WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, May 9, 2010

ชาวเว็บ ร่วมด้วยช่วยเสนอ 'Red map' เพื่อความปรองดองสู่กระบวนการ ปชต.

ที่มา Thai E-News



โดย คุณเสรีชน
ที่มา เวบบอร์ด ประชาไท
9 พฤษภาคม 2553

ถ้าแกนนำ นปช.คิดอะไรไม่ออก ผมขอเสนอ เรดแมป ห้าข้อ จาก นปช.ผ่านสื่อมวลชนเพื่อความปรองดองและความเข้าใจร่วมกันของคนในชาติ เป็น counterbalance กับโรดแมปของรัฐบาล ดังนี้

1. เห็นด้วยที่จะสร้างความปรองดองภายในชาติ และเห็นด้วยที่จะให้มีการนับถือ และเทิดทูนพระมหากษัตรธิราชเจ้าไว้ในฐานะองค์พระประมุข แต่เสียใจที่ทุกวันนี้ มีคนที่อยู่ในอำนาจ และต้องการรักษาอำนาจของตนพยายามโหนสถาบัน ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาใช้เพื่อทำลายคู่ปรปักษ์ทางการเมือง นปช.ขอย้ำว่า นปช.มิได้มีจุดมุ่งหมายใดที่จะรบกวนเบื้องพระยุคลบาท หากแต่ต้องการกำจัดรัฐบาลที่ไม่มีความชอบธรรมทางการเมือง และพวกอำมาตย์ ที่เกาะกินและใช้สถาบัน แสวงประโยชน์เพื่อตนเองและพวกพ้อง (ข้อแรกนี้ชัดเจน และตอบโต้มาร์กนาซีว่า ที่กล่าวหาเขาล้มเจ้า มันนั่นแหล่ะที่โหนกระแส ทำลายสถาบัน)

2. เห็นด้วยที่จะมีการสร้างความเป็นธรรมทาง ศก. ที่ทำกิน แก้ไขปัญหาความยากจน แต่เห็นว่า ปัญหาทุกวันนี้ มีมากกว่าปัญหา ศก. แต่เป็นปัญหาสังคม และกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมสองมาตรฐาน เลือกปฎิบัติ บังคับใช้กฎหมายเดียวกันเฉพาะกับคู่ขัดแย้งทางการเมือง แต่ไม่ใช้กับบริษัทบริวารของผู้มีอำนาจและรัฐบาล (เน้นเรื่องสองมาตรฐาน)

3. เห็นด้วยที่จะให้สื่อปฎิบัติหน้าที่ได้เสรี ปราศจากการแทรกแซงของรัฐเห็นว่าในชั้นแรก เพื่อแสดงความจริงใจของรัฐบาลเป็นรูปธรรม รัฐบาลควรเปิด PTV วิทยุชุมชน เว็บไซต์การเมืองที่ถูกบล๊อกทันที เพื่อแสดงความจริงใจในคำพูดข้อนี้ เพราะขณะที่รัฐบาลใช้สื่อที่เป็นกลไกของรัฐ และสื่อเอกชนที่เป็นพวกพ้องรัฐ ผ่านเงินอุดหนุน การไปร่วมเปิดงาน แต่สื่อและเว็บไซดต์ที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล รัฐบาลกลับปิด ไม่นำพาเสียงเหล่านั้น

4. นปช. เห็นว่า รัฐบาลควรให้ความเคารพหลักการสิทธิมนุษยชนอย่างจริงจัง สิทธิเสรีภาพของประชาชนในการพูดในที่สาธารณะ การชุมนุมโดยสงบ การเดินทาง ต้องได้รับความคุ้มครอง การจำกัดสิทธิดังกล่าวจำต้องกระทำด้วยความระวัง มิทำด้วยเจตนาจะรักษาอำนาจรัฐเท่านั้น รัฐบาลควรแสดงความจริงใจเป็นรูปธรรม โดยการยกเลิกพรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ทันทีที่มีการให้สัตยาบันความเข้าใจนี้ฝ่ายผู้ชุมนุมก็จะแสดงความจริงใจ โดยการสลายการชุมนุมภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อรื้อถอนเต้นท์ ที่พัก สิ่งติดตรึงในบริเวณลานชุมนุมทั้งหมด

นปช. เรียกร้ององค์กรสิทธิมนุษยชนในไทยต้องมีความเป็นกลาง ไม่เกี่ยวโยงกับคนเสื้อสีหนึ่งสีใด รวมทั้งรัฐบาลต้องปฎิบัติตามพันธะกรณีที่ไทยทำไว้กับนานาประเทศ และรับฟังความเห็นขององค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ อย่างจริงจัง (ใช้องค์กรระหว่างประเทศที่มีความเป็นกลางอ้างเพื่อข่ม กสม. หรือสิทธิมนุษยชนไทย ที่มีนางอมรา นายแพทย์อะไรที่เป็นเหลืองจ๋า ตีวัวกระทบคราดด้วยว่า พวกมันไม่เป็นธรรม)

5 นปช. เรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดวันยุบสภาให้แน่ชัด หากทำไม่ได้ว่าวันใดวันหนึ่ง ก็ควรกำหนดเงื่อนเวลาสัปดาห์หรือระยะเวลาที่สมควรยุบสภาที่แน่ชัดลงมา ส่วนการจะอ้างละเมิดพระราชอำนาจ นปช. เห็นว่า ถ้าอ้างแบบนั้น กำหนดวันเลือกตั้ง ก็เข้าข่ายละเมิดพระราชอำนาจเช่นกัน เพราะพระเจ้าแผ่นดินเป็นผู้ลงประมาภิไธยในกฤษฎีกายุบสภา และวันเลือกตั้งซึ่งไม่ต่างกัน

นปช. เห็นว่า หากรัฐบาลรับตามความเข้าใจของ นปช. ดังกล่าว (อย่าใช้คำว่า เงื่อนไข เพราะsound negative ให้ใช้ความเข้าใจเป็น positive ในการเจรจา) ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันตามนี้ สองฝ่ายรวมทั้งพรรค ปชป. และพรรคร่วม และพรรคฝ่ายค้านในสภา ก็อาจลงนามให้สัตยาบันตามความเข้าใจฉบับนี้ ควบคู่ไปกับโรดแมปห้าของรัฐบาล

จำไว้ว่า ต้องให้ลงนามสัตยาบันกัน กันนายมาร์กแกมาเล่นคำภายหลัง และกันพรรค ปชป. ถูกยุบ นายกฯคนใหม่ไม่ยอมยุบสภาตามความตกลงเดิม จึงต้องลงนามในสัตยาบันเป็นสัจจะแก่กัน แค่นี้มันก็เบี้ยวไม่ได้ แถมยังมีนัยเรื่องก่อการร้าย ไว้คุยกันหลังไมค์ เปิดมากไม่ได้

แกนนำ นปช. กรุณาได้โปรดนำไปคิดให้ดี สิ่งที่ผมเขียนมานี้ ผมกรองให้แล้ว ใครจะหาว่าผมบ้า ผมโม้ ตามใจ รับประกันเป็นผลดีแก่พวกเรา เชื่อหัวผมสักทีเหอะน่า รับรองจะได้เห็นสวรรค์ในท่ามกลางกองนรกเรื่องเสียเปรียบไม่มี !!!!