WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, May 9, 2010

สื่อต่างชาติบัญญัติศัพท์ใหม่ เรียกภาวะการเมืองไทยปัจจุบันว่า "ประชาธิปไตยแบบพอเพียง"

ที่มา Thai E-News


ที่มา ประชาไท
9 พฤษภาคม 2553

ในนิตยสาร "ดิ อีโคโนมิสต์" (อ่านได้ที่ ลิงก์ ) ฉบับล่าสุด ได้วิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย รวมทั้งมีการเชื่อมโยงคำและความหมายของแนวคิด"เศรษฐกิจพอเพียง" เข้ากับแนวคิด"ประชาธิปไตยพอเพียง" โดยระบุว่าทั้งสองแนวคิดดังกล่าวพยายามทำให้ชาวบ้านผู้ยากจนต้องยอมรับกับความสัมพันธ์ตามลำดับชั้นที่ดำรงอยู่ในสังคมไทย

หลังจากนั้นไม่นาน เว็บล็อก " ช็อตต์′ส โวแค็บ " ซึ่งเป็นบล็อกในเว็บไซต์ของ "นิวยอร์ค ไทม์ส" ก็ได้นำประเด็นดังกล่าวไปขยายความต่อ โดยบล็อกดังกล่าวได้นิยามความหมายของคำว่า "ประชาธิปไตยพอเพียง" เอาไว้ว่า

"นี่คือชื่อเล่นของระบบการเมืองปัจจุบันในประเทศไทย ซึ่งบางคนระบุว่าเป็นระบบการเมืองที่สนับสนุนการมีลำดับชั้นภายในสังคม"

นอกจากนี้ ช็อตต์′ส โวแค็บ ยังได้อ้างอิงถึงบทความของ " แอนดรูว์ วอล์คเกอร์ " ที่เผยแพร่ในเว็บล็อก "นิว แมนดาลา" (นวมณฑล) ตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้

"ไม่ใช่แค่ผู้คนในชนบทจะถูกป้องกัน (หรือกีดกั้น) ออกจากการเข้ามามีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นและเต็มที่ในเศรษฐกิจระดับชาติเท่านั้น แต่การมีส่วนร่วมอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยและแข็งขันในการปกครองระบอบประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้งของพวกเขาก็ยังถูกผลักไสออกไปโดยผู้นำของชาติซึ่งรู้แจ้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ประชาธิปไตยแบบพอเพียงจึงไม่ต่างอะไรกันกับเศรษฐกิจพอเพียง ที่พยายามจะควบคุมความทะเยอทะยานของชาวชนบทให้ยึดแน่นอยู่ตรงตำแหน่งแห่งที่ดั้งเดิมของพวกเขาต่อไป"