลาด

การส่งสัญญาณของธนาคารกลางเหล่านี้ ทำให้ผมรู้สึกว่า วิกฤติหนี้ประเทศกรีซน่าจะรุนแรงกว่าที่เป็นข่าวเสียแล้ว เงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯที่ กลุ่มยูโร และ ไอเอ็มเอฟ เตรียมไว้แก้วิกฤติหนี้ประเทศกรีซ คงจะไม่พอเสียแล้ว ธนาคารกลางสหรัฐฯและยุโรปจึงต้องเปิดท่ออัดฉีดเงินแบบไม่อั้นอย่างนี้

เมื่ออัดฉีดเงินไปแล้ว ประเทศยักษ์ใหญ่เหล่านี้ก็ต้องมีหนี้ประเทศเพิ่มขึ้น เพราะทุกประเทศก็กำลังมีปัญหาของตัวเอง ดู สหรัฐฯ เป็นตัวอย่าง ตอนนี้หนี้สินประเทศสหรัฐฯเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 92.4 ของจีดีพีแล้ว ถ้าธนาคารกลางสหรัฐฯอัดฉีดเงินดอลลาร์อีกก้อนใหญ่ช่วยเหลือกรีซ หนี้สินของประเทศสหรัฐฯก็คงหนีไม่พ้นหนี้ท่วมตัวกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีแน่นอน

อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ยังไม่ใครคาดเดาถูก

วิกฤติหนี้ของประเทศในสหภาพยุโรป ไม่ใช่มีแต่ กรีซ เท่านั้น แต่ยังมี สเปน และ โปรตุเกส รวมทั้ง อิตาลี ประเทศที่มีอาการร่อแร่เหล่านี้ ล้วนมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่กว่ากรีซทั้งสิ้น (กรีซมีจีดีพี 330,000 ล้านดอลลาร์ 10.7 ล้านล้านบาท)

ที่สำคัญประเทศพี่เบิ้มในยุโรปอย่าง เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี สเปน ยังมีฐานะเป็น "เจ้าหนี้กรีซ" อีกด้วย ถ้ากรีซล้มละลาย หรือต้องประกาศชักดาบพักการชำระหนี้ ย่อมส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปยังประเทศอื่นในยุโรป ทั้งประเทศเจ้าหนี้ และประเทศที่มีหนี้ท่วมประเทศอย่าง โปรตุเกส สเปน อาจต้องล้มตาม

ทุกวันนี้ประเทศในยุโรปต่างก็มีหนี้ประเทศท่วมหัวกันทั้งนั้น กรีซ มีหนี้ประเทศร้อยละ 123.3 ของจีดีพี เรียกว่ามีหนี้เกินรายได้ อิตาลี แย่ยิ่งกว่ากรีซ มีหนี้ประเทศสูงถึงร้อยละ 127.0 ของจีดีพี ฝรั่งเศส ก็มีหนี้ประเทศร้อยละ 92.5 ของจีดีพี อังกฤษ ก็มีหนี้ประเทศร้อยละ 83.1 ของจีดีพี เยอรมนี ก็มีหนี้ประเทศร้อยละ 82.0 ของจีดีพี อาการหนักด้วยกันทั้งนั้น

ลำพังตัวเองก็เอาไม่ค่อยรอดอยู่แล้ว ยังต้องมาแบกหนี้กรีซอีก ยังไม่รู้ว่าจะแบกหนี้อีก 2-3 ที่กำลังร่อแร่ไหวหรือไม่ ผมดูแล้วก็รู้สึกเป็นห่วงจริงๆ

วันนี้ไม่ต้องไปถามกูรูที่ไหน ผมขอฟันธงล่วงหน้าไว้ตรงนี้ เศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากวิกฤติหนี้กรีซและยุโรปแน่นอน ถ้าหาก รัฐบาลยังบริหารประเทศล้มเหลว ไม่สามารถแก้ไขวิกฤติการเมืองได้ คนไทยจะเจอสองเด้ง เดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้าแน่นอน ผมขอเตือนล่วงหน้าไว้ตรงนี้.

"ลม เปลี่ยนทิศ"