WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 12, 2010

ถึงคิวพธม. หมายจับ36แกนนำ

ที่มา ข่าวสด


สรุปสำนวนแล้ว รอแค่"ปทีป"เซ็น คดี"ก่อการร้าย" บุกยึดสนามบิน



หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพันธมิตรฯ ยึดสนามบิน สรุปสำนวนให้ "ปทีป" พร้อมขอออกหมายจับ 36 แกนนำพธม. ในข้อหาร้ายแรง "ก่อการร้าย" โทษถึงประหารชีวิต หลังกลับไปรวบรวมพยานหลักฐานมาได้ครบถ้วนแล้ว เหลือขั้นตอนรอรักษาการผบ.ตร.จะสั่งการ แฉก่อนหน้านี้"ปทีป" ปฏิเสธออกหมายจับผู้ต้องหาคดีนี้มาแล้ว ตั้งแต่เดือนมี.ค. พอก่อนถึงวันม็อบเสื้อแดงชุมนุม 1 วัน กองปราบฯ พร้อมคอมมานโดหอบสำนวนไปถึงศาล เพื่อขอหมายจับ แต่โดน "ปทีป" เบรกด้วยการให้สัมภาษณ์อีก

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มีรายงานข่าวว่า พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) บุกยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง ช่วงเดือนพ.ย. 2551 ได้สรุปสำนวนคดีนี้ ส่งให้พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. พิจารณาแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ. ปทีปสั่งให้ไปสอบสวนพยานหาหลักฐานเพิ่มเติม โดยสำนวนที่สรุปไปยังคงสั่งฟ้อง 36 แกนนำพันธมิตรฯ ในข้อหาร้ายแรง และพนักงานสอบสวนจะขออนุมัติหมายจับ ทั้งนี้ การจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ขึ้นอยู่กับคำสั่งการของพล.ต.อ.ปทีป

สำหรับคดีนี้ หลังจากต้นเดือนก.ค.2552 คณะพนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผู้ช่วยผบ.ตร. (ยศ-ตำแหน่งในขณะนั้น) ได้พิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาและออกหมายเรียก 36 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทั้ง 36 คน เช่น พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายสุริยะใส กตะศิลา นายสำราญ รอดเพชร นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายอมร อมรรัตนานนท์ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายศิริชัย ไม้งาม นางมาลีรัตน์ แก้วก่า นายเทิดภูมิ ใจดี นายพิภพ ธงไชย พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ น.ส.อัญชลี ไพรีรัก นายพิชิต ไชยมงคล นายประพันธ์ คูณมี นายบรรจง นะแส นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ นายศรัณยู วงษ์กระจ่าง นายวีระ สมความคิด นายสมศักดิ์ โกศัยสุข น.ส.สโรชา พรอุดมศักดิ์ เป็นต้น จากกรณีปิดยึดท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในข้อหา "ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ, มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป, ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง, เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการมั่วสุมแล้วไม่เลิก, ก่อการร้าย, บุกรุก, ทำให้เสียทรัพย์ ฯลฯ" ทำให้การให้บริการของท่าอากาศยานหยุดชะงักลง

นอกจากนี้ ยังมีข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามมาตรา 9 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถาน การณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 29 พ.ย.2551 และฉบับที่ 2 ลงวันที่ 1 ธ.ค.2551 เหตุเกิดระหว่างวันที่ 25 พ.ย.2551 ถึง 3 ธ.ค. 2551 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และยังมีความผิดตามมาตรา 135/1 ในประมวลกฎหมายอาญา และมาตรา 6 ทวิ ของพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการเกี่ยวกับการเดินอากาศ ซึ่งเป็นข้อหาหนัก ระวางโทษจำคุก 3-20 ปี หรือตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต และปรับ 60,000 ถึง 1 ล้านบาท ส่วนความผิดตามมาตรา 6 ทวิ ของพ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดบางประการเกี่ยวกับการเดินอากาศ มีโทษจำคุก 3-20 ปี หรือตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต เช่นเดียวกัน ความผิดใน 2 มาตรา ดังกล่าวถือเป็นความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย สำหรับผู้ที่ยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ มีการออกหมายเรียกแกนนำพันธมิตรฯ ทั้ง 36 คนแล้วครั้งหนึ่ง แต่ทุกคนปฏิเสธหมายเรียก กระทั่งพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ในขณะนั้น ได้เปลี่ยนให้พล.ต.ท.สมยศ มาเป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้ โดยในช่วงต้นเดือนมี.ค.2553 ที่ผ่านมา พล.ต.ท. สมยศ ได้สรุปสำนวน ส่งให้พล.ต.อ.ปทีป เสนอขอออกหมายจับแกนนำทั้ง 36 คน เพื่อลดกระแสความรุนแรงของการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่จะชุมนุมในวันที่ 12 มี.ค. แต่พล.ต.อ.ปทีปปฏิเสธ

ข่าวแจ้งว่า กระทั่งเวลา 16.00 น. วันที่ 11 มี.ค. ก่อนม็อบเสื้อแดงชุมนุมวันเดียว คณะ พนักงานสอบสวนจากกองบังคับการปราบปราม พร้อมหน่วยคอมมานโด อาวุธครบมือ เดินทางนำหลักฐานในสำนวนคดีบุกยึดสนามบินดอน เมืองและสุวรรณภูมิ ใส่รถกระบะ มาเตรียมรอยื่นขอศาลอนุมัติออกหมายจับแกนนำพันธ มิตรฯ ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เป็นจังหวะเดียวกับที่พล.ต.อ.ปทีปให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีออกหมายจับนี้ว่า ยังไม่มีการออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้ ทราบว่าพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการ สำนวนคดียังไม่เสร็จเรียบ ร้อย ยังไม่มีการสรุปรายงานการสอบสวน จะต้องรวบ รวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งทันทีที่คณะพนักงานสอบสวนทราบถึงการให้สัมภาษณ์ของพล.ต.อ.ปทีปดังกล่าว เจ้าหน้าที่คอมมานโด และตำรวจกองปราบปราม จึงหอบสำนวนเดินทางกลับ โดยยังไม่ทันอนุมัติศาลเพื่อขอหมายจับแต่อย่างใด