WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, May 9, 2010

พลเมืองอเมริกันถูกเจ้าหน้าที่ไทยสอบสวนต่อกิจกรรมออนไลน์ของเขา

ที่มา Thai E-News


US citizen interrogated by Thai officials for his online activities
May 7, 2010
ที่มา – Reporters without Borders
แปลและเรียบเรียง – แชพเตอร์ ๑๑

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน และองค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งสหรัฐฯ(“องค์กรสิทธิสหรัฐฯ”) กำลังไม่พอใจที่นายแอนโทนี่ ชัย พลเมืองสหรัฐฯจากแคลิฟอร์เนีย ถูกเจ้าหน้าที่ไทยทำการสอบสวนที่ประเทศไทย และหลังจากนั้นได้ถูกสอบสวนอีกครั้งในสหรัฐฯด้วยการกล่าวหาว่า หมิ่นพระบรมเดชานุภาพกษัตริย์ในปี ๒๕๔๙ ชัยมาจากประเทศไทย และได้รับสัญชาติอเมริกันในปลายยุค ค.ศ. ๑๙๗๐ (พ.ศ. ๒๕๑๓) ชัยมีสิทธิถูกจับหากเขาเดินทางกลับประเทศไทย

ในปี ๒๕๔๙ เจ้าหน้าที่ไทยยังติดต่อกับบริษัทโฮสของเว็บไซต์http://www.manusaya.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกษัตริย์ไทย และตามรอยไปถึงคอมพิวเตอร์ในที่ทำงานของเขา เป็นที่เชื่อกันว่าบริษัทโฮสเป็นผู้เปิดเผยหมายเลขไอพีของชัยโดยที่ชัยไม่รับรู้ปฏิกิริยาของบริษัทโฮสซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐฯคือ ทำการปิดเว็บไซต์

องค์กรสิทธิกล่าวว่า “เราวิตกเกี่ยวกับผลกระทบในวงกว้างของกฎหมายหมิ่นฯของประเทศไทย รวมถึงผลกระทบโดยตรงต่อพลเมืองของประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะในเวลาที่กำลังเกิดความตึงเครียดทางการเมืองทั่วทั้งประเทศ” องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน และองค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งสหรัฐฯ แถลงว่า “กรณีของชัยดูเหมือนเป็นการแสดงว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯไม่คัดค้านกับการที่เจ้าหน้าที่ต่างชาติทำการสอบสวนพลเมืองสหรัฐฯในแผ่นดินสหรัฐฯ และยิ่งน่าอัปยศเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไทยสามารถสั่งให้บริษัทสหรัฐฯ ปฏิบัติตามกฎหมายไทย แม้บริษัทนั้นจะบริหารอยู่ในสหรัฐก็ตาม ซึ่งเป็นการขัดแย้งกับกฎหมายสหรัฐฯ และการคุ้มครองการทำธุรกิจในประเทศ เราเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมก้าวเข้ามาจัดการคดีนี้”

แอนโทนี่ ชัย กล่าวกับองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน และองค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งสหรัฐฯ ว่า:

“เจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งทำการสอบสวนผม บอกผมว่า เขาต้องการจะสรุปสำนวนนี้ให้เสร็จ ทั้งเอกสาร และหนังสือต่างๆเกี่ยวกับกษัตริย์ไทยจะต้องยึดไว้ ผมกลัวว่าจะไม่ได้กลับไปประเทศไทยอีก ผมร่วมมือกับอัยการไทย และตัวแทนพระราชวังอย่างเต็มที่ พวกเขามากันสามคน ผมตอบในสิ่งที่พวกเขาต้องการจะรู้เพื่อทำสำนวนของตำรวจผมมอบข้อเขียน และหนังสือเกี่ยวกับกษัตริย์ไทยซึ่งทั้งผมและผู้ช่วยของผมได้รับทางไปรษณีย์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมตกใจตอนที่รู้ว่า เจ้าหน้าที่ไทยตัดสินใจที่จะฟ้องข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกับผม”

รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๔ (the Fourth Amendment) ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า: “สิทธิของบุคคลที่จะมีความมั่นคงปลอดภัยในร่างกาย เคหสถาน เอกสาร และวัตถุสิ่งของต่อการค้น การยึด และการจับกุมที่ไม่มีเหตุอันควร จะถูกล่วงละเมิดมิได้ และห้ามมิให้มีการออกหมายเว้นแต่จะมีเหตุอันควร ซึ่งได้มาโดยการสาบาน หรือปฏิญาณตน และหมายนั้นจะต้องระบุเฉพาะเจาะจงถึงสถานที่ซึ่งจะถูกค้นตัวบุคคลที่จะถูกจับและสิ่งของที่จะถูกยึด”